Lợi dụng quỹ từ thiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Lợi dụng quỹ từ thiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
5 giờ trướcBài gốc
Chính phủ ban hành nghị định mới về lập quỹ từ thiện, quỹ xã hội. Ảnh: TL
Chính phủ vừa ban hành nghị định sửa đổi và bổ sung một số quy định chi tiết về hoạt động của các quỹ xã hội và quỹ từ thiện, có hiệu lực từ ngày 10-12, TTXVN đưa tin.
Theo đó, nghị định mới đã bổ sung quy định những hành vi vi phạm liên quan đến việc thành lập, quản lý quỹ trái phép sẽ bị xử lý nghiêm minh. Hình thức xử lý bao gồm kỷ luật, phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm. Ngoài ra, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại nếu gây ra.
Ngoài ra, nghị định vừa được ban hành cũng mở rộng phạm vi hoạt động của các quỹ xã hội và quỹ từ thiện thêm ở các lĩnh vực như nông nghiệp, nông thôn, bảo vệ môi trường, thay vì chỉ nằm trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, khoa học công nghệ và hoạt động xã hội.
Bên cạnh đó, việc đặt tên của quỹ phải đáp ứng các điều kiện như phải có tên bằng tiếng Việt, phù hợp với mục đích, phạm vi, lĩnh vực hoạt động chính, không trùng lặp, không vi phạm thuần phong mỹ tục, không gây hiểu nhầm và đảm bảo tính trung lập, phù hợp với pháp luật Việt Nam và quốc tế.
Biểu tượng của quỹ cũng phải phù hợp với văn hóa, đạo đức xã hội. Biểu tượng không được gây hiểu nhầm, mâu thuẫn và phải tôn trọng các giá trị chung của cộng đồng, cũng như phải được đăng ký theo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Song song đó, theo quy định, hội đồng quản lý quỹ có quyền quyết định tỷ lệ chi phí quản lý, tuy nhiên không được vượt quá 5% tổng thu hàng năm. Con số này không bao gồm các khoản tài trợ không bằng tiền mặt hoặc các khoản tài trợ từ ngân sách nhà nước cho các dự án cụ thể.
Trường hợp vượt quá 5% tổng thu hàng năm, quỹ được phép điều chỉnh mức chi, tuy nhiên không được vượt quá 10%. Số tiền chi phí quản lý chưa sử dụng hết trong năm sẽ được chuyển sang năm kế tiếp để tiếp tục phục vụ cho hoạt động quản lý của quỹ.
Bình Dương
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/loi-dung-quy-tu-thien-co-the-bi-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su/