Loay hoay xác định giá đất Bài 1: Nhà đầu tư thiệt đơn thiệt kép

Loay hoay xác định giá đất Bài 1: Nhà đầu tư thiệt đơn thiệt kép
2 giờ trướcBài gốc
Nóng lòng vì tài sản bỏ ra đầu tư tại dự án đã nhiều nhưng không thể khai thác, nhà đầu tư huy động nhà thầu đưa công nhân, máy móc vào thi công. Tuy nhiên, địa phương chưa xác định được giá, chưa bàn giao đất nên nhà đầu tư…bị phạt.
Bị phạt gần 4 tỷ đồng
Công ty CP Bất động sản HANO-VID (Công ty HANO-VID) được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư đô thị Bắc Phố Châu 1 (thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) theo Quyết định số 1921/QĐ-UBND ngày 22/6/2020. Dự án có tổng diện tích hơn 10 ha với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng được triển khai theo hình thức nhà nước thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng.
Dự án Khu dân cư đô thị Bắc Phố Châu 1 bị chậm giá đất nên nhà đầu tư chưa thể bán hàng. Ảnh: HN.
UBND tỉnh Hà Tĩnh và Công ty HANO-VID ký kết Hợp đồng thực hiện dự án số 05/2020/HĐ-ĐTDA ngày 11/11/2020. Điều 3 của Hợp đồng này quy định: “Thời gian thực hiện Hợp đồng: Nhà đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng (bao gồm: hoàn thành ứng trước chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng; nộp ngân sách nhà nước; đầu tư xây dựng công trình theo đúng các nội dung đã ký kết giữa Bên A và Bên B) trước ngày 7/6/2022”.
Đến thời gian quy định trên hợp đồng nhưng nhà đầu tư chưa được bàn giao đất, dẫn đến chưa thể thi công, buộc hai bên phải gia hạn hợp đồng thêm 18 tháng với điều khoản xác định thời hạn tính từ ngày nhà đầu tư được bàn giao đất trên thực địa.
Sau khi ký Hợp đồng dự án, Nhà đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Hương Sơn hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và UBND huyện Hương Sơn đã có tờ trình số 21/TTr-UBND ngày 17/2/2022 đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh giao đất, cho thuê đất để nhà đầu tư thực hiện dự án.
Phía Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hà Tĩnh cũng đã thẩm định, xác nhận đủ điều kiện và tham mưu UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án tại Tờ trình số 1721/STNMT-ĐĐ22 ngày 24/5/2022.
Công ty HANO-VID đã "xuống tiền" đầu tư tại dự án rất nhiều nhưng chưa thu được khoản lợi nhuận nào. Ảnh: HN.
Mặc dù nhà đầu tư đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương để giải phóng mặt bằng và gửi các văn bản đề nghị giao đất thực hiện dự án nhưng vẫn không được giao đất. Sốt ruột với sự chậm trễ của cơ quan chức năng gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến việc thực hiện tiến độ dự án theo Hợp đồng đã ký, nhà đầu tư đã đưa nhà thầu vào thi công.
Đến nay, Công ty HANO-VID đã “xuống tiền” giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng nhiều hạng mục tại dự án thế nhưng chưa hề thu lợi gì trên đất dự án đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận là nhà đầu tư.
Sau khi UBND huyện Hương Sơn có tờ trình đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà đầu tư này, ngày 26/9/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án Khu dân cư đô thị Bắc Phố Châu 1 về hành vi “chiếm đất”. Công ty HANO-VID bị phạt hơn 1,7 tỷ đồng, số tiền khắc phục hậu quả hơn 2,1 tỷ đồng. Tổng số tiền chủ đầu tư bị phạt gần 4 tỷ đồng.
Phần lớn các công trình trên dự án đã cơ bản hoàn thiện. Ảnh: HN.
Dự án bị đình chỉ thi công từ đó đến nay. Hiện trạng tại dự án, các dãy nhà liền kề, biệt thự, hạ tầng đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, sau nhiều tháng bị đình chỉ thi công, dự án trở nên nhếch nhác, dang dỡ.
Sau nhiều cuộc làm việc với nhiều văn bản giao việc, ngày 14/11/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 2967/QĐ-UBND về việc giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích đất phi nông nghiệp đối với khu đất hơn 10ha cho chủ đầu tư là Công ty HANO-VID.
Tuy nhiên, ngày 17/10/2024, trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết, đến thời điểm này dự án Khu dân cư đô thị Bắc Phố Châu 1 vẫn chưa có giá đất.
“Sau khi có quyết định giao đất, chủ đầu tư đã đủ điều kiện để thi công xây dựng dự án. Tuy nhiên, dự án chưa được cơ quan chức năng xác định giá đất để tính toán giá bán các căn hộ nên chủ đầu tư vẫn chưa bắt tay vào hoàn thiện dự án. Đối với khoản tiền hơn 3,9 tỷ đồng vi phạm hành chính, chủ đầu tư đã đóng nộp đầy đủ”, ông Nguyễn Kiều Hưng thông tin.
Nhà đầu tư tổn thất
Chung tình trạng chưa có giá đất ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) là Dự án Khu dân cư thôn 17 và 18 xã Tân Lâm Hương.
Dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2019. Tổng diện tích hơn 62ha, tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH đầu tư bất động sản Núi Hồng. Công ty CP đầu tư và xây dựng công trình 468 là đơn vị thi công.
Dự án Khu dân cư thôn 17 và 18 xã Tân Lâm Hương cũng chung tình trạng bị chậm giá đất. Ảnh: HN.
Tại vị trí dự án, hiện nay nhà thầu đang gấp rút thi công cơ sở hạ tầng. Thuyết minh dự án cho thấy, nhà đầu tư sẽ xây dựng 162 lô đất ở, dành hơn 3.600m2 đất cho thương mại, dịch vụ; hơn 2.500m2 đất cây xanh…
Ông Phan Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư bất động sản Núi Hồng cho biết: Dự án Khu dân cư thôn 17 và 18 xã Tân Lâm Hương đã được tỉnh Hà Tĩnh giao đất cho chủ đầu tư cách đây 2 năm, tuy nhiên đến nay chưa có giá đất. “Đáng lẽ đã có giá đất nhưng do thay đổi Luật Đất đai nên đến giờ vẫn chưa có giá đất”, ông Phan Văn Nam thông tin.
Theo công bố quy hoạch, dự án sẽ xây dựng khu dân cư đồng bộ, hiện đại. Ảnh: HN.
Giám đốc Công ty TNHH đầu tư bất động sản Núi Hồng cũng chia sẻ, việc chậm xác định giá đất ngoài việc ảnh hưởng đến thu ngân sách Nhà nước còn gây ảnh hưởng nhà đầu tư, bởi tiến độ dự án chậm, đơn vị đã bỏ tiền đầu tư nhưng không có giá đất nên không bán được hàng. “Nếu nhà đầu tư vay ngân hàng sẽ tổn thất nhiều hơn nữa”, ông Nam nói.
Dự án Khu nhà ở, dịch vụ thương mại thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ khởi công từ năm 2020 đến nay chưa có giá đất. Ảnh: ĐT.
Theo Sở TNMT Hà Tĩnh, từ đầu năm 2024 đến nay có 3 dự án bị chậm tiến độ về xác định giá đất, bao gồm: Khu dân cư đô thị Bắc Phố Châu 1, Dự án Khu dân cư thôn 17 và 18 xã Tân Lâm Hương và Khu nhà ở, dịch vụ thương mại thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ. Ngoài ra, còn 4 dự án Sở TNMT đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn nhưng chưa có giá đất.
Hạnh Nguyên
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/loay-hoay-xac-dinh-gia-dat-bai-1-nha-dau-tu-thiet-don-thiet-kep-10293222.html