Loay hoay xử lý Dự án Khu công viên giải trí Park City

Loay hoay xử lý Dự án Khu công viên giải trí Park City
4 giờ trướcBài gốc
“Dự án đang gặp khó khăn trong việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, vì vướng mắc về trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật”, Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời phóng viên Báo Đầu tư ngày 10/10/2024 về tiến độ Dự án Park City.
Tính đến thời điểm này, đã 26 năm kể từ khi Dự án Park City (thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhưng chưa đầu tư được hạng mục nào.
Thông tin về Dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đây là dự án được đầu tư bằng 100% vốn nước ngoài. Đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư đã tự thương lượng, bồi thường, giải phóng mặt bằng được 14 ha, chiếm 31% tổng diện tích đất thực hiện Dự án. Phần còn lại đang vướng mắc về trình tự, thủ tục bồi thường, nên chưa thể triển khai.
Bên cạnh vướng mắc giải phóng mặt bằng, Dự án còn vướng thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Suốt từ năm 2017 đến nay, rất nhiều văn bản gửi đi, gửi lại để lấy ý kiến các sở, ngành liên quan việc điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Khi gửi văn bản lấy ý kiến, Thanh tra TP.HCM cho rằng, các nội dung liên quan việc góp vốn điều lệ, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp để đảm bảo năng lực tài chính tiếp tục thực hiện Dự án thuộc chức năng và nhiệm vụ của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Trong khi đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu ngày 26/12/1998, sửa đổi, bổ sung lần cuối ngày 27/11/2013, mà không có thông tin về việc Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư theo Điều 77, Luật Đầu tư năm 2020 và Điều 116, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP.
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cũng cho rằng, nhà đầu tư không kiến nghị điều chỉnh các nội dung liên quan đến Dự án, nên Sở không có cơ sở hướng dẫn cụ thể về thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư.
Đối với việc điều chỉnh tiến độ thực hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy, chưa có cơ sở xác định Dự án chậm tiến độ theo tiến độ tại giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp, nên cũng chưa có cơ sở đề nghị doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh tiến độ. Sở này cũng thống nhất kiến nghị tiếp tục thực hiện Dự án khi doanh nghiệp đảm bảo đủ năng lực tài chính.
Để đảm bảo tính khả thi, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ban Quản lý khu Nam TP.HCM làm việc thêm với UBND huyện Bình Chánh và Công ty TNHH Park City để xác định rõ tiến độ và thời gian hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, làm cơ sở để thực hiện thủ tục giao đất theo quy định pháp luật về đất đai.
Một trong những điều kiện quan trọng nhất để Dự án Park City tiếp tục làm các bước tiếp theo là phải có sự chấp thuận về chủ trương của UBND TP.HCM cho nhà đầu tư được tiếp tục thực hiện Dự án. Thế nhưng, để được chấp thuận về chủ trương, thì các sở, ngành của TP.HCM phải có ý kiến tham mưu, đảm bảo thực hiện đúng các quy định pháp luật.
Trong công văn trả lời phóng viên Báo Đầu tư ngày 10/10/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ngày 3/11/2023, Văn phòng UBND TP.HCM có Công văn số 12104/VP-DA truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất về điều kiện, trình tự và các thủ tục thực hiện thẩm định, xem xét việc thực hiện Dự án Park City, đảm bảo chặt chẽ, theo đúng quy định pháp luật.
“Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với Thanh tra Thành phố, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bình Chánh rà soát quá trình thực hiện Dự án, các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại và nguyên nhân của các khó khăn, vướng mắc để tham mưu UBND Thành phố phương án xử lý phù hợp, theo quy định pháp luật”, văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu.
Lê Quân
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/loay-hoay-xu-ly-du-an-khu-cong-vien-giai-tri-park-city-d227728.html