Lợi ích và 4 cách sử dụng nha đam làm đẹp da

Lợi ích và 4 cách sử dụng nha đam làm đẹp da
7 giờ trướcBài gốc
1. Công dụng của nha đam
Nha đam (lô hội) là một thành phần tự nhiên rất phổ biến trong việc chăm sóc, làm đẹp da nhờ vào các dưỡng chất và đặc tính có lợi cho làn da.
- Cấp ẩm, làm mềm da: Nha đam chứa một lượng lớn nước, polysaccharides tạo màng bảo vệ giữ ẩm tự nhiên trên bề mặt da. Đặc biệt với da khô nha đam phục hồi, làm mềm da một cách nhanh chóng.
- Chống viêm, giảm kích ứng: Nha đam chứa các chất chống viêm như axit salicylic, cùng với các enzym, axit amin có khả năng làm dịu da, giảm sưng đỏ, kích ứng. Nha đam rất hữu ích cho các trường hợp da bị cháy nắng, viêm da, dị ứng hoặc mẩn đỏ. Nha đam làm giảm viêm, phục hồi nhanh chóng sau tổn thương da do kích ứng.
Nha đam là nguyên liệu tự nhiên phổ biến, dễ sử dụng trong việc chăm sóc da.
- Chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa: Nha đam chứa nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng như vitamin C, E, beta-carotene, đều là các chất chống oxy hóa mạnh. Các chất này trung hòa các gốc tự do, là nguyên nhân gây lão hóa da, bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như tia UV, ô nhiễm. Sử dụng nha đam đều đặn làm giảm các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da chảy xệ, tăng cường độ đàn hồi cho da, giữ da tươi trẻ lâu hơn.
- Tái tạo da, chữa lành tổn thương: Nha đam có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo da nhờ vào các chất như polysaccharides, gibberellin, giúp kích thích sản xuất collagen và elastin. Điều này đẩy nhanh quá trình chữa lành các vết thương nhỏ trên da như vết xước, vết bỏng hoặc sẹo mụn.
- Làm sáng, đều màu da: Chứa các enzyme giúp loại bỏ tế bào chết, nha đam thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới, giảm các vùng da bị sạm màu. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong nha đam cũng làm mờ các vết thâm, làm đều màu da.
- Bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời: Nha đam có khả năng làm dịu da bị cháy nắng nhờ tính chất làm mát tự nhiên. Nha đam là một lựa chọn tự nhiên để làm dịu làn da bị cháy nắng, bảo vệ da khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời.
Có thể sử dụng gel nha đam tươi hoặc mua sẵn.
2. Cách sử dụng nha đam
Sau khi hiểu được nhiều lợi ích của nha đam, chúng ta hãy cùng xem cách sử dụng nha đam để có thể phát huy hết tác dụng, mang lại sự chăm sóc tốt nhất cho làn da của bạn.
- Dưỡng ẩm hàng ngày: Lấy gel nha đam tươi từ lá, nhớ sơ chế đúng cách, rửa sạch phần nhựa vàng dưới vỏ vì nhựa này có thể gây kích ứng. Thoa gel nha đam lên mặt, cổ. Massage nhẹ nhàng cho đến khi hấp thụ rồi rửa sạch với nước ấm và lau khô. Gel nha đam tươi chỉ nên dùng trong 1 - 2 ngày nếu bảo quản ở tủ lạnh. Đối với gel nha đam mua sẵn, hãy chọn các sản phẩm không chứa hương liệu, hóa chất gây kích ứng da.
- Làm dịu da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Để lá nha đam trong tủ lạnh khoảng 30 phút. Cắt lấy gel tươi, thoa lên vùng da bị cháy nắng. Để nha đam trên da khoảng 15 - 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước mát.
- Phục hồi da khô: Thoa gel nha đam lên những vùng da khô như khuỷu tay, đầu gối,… đợi 10 - 15 phút rồi rửa sạch. Điều này có thể cung cấp dưỡng chất sâu cho da, cải thiện vấn đề da khô, thô ráp.
- Làm sáng da: Trộn gel nha đam với sữa chua thành hỗn hợp mịn. Thoa lên mặt, massage nhẹ nhàng, để trong 15 - 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Sữa chua chứa axit lactic giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, nha đam giúp cấp ẩm, làm sáng, mịn da.
Nha đam là một thành phần chăm sóc da có tiềm năng rất lớn, công dụng linh hoạt của nó khiến nó trở nên lý tưởng cho việc chăm sóc da hàng ngày. Cho dù đó là dưỡng ẩm hàng ngày, phục hồi sau khi tắm nắng nha đam có thể cung cấp cho làn da của bạn sự chăm sóc toàn diện, mang lại cho làn da độ ẩm lâu dài, khỏe mạnh, rạng rỡ.
Tuy nhiên, đối với những người có làn da nhạy cảm, nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng để đảm bảo không gây kích ứng. Không dùng gel nha đam trên vùng da bị nhiễm trùng. Nha đam tuy lành tính nhưng không cần sử dụng nhiều. Lạm dụng nha đam khiến da bị mỏng, dễ bị mất nước.
Nghiêm Hồng Hạnh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/loi-ich-va-4-cach-su-dung-nha-dam-lam-dep-da-16924093012432627.htm