Dẫn đầu danh sách phim Việt có doanh thu thấp nhất năm nay là Biệt đội hot girl. Bộ phim do Vĩnh Khương đạo diễn trình làng từ 25/10. Chỉ sau khoảng 2 tuần khởi chiếu, phim phải rời rạp, với doanh thu 68 triệu đồng. Đây là thành tích phòng vé thấp thứ nhì lịch sử điện ảnh nội địa, chỉ sau Huyền sử vua Đinh (2022). Với thời lượng 95 phút, tác phẩm xoay quanh nạn buôn ma túy, buôn người và sự đấu đá giữa các băng đảng xã hội đen. Chuyện phim theo chân 6 cô gái từ nhiều quốc gia bị cuốn vào các phi vụ nguy hiểm. Dưới sự dẫn dắt của một ông trùm giang hồ khét tiếng, họ phải thực hiện nhiều nhiệm vụ rủi ro.
Biệt đội hot girl có sự đầu tư về bối cảnh, song kịch bản, diễn xuất còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, khán giả nhận xét phần kỹ xảo thiếu đầu tư khiến các cảnh hành động thiếu tự nhiên. Đạo diễn Vĩnh Khương cho biết khi làm phim về chủ đề này, ê-kíp ngay từ đầu đã xác định khó thu hồi vốn trong nước. “Phim có rất ít suất chiếu, lại vào những khung giờ xấu. Với tình trạng như vậy thì khó tiếp cận khán giả”, anh nói.
Xếp ngay sau Biệt đội hot girl là Giải cứu anh thầy, phim điện ảnh đầu tay của Nguyễn Phi Phi Anh. Trước khi chính thức chiếu rộng rãi từ 15/11, phim từng được phát hành trong 3 ngày dưới dạng “chiếu mù” lần đầu tiên tại nước ta. Song, chiến dịch này tỏ ra không thực sự hiệu quả tại thị trường Việt. Giải cứu anh thầy kết thúc hành trình phòng vé với doanh thu 139 triệu đồng. Thuộc thể loại tâm lý - xã hội, tác phẩm theo chân Minh Thấu, một chuyên gia dạy phong cách sống trên mạng đang khốn khổ vì mắc nợ. Em gái của Minh Thấu sau nhiều lần gánh nợ cho anh trai, đã quyết tâm tìm hiểu nguồn cơn sự việc.
Với phong cách kể chuyện khá “dị”, tác phẩm nhận phản hồi trái chiều sau khi ra mắt. Một bộ phận khán giả tỏ ra thích thú với những ý tưởng độc đáo của đạo diễn trẻ. Song cũng có nhiều người không hiểu nổi Nguyễn Phi Phi Anh muốn truyền tải điều gì. Giữa dàn phim kinh dị, drama thống lĩnh rạp chiếu, việc một tác phẩm với tiết tấu chậm, lại mang tính thể nghiệm cá nhân như Giải cứu anh thầy chưa thu hút được nhiều khán giả không gây ngạc nhiên.
Đóa hoa mong manh xếp vị trí thứ 3 trong danh sách phim Việt “kén khách” nhất năm 2024, với doanh thu 430 triệu đồng. Chuyện phim xoay quanh nữ ca sĩ trẻ Thạch Thảo lọt vào mắt xanh của Sơn, một nhà sản xuất âm nhạc đã có gia đình. Chứng kiến chồng ngày một thay đổi, vợ của Sơn là Yvonne phải cố tìm mọi cách cứu vãn hôn nhân đang bên bờ vực thẳm. Dự án được ghi hình tại Mỹ, ra rạp Việt Nam từ 12/4.
Đạo diễn Mai Thu Huyền cho rằng phim bị nhà rạp chèn ép, ít suất chiếu dẫn đến doanh thu thấp. Cô tiết lộ phim được đầu tư lớn, cần phải thu trăm tỷ mới hòa vốn. Theo chia sẻ của đạo diễn, Đóa hoa mong manh có thể là phim Việt lỗ nặng nhất lịch sử. Thực tế, tác phẩm sau khi ra mắt nhận nhiều đánh giá tiêu cực về kịch bản. Cách xây dựng nhân vật ngô nghê, lối kể dài dòng, lại nhiều sạn trong khi diễn xuất cũng gượng gạo khiến phim mất điểm.
Rạp Việt nửa cuối năm 2024 tiếp tục chứng kiến thêm cú “ngã ngựa” đau điếng của Domino: Lối thoát cuối cùng. Đây cũng là phim nội địa hiếm hoi trong năm nay thuộc thể loại hành động, khai thác câu chuyện về các băng đảng mafia - tương tự Biệt đội hot girl. Phim do Nguyễn Phúc Huy Cương cầm trịch, quy tụ dàn cast gồm Thuận Nguyễn, Quốc Cường, Huỳnh Anh Tuấn... Ra mắt từ 11/10, Domino: Lối thoát cuối cùng phải nhanh chóng rút rạp sau hơn 2 tuần, khi mới kịp dắt túi 596 triệu đồng.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới doanh thu bết bát của Domino. Một mặt vì phim ra mắt vào thời điểm bất lợi, đụng độ trực tiếp bom tấn kinh dị Quỷ ăn tạng 2. Mặt khác, đứa con tinh thần của Nguyễn Phúc Huy Cương không nhận được đánh giá tích cực về chất lượng. Kịch bản cũ kỹ, sắp đặt, lời thoại lẫn diễn xuất của dàn cast gượng gạo. Đạo diễn chưa kiểm soát tốt nhịp phim, nhiều cảnh lê thê nhưng cái kết chóng vánh, bị đánh giá là “đầu voi đuôi chuột”. Trước những phản hồi trái chiều, Nguyễn Phúc Huy Cương nói rằng tác phẩm chỉ là phép thử, thăm dò khán giả trong nước đối với dòng phim tâm lý, hành động. Anh xin lắng nghe mọi ý kiến, rút kinh nghiệm cho những dự án sau.
Cu li không bao giờ khóc “chốt sổ” danh sách phim Việt không thu nổi 1 tỷ đồng trên sân nhà trong năm 2024. Trình làng từ 15/11, tác phẩm bị nhấn chìm ở phòng vé giữa dàn phim kinh dị, drama hút khách. Đứa con tinh thần của Phạm Ngọc Lân rời rạp với doanh thu 743 triệu đồng. Thành tích khiêm tốn này gây tiếc nuối bởi chất lượng phim nhìn chung được đánh giá tích cực. Trước khi về Việt Nam, Cu li không bao giờ khóc từng thắng giải Phim đầu tay xuất sắc hạng mục Panorama của LHP quốc tế Berlin hồi cuối tháng 2.
Một tác phẩm khoác cho mình chiếc áo arthouse như Cu li không bao giờ khóc bị thờ ơ là điều không khó lý giải. Phim theo chân bà Nguyện hồi hương sau lễ tang chồng ở Đức, mang theo một con cu li nhỏ. Sự vô định trong nhân vật tăng lên gấp bội, khi biết đứa cháu gái mình nuôi nấng hồi nhỏ đã có thai, phải lập gia đình khi còn quá trẻ. Hành trình nhân vật được bóc tách chậm rãi, để lại cảm xúc. Phim cũng nhận được lời khen về quay phim, cắt dựng cùng diễn xuất. Song bên cạnh đó, cũng có những ý kiến trái chiều về các hình ảnh, chi tiết ẩn dụ trong tác phẩm, nổi bật là hình tượng cu li.
Hoàng Nhi