Lợi ích từ chuyển đổi số trong hệ thống bệnh viện

Lợi ích từ chuyển đổi số trong hệ thống bệnh viện
4 giờ trướcBài gốc
Với quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong trong việc CÐS. Bệnh viện đã từng bước số hóa các quy trình làm việc hằng ngày tại tất cả các khoa, phòng. Ðặc biệt là các kênh hội chẩn Online giúp chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời, khi đó các bệnh viện huyện được hướng dẫn xử lý cấp cứu tại chỗ theo ý kiến bác sĩ chuyên khoa hoặc phối hợp chuyển viện an toàn.
Bác sĩ Tô Minh Nghị, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, bệnh viện đã triển khai hầu hết các mảng của CÐS dành cho một bệnh viện. Ðiển hình, bệnh nhân có thể đăng ký khám chữa bệnh (KCB) Online, tức là đăng ký đặt lịch KCB từ trước khi đến bệnh viện. Trong quá trình quản lý bệnh nhân thì chúng tôi cũng đã triển khai bệnh án điện tử, đang từng bước đăng ký với Bộ Y tế để được chấp thuận vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau”.
Trước đây, khi đi khám bệnh bắt buộc mang theo thẻ BHYT. Còn bây giờ, khi người bệnh đến cơ sở y tế, không cần thẻ BHYT, chỉ cần có căn cước công dân cũng có thể quét mã để tham gia khám bệnh.
Bên cạnh việc hội chẩn sớm, việc hội chẩn Online đã tăng cơ hội sống cho bệnh nhân trong những trường hợp cần chuyển viện sớm. Bác sĩ Tô Minh Nghị cho biết thêm: “Về mặt hội chẩn từ xa, chúng tôi có những hệ thống bảo đảm lưu trữ được hình ảnh để các chuyên gia của bệnh viện tuyến trên cùng hội chẩn, góp ý cho việc điều trị tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh. Các bệnh viện tuyến dưới cũng có thể sử dụng công nghệ gởi hình ảnh cho chúng tôi tham gia chỉ đạo tuyến, cũng như hỗ trợ chỉ đạo điều trị cho bệnh viện tuyến dưới. Ðối với những trường hợp cấp cứu như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ não, thì khi có thông tin về lâm sàng của bệnh nhân, chúng tôi có thể chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân để bảo đảm bệnh nhân được đưa vào điều trị trong thời gian sớm nhất”.
Ngành y tế Cà Mau đã và đang tích cực triển khai CÐS với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân.
Chuyển đổi số trong hệ thống y tế, bệnh viện đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân. Một trong những tiện ích lớn đó là nhiều bệnh viện áp dụng hóa đơn điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Ðiều này giúp việc thanh toán viện phí nhanh chóng, người nhà bệnh nhân không cần phải mang số tiền lớn theo bên người khi đi KCB. Bên cạnh đó, người bệnh chỉ cần quét mã QR của bệnh viện và gởi về cho người thân tại nhà chuyển tiền đóng viện phí mà không nhất thiết phải có mặt tại bệnh viện.
Thanh toán viện phí qua mã QR giúp tiết kiệm thời gian, người nhà bệnh nhân không cần phải mang theo số tiền lớn khi đi KCB.
Bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi, cho biết: "Hiện tại, tất cả các khoa, phòng của Bệnh viện Sản - Nhi đều có hướng dẫn cho người bệnh tại chỗ về thanh toán không dùng tiền mặt, không cần phải đến phòng thu viện phí của bệnh viện để thanh toán, giúp người bệnh không mất thời gian chờ đợi".
Ngoài ra, các bệnh viện tuyến tỉnh như Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Ða khoa tỉnh cũng áp dụng ứng dụng bệnh án điện tử. Ứng dụng này đem lại nhiều tiện ích, chẳng hạn như bác sĩ đi khám cho bệnh nhân không phải ôm hồ sơ như trước đây mà chỉ cần máy tính bản hoặc là điện thoại thông minh; trên bệnh án điện tử, bác sĩ trực tiếp ghi vào hồ sơ bệnh án của người bệnh, rút ngắn tất cả thời gian như tổng hợp y lệnh, tổng hợp thuốc cho người bệnh. Theo đó, rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính, tăng thời gian chăm sóc bệnh nhân.
Chuyển đổi số trong hệ thống y tế bước đầu đã chứng minh được nhiều lợi ích thiết thực cho ngành y tế, hệ thống KCB, người được thụ hưởng dịch vụ. Tuy nhiên, bên cạnh đó hiện vẫn còn một số khó khăn trong CÐS, nhất là khâu điều trị.
Bác sĩ Tô Minh Nghị cho biết: “Khó khăn nhất hiện giờ là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị vẫn còn thiếu so với yêu cầu CÐS, đặc biệt là máy chủ để lưu trữ dữ liệu các máy tính làm việc của các bộ phận chuyên môn hoặc các máy tính bảng để làm việc tại các khoa, phòng. Thứ hai là đường truyền, thiếu băng thông, đôi khi vẫn còn chậm so với nhu cầu, nhất là trong các giờ cao điểm. Nếu được thì ngân sách nên dành một phần cho các đơn vị đang thực hiện CÐS. Ví dụ như Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, hiện tại phải dùng từ nguồn ngân sách của đơn vị để phát triển CÐS, trong khi đó CÐS cần rất nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại”.
Ðánh giá về hiệu quả của CÐS trong hệ thống y tế qua các đợt khảo sát, ông Nguyễn Ðức Tiến, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HÐND tỉnh, cho biết: “Trên lĩnh vực y tế, qua khảo sát thực tế tại Bệnh viện Sản - Nhi và Bệnh viện Ða khoa tỉnh, chúng tôi thấy đây là 2 đơn vị tiên phong trong thực hiện CÐS, đạt những kết quả tích cực. Cụ thể như hệ thống quản lý bệnh viện, hệ thống quản lý xét nghiệm, bệnh án điện tử và hồ sơ sức khỏe điện tử, đặt lịch KCB từ xa qua app, thanh toán không dùng tiền mặt... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng y tế, cũng như nâng cao sự trải nghiệm, tiện ích của người dân khi tham gia sử dụng các dịch vụ y tế. Ðặc biệt, khi thực hiện CÐS, đội ngũ y, bác sĩ sẽ giảm thời gian lập hồ sơ theo cách truyền thống trước đây, mà dành nhiều thời gian hơn cho công tác chuyên môn KCB, cũng như nhân viên y tế có thời gian chăm sóc cho bệnh nhân nhiều hơn”.
Ðặng Duẩn - Trầm Nghĩ
Nguồn Cà Mau : https://baocamau.vn/loi-ich-tu-chuyen-doi-so-trong-he-thong-benh-vien-a34731.html