Lợi nhuận cao từ mô hình nuôi chồn hương sinh sản ở Nghệ An

Lợi nhuận cao từ mô hình nuôi chồn hương sinh sản ở Nghệ An
2 giờ trướcBài gốc
Anh Vũ Văn Cử chăm sóc bầy chồn hương.
Năm 2019, sau thời gian tìm hiểu thấy mô hình nuôi chồn hương mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Vũ Văn Cử (sinh năm 1987) đã mạnh dạn mua 25 cá thể chồn hương bố mẹ ở tỉnh Bạc Liêu đem về Nghệ An để nuôi.
Trong năm đầu tiên, do thiếu kinh nghiệm, chưa hiểu tập quán, đặc tính của loài chồn hương khiến chồn chậm lớn, không sinh sản, thậm chí có một số con bị chết.
Để chăm sóc tốt loài động vật này, anh tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu các kiến thức chăm sóc chồn hương qua các tài liệu sách, báo, mạng internet và tham quan học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình thành công… Nhờ đó, dần dần anh đã tích lũy được kinh nghiệm nuôi. Được chăm sóc đúng cách, nhiều cá thể chồn cái bắt đầu sinh sản, bầy chồn từ đó không ngừng gia tăng số lượng.
Thức ăn của chồn hương chủ yếu là chuối và cháo.
Anh Cử cho biết: “Chồn hương có đề kháng cao, ít dịch bệnh, chủ yếu là mắc các bệnh về đường ruột. Chi phí đầu tư ban đầu tương đối lớn, nhưng quá trình nuôi không tốn kém nhiều. Chi phí cho mỗi con chồn khoảng 3 nghìn đồng/ngày. Thức ăn chủ yếu là chuối, cháo. Để tiết kiệm chi phí, gia đình tôi thường nấu cháo đầu gà, cháo cá rô-phi. Đến thời kỳ sinh sản thì cho ăn thêm trứng gà, trứng vịt”.
Mỗi cá thể chồn được dành một chuồng riêng, diện tích khoảng 1m2. Bởi đặc tính nhút nhát, ngủ nhiều về ban ngày, nên khu chuồng trại phải làm nơi yên tĩnh, thoáng mát, sạch sẽ để phòng, chống dịch bệnh.
Từ 25 cá thể chồn ban đầu, đến nay gia đình anh Cử sở hữu 2 trang trại chồn với gần 500 con. Năm 2023, trang trại xuất ra thị trường 300 con giống.
Chi phí cho mỗi con chồn khoảng 3 nghìn đồng/ngày. Thức ăn chủ yếu là chuối, cháo. Để tiết kiệm chi phí, gia đình thường nấu cháo đầu gà, cháo cá rô-phi cho chồn ăn. Đến thời kỳ chồn sinh sản thì cho chúng ăn thêm trứng gà, trứng vịt.
Anh Vũ Văn Cử
Từ đầu năm 2024 đến nay, xuất gần 500 con. Nhiều người từ Hà Giang, Phú Thọ, Hà Nam, Thanh Hóa, Quảng Bình, Hà Tĩnh… tìm đến để mua. Cùng với việc cung cấp chồn giống, anh Cử tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho bà con.
Bình quân, 1 con chồn cái sinh sản từ 3-6 con, 1 năm khoảng 2 lứa.
Với giá thị trường hiện nay khoảng 13-14 triệu đồng một cặp chồn giống 5 tháng tuổi và 35-40 triệu đồng một cặp chồn bố mẹ sinh sản, gia đình anh Cử thu về khoảng 1-1,3 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí.
“Chồn sinh sản ra bao nhiêu đều được người ta mua về làm giống hết. Nhiều thương lái hỏi mua chồn thương phẩm, nhưng trang trại không có để bán”, anh Cử thông tin.
Cũng trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, nhận thấy mô hình nuôi chồn hương mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều triển vọng, nên anh Võ Văn Nguyên ở xã Hưng Tân cũng đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 70 con giống về nuôi. Sau hơn 2 năm chăm sóc, số lượng chồn hiện đã phát triển lên hơn 200 cá thể. Trang trại này cũng đã bắt đầu bán con giống ra thị trường.
Hội Cựu chiến binh xã Xuân Lam tham quan mô hình chăn nuôi chồn ở trang trại gia đình anh Vũ Văn Cử.
Vốn là loài động vật hoang dã quý hiếm, số lượng cá thể đang giảm dần trong môi trường tự nhiên, nên chồn hương đang được khuyến khích chăn nuôi. Giá chồn hương thương phẩm trên thị trường dao động từ 1,7-2 triệu đồng. Một con chồn hương trưởng thành có trọng lượng từ 3,5-4kg.
Theo ông Phạm Hồng Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hưng Nguyên, mô hình nuôi chồn hương là mô hình mới ở huyện Hưng Nguyên và là mô hình mang lại kinh tế rất hiệu quả cho người nông dân. Do đó, sắp tới đây, Hội sẽ triển khai cho hội viên đi tham quan các mô hình trong địa bàn huyện và đề xuất với huyện và xã có những chính sách hỗ trợ cho các hộ nuôi. Bước đầu là hỗ trợ về học tập khoa học-kỹ thuật, sau đó hỗ trợ về con giống, thức ăn...
Để mô hình nuôi chồn hương phát huy hiệu quả, mang tính bền vững, Hội Nông dân huyện Hưng Nguyên cũng đã khuyến cáo tới các hội viên, người chăn nuôi cần nắm rõ các đặc tính, quy trình chăn nuôi và nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, cần mua con giống có nguồn gốc rõ ràng, ở các trang trại chăn nuôi hợp pháp.
TRẦN TRUNG HIẾU
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/loi-nhuan-cao-tu-mo-hinh-nuoi-chon-huong-sinh-san-o-nghe-an-post835934.html