Logistic xanh nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp

Logistic xanh nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp
2 giờ trướcBài gốc
Trước những yêu cầu bắt buộc của khách hàng về chuyển đổi xanh và dịch vụ xanh ngày càng gia tăng, Cảng Container quốc tế Việt Nam (VICT) bắt đầu chuyển sang mô hình cảng biển điện tử (Eport) từ năm 2023, giúp khách hàng cập nhật tình trạng dữ liệu tàu, hàng hóa thực tế toàn thời gian 24/7. Tất cả đều hướng đến mục tiêu đạt được tiêu chí cảng xanh. Gần đây, đơn vị đã đầu tư cải tạo trang thiết bị, chuyển từ chạy dầu sang sử dụng điện hoặc các nhiên liệu sạch cho cần cẩu, xe chạy trong cảng.
Ông Trương Nguyên Linh, Phó tổng Giám đốc Cảng Container quốc tế Việt Nam (VICT), cho biết: "Hệ thống quản lý cảng biển thực sự rất lớn và nhiều phân hệ có thể nâng cấp, ngoài cảng điện tử mà tôi vừa chia sẻ. Trong năm nay chúng tôi còn cố gắng đạt được chuẩn hóa về ISO 9001, xa hơn nữa chúng tôi đang cố gắng lấy được chứng nhận 14.000 về vấn đề môi trường, ISO 45.000 về sức khỏe con người".
Theo nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts, riêng hoạt động vận tải đã đóng góp đến 8% tổng lượng phát thải CO2 trên toàn thế giới. Nếu cộng thêm kho bãi, con số này có thể lên đến 11%. Hiện ngành logistic phải đối diện với xu hướng xanh hóa, và xu hướng này đang mang lại cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM, nhận định: "Việc chuyển đổi như vậy cho chúng ta thấy được rằng chi phí sẽ khá cao và dường như các doanh nghiệp logistic phải thay đổi hoàn toàn cơ sở hạ tầng hiện tại của họ, từ những phương tiện mang tính chất gây hại cho môi trường và phát thải lớn sang những phương tiện thân thiện với môi trường hơn".
Với nhiệm vụ được giao là cơ quan đầu mối trong phát triển logistic quốc gia, Bộ Công Thương đang tích cực đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương để ghi nhận và tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ để có những chiến lược thu hút đầu tư phát triển dịch vụ logistic gắn với logistic xanh và phát triển bền vững.
Như Quỳnh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/logistic-xanh-nang-cao-tinh-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-272794.htm