Loạt ôtô 'lười' làm mới, giảm giá mạnh vẫn ế ẩm tại Việt Nam

Loạt ôtô 'lười' làm mới, giảm giá mạnh vẫn ế ẩm tại Việt Nam
9 giờ trướcBài gốc
Giữa "làn sóng" ôtô mới đang ồ ạt đổ về thị trường, các mẫu xe đã mở bán từ trước cũng được hãng nhanh chóng làm mới nhằm gia tăng sức cạnh tranh thì có không ít dòng xe vẫn "giẫm chân tại chỗ", "lười làm mới" trong thời gian khá dài. Điểm chung của phần lớn các mẫu ôtô lười làm mới tại Việt Nam này doanh số khá khiêm tốn, thậm chí đứng trước nguy cơ "khai tử".
Honda Accord Honda Accord tại Việt Nam hiện nay thuộc thế hệ thứ 10, được giới thiệu tới người dùng trong nước từ cuối năm 2021. Đã gần 4 năm trôi qua, Accord tại Việt Nam vẫn chưa trải qua bất kỳ lần làm mới nào, trong khi vòng đời thứ 11 của dòng sedan cỡ D này đã ra mắt toàn cầu từ tháng 11/2022, mở bán tại quê nhà Nhật Bản vào tháng 9/2023 và được trưng bày tại triển lãm ôtô Bangkok hồi tháng 3/2024.
Sự chậm thay đổi cùng nghèo nàn về phiên bản và giá bán cao nhất nhì phân khúc sẽdan cỡ D đã khiến doanh số bán xe Honda Accord tại Việt Nam luôn nằm ở top ôtô ế ẩm nhất thị trường.
Đáng chú ý, trong tháng 8/2024, dù hãng giảm giá bán tới 220 triệu đồng nhưng chỉ có 3 chiếc Accord được khách Việt lựa chọn, trở thành mẫu xe sở hữu doanh số thấp nhất thị trường.
KIA K5 Thế hệ thứ 3 của KIA K5 cũng được mở bán tại Việt Nam vào cuối năm 2021 và cho đến nay chưa có bất kỳ thông tin nào về việc mẫu xe này sẽ được nâng cấp hay làm mới. Doanh số xe K5 cũng khá khiêm tốn khi chỉ bán được 14 chiếc trong tháng 8/2024, đứng trên Accord nhưng thua khá nhiều so với Mazda 6 (42 xe) và Toyota Camry (65 xe).
KIA Soluto Tương tự, "đàn em" K5 là Soluto cũng khá chậm thay đổi khi thế hệ mới đã mở bán từ năm 2019 và cập nhật đợt nâng cấp nhẹ trong năm 2021. Trong khi các đối thủ cùng phân khúc sedan cỡ B như Toyota Vios, Honda City hay Hyundai Accent liên tục được cập nhật những đợt nâng cấp lớn hoặc vòng đời mới thì Soluto vẫn miệt mài mở bán mô hình cũ.
Có lẽ sự chậm tiến khiến KIA Soluto dù sở hữu lợi thế về giá bán khi rẻ gần nhất nhóm (từ 389 triệu đồng) nhưng doanh số lại khá lẹt đẹt, thậm chí đứng cuối đội và không ít lần bị gọi tên vào top bán ít nhất thị trường. Kết thúc 8 tháng của năm 2024, chỉ có 243 chiếc Soluto được bàn giao tới khách hàng Việt.
Mitsubishi Attrage Sau lần nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 3/2020 và cập nhật thêm phiên bản cao cấp nhất vào đầu năm 2021, đến nay Mitsubishi Attrage tại Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ động thái làm mới nào.
Song, có lẽ nhờ vào yếu tố thương hiệu, mức giá rẻ nhất phân khúc (từ 380 triệu đồng) cùng không gian rộng rãi và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nên kết quả bán xe Attrage vẫn khá ổn định, đạt 1.571 chiếc trong 8 tháng của năm 2024.
Toyota Raize Từng là ngôi sao phân khúc SUV cỡ A với doanh số không ít lần dẫn đầu nhóm, song sức hút của Toyota Raize ngày càng giảm tại Việt Nam. Trong tháng 8 vừa qua, đã có tất cả 296 chiếc Raize mở bán thành công, đây không phải là kết quả kém trên thị trường nhưng lại thấp nhất toàn đội.
Toyota Raize lần đầu mở bán tại Việt Nam vào tháng 11/2021. Cho đến nay, thiết kế và trang bị của xe vẫn rất hợp thời, song để tăng sức cạnh tranh trước loạt đối thủ mạnh thiết nghĩ đã đến lúc Raize cần được nâng cấp.
Mazda CX-30 Tháng 4/2021, nhà phân phối Thaco giới thiệu tới người dùng trong nước bộ đôi SUV đô thị Mazda CX-3 và Mazda CX-30. Tháng 12/2023, CX-3 được hãng cập nhật những điểm mới nhất định, trong khi đó, CX-30 đến nay vẫn không có gì thay đổi so với thời điểm mới mở bán.
Phải chăng việc chậm cập nhật nâng cấp là một trong những nguyên nhân khiến Mazda CX-30 liên tục về bét bảng xếp hạng doanh số phân khúc. Cụ thể, lượng xe CX-30 mở bán thành công trong 8 tháng qua đạt 944 chiếc, xếp dưới cả "anh em cùng nhà" CX-3 (1.490 xe).
Video: Giải mã Honda Accord tại Việt Nam tại sao bán mãi vẫn ế?
Nguyễn Anh
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/loat-oto-luoi-lam-moi-giam-gia-manh-van-e-am-tai-viet-nam-2040265.html