Loạt cổ phiếu sắp bị chuyển sang diện kiểm soát, đình chỉ giao dịch

Loạt cổ phiếu sắp bị chuyển sang diện kiểm soát, đình chỉ giao dịch
7 giờ trướcBài gốc
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có quyết định chuyển hàng loạt cổ phiếu từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát.
Trong đó, mã PSH của Công ty cổ phần Thương mại đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu sẽ bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 11/10 tới. Lý do, PSH đã chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 quá 30 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp bị kiểm soát.
Ngoài ra, cổ phiếu của “đại gia” xăng dầu miền Tây này còn được theo dõi ở diện cảnh báo của HOSE do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ tại báo cáo tài chính năm 2023.
Nhiều cổ phiếu bị xử lý do vi phạm công bố thông tin hoặc kết quả kinh doanh thua lỗ
Với lý do tương tự PSH, cổ phiếu DAG của Công ty CP Tập đoàn Nhựa Đông Á và SJF của Công ty CP Đầu tư Sao Thái Dương cũng bị chuyển từ diện cảnh báo sang kiểm soát từ ngày 11/10.
Trong khi đó cổ phiếu PMG của Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Petro Miền Trung sẽ chuyển từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo kể từ ngày 8/10.
Nguyên nhân do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2024 của PMG là âm 63,3 tỷ đồng. Căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024, cổ phiếu doanh nghiệp này thuộc trường hợp chuyển chứng khoán từ diện kiểm soát sang cảnh báo.
Ở mức độ nặng hơn, HOSE đã có quyết định chuyển cổ phiếu KPF của Công ty CP Đầu tư tài sản Koji từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch từ ngày 11/10. Lý do công ty này chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 quá 45 ngày so với thời hạn quy định.
Trước đó ít ngày, cổ phiếu DLG của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai cũng đã nhận được cảnh báo của HOSE về việc cổ phiếu có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc. Nguyên nhân là do đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ trong báo cáo kiểm toán năm 2022, 2023 và bán niên 2024 của Đức Long Gia Lai.
Theo Nghị định 155/2020, cổ phiếu công ty đại chúng bị hủy niêm yết nếu tổ chức kiểm toán từ chối thực hiện kiểm toán, từ chối cho ý kiến hoặc có ý kiến ngoại trừ với báo cáo tài chính năm trong 3 năm liên tiếp.
Như vậy, nếu đơn vị kiểm toán tiếp tục có ý kiến ngoại trừ trong báo cáo kiểm toán năm nay, DLG rơi vào trường hợp có ý kiến ngoại trừ trong ba năm liên tiếp.
Cùng với đó, HOSE cũng giữ nguyên diện kiểm soát đối với DLG do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm không âm, nhưng vẫn còn bị lỗ lũy kế tại ngày 30/6/2024 căn cứ báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 của doanh nghiệp này.
Nhật Linh
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/loat-co-phieu-sap-bi-chuyen-sang-dien-kiem-soat-dinh-chi-giao-dich-post591700.antd