Loại quả xưa ít ai ăn, giờ thành đặc sản được ưa chuộng vì bổ dưỡng, 300.000 đồng/kg

Loại quả xưa ít ai ăn, giờ thành đặc sản được ưa chuộng vì bổ dưỡng, 300.000 đồng/kg
2 giờ trướcBài gốc
Cây chà là có tên khoa học là Phoenix dactylifera, cùng họ với cây cau và được trồng nhiều ở khu vực Địa Trung Hải, đặc biệt là các nước gần Ai Cập. Quả của chúng có đặc điểm: hình bầu dục rất đặc trưng, bên ngoài là lớp vỏ mỏng, bên trong là phần thịt quả màu trắng và hạt màu nâu. Mỗi quả chà khoảng 3 - 7cm, đường kính của quả khoảng 2 - 3cm.
Tại Việt Nam, cây chà là thường được trồng ở các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chị Ngọc Hân (29 tuổi, Trà Vinh) cho biết, quê chị có nhiều gia đình trồng loại cây này. Xưa chúng ít người biết đến, còn giờ đi đâu cũng thấy người ta bán đặc sản quả chà là. Đặc biệt là thời điểm từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau.
Quả đặc sản này có ở các tỉnh miền Tây.
"Quả chưa chín thì nhìn vàng tươi, cứng, ăn giòn, ngọt, chát nhẹ. Còn khi đã chín lại mềm, bùi, vị ngọt đậm, thơm hơn và không chát", chị Ngọc Hân nói.
Sau đó, người phụ nữ miền Tây cho biết, 2 loại quả chà là thường được sử dụng là quả chà là khô và quả chà là tươi. Theo đó đặc sản chà là tươi có chiều dài khoảng 2 đốt ngón tay; phần vỏ căng mọng, có màu vàng nhạt, phần thịt bên trong trắng và xốp. Loại quả này có thể dùng trực tiếp sau khi thu hoạch, sơ chế, nhưng khó có thể bảo quản được lâu.
Chà là tươi hiện được bán ở dọc đường các tỉnh miền Tây.
Còn đặc sản chà là khô là quả chà là tươi đã được sấy khô, có thể bảo quản được lâu. Vì đã qua sấy khô, quả chà là khô có màu nâu cánh gián, lớp vỏ nhăn.
"Hiện tại chà là tươi được bán quanh năm tại các chợ dân sinh tại miền Tây, cửa hàng rau củ quả sạch hoặc trang thương mại điện tử với giá 300.000 đồng/kg tươi. Còn đặc sản chà là khô lên tới 500.000 đồng/kg. Chị em mua về có thể chế biến thành nhiều món ngon", chị Ngọc Hân cho hay.
Đặc sản chà là khô.
Thịt xông khói cuộn chà là
Đây là món ăn thơm ngon, lạ miệng mà bạn có thể chế biến cho cả gia đình cùng thưởng thức. Vị thơm béo của thịt heo xông khói quyện cùng vị ngọt giòn tan từ chà là sẽ tạo nên hương vị đậm đà, khó quên.
Chà là cuộn thịt xông khói.
Thịt gà hầm chà là
Đây cũng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng từ quả chà là mà bạn có thể thực hiện. Chỉ với nguyên liệu đơn giản gồm thịt gà và chà là, bạn đã có thể chế biến cho cả nhà một bữa ăn thơm ngon, độc đáo lại rất giàu dinh dưỡng.
Không chỉ ngon, đặc sản này còn là một trong những loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng và có công dụng rất tốt cho sức khỏe. Chúng có thể giảm cholesterol, ngăn ngừa táo bón, giúp bổ sung năng lượng, giảm lượng triglycerides, tốt cho xương, tốt cho bệnh tiểu đường.
Khai Tâm
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/an-choi-kham-pha/loai-qua-xua-it-ai-an-gio-thanh-dac-san-duoc-ua-chuong-vi-bo-duong-202410090758335885.html