Lợi nhuận quý 3/2024 dự báo tiếp tục bứt phá, nhóm bán lẻ và năng lượng dẫn đầu đà tăng trưởng

Lợi nhuận quý 3/2024 dự báo tiếp tục bứt phá, nhóm bán lẻ và năng lượng dẫn đầu đà tăng trưởng
5 giờ trướcBài gốc
Công ty Chứng khoán MB (MBS Research) vừa công bố dự báo kết quả kinh doanh các ngành và doanh nghiệp trong quý 3/2024 với nhận định lợi nhuận toàn thị trường có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đạt mức tăng 19,5% so với cùng kỳ, hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thấp, tỷ giá giảm mạnh, sản xuất và tiêu dùng đang trên đà phục hồi.
Theo đó, lợi nhuận ngành ngân hàng dự báo tăng trưởng 16,5% so với cùng kỳ. Các ngành đạt mức tăng trưởng lợi nhuận nổi bật gồm bán lẻ (+381%), năng lượng (+321%), bất động sản khu công nghiệp (+169%) từ nền thấp cùng kỳ.
Một số ngành ước tính tăng trưởng lợi nhuận giảm như bất động sản (-3%) do còn thiếu vắng các dự án mở bán hay dầu khí (-11%) do kết quả kém tích cực ở nhóm doanh nghiệp hạ nguồn.
NGÀNH BÁN LẺ VÀ NGÂN HÀNG PHỤC HỒI TÍCH CỰC
Theo báo cáo, MBS Research dự báo ngành ngân hàng tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận ổn định với kỳ vọng tăng trưởng tín dụng quý 3/2024 sẽ cải thiện so với quý 2 nhờ sự phục hồi của hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngược lại, thu nhập ngoài lãi vẫn ảm đạm và chưa thể phục hồi khi chỉ dựa chủ yếu vào mảng thu phí và xử lý nợ. Hoạt động kinh doanh ngoại hối và chứng khoán dự báo sẽ không có mức tăng trưởng cao khi tình hình thị trường vẫn chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc.
NIM quý 3/2024 sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ so với nửa đầu năm ở hầu hết các ngân hàng do lãi suất tiền gửi sẽ tăng dần trong nửa cuối năm 2024, khi các ngân hàng tăng cường hoạt động huy động vốn trong khi lãi suất cho vay dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp và sẽ không tăng đáng kể nhằm hỗ trợ nền kinh tế.
Nợ xấu của các ngân hàng niêm yết trong quý 3/2024 sẽ không tăng so với quý 2 trước đó vì dư nợ từ nhóm khách hàng doanh nghiệp vẫn tiếp tục dẫn dắt tín dụng trong quý 3/2024. Đồng thời, các ngân hàng sẽ giảm tốc trích lập trong nửa cuối năm 2024 do tín dụng từ nhóm khách hàng cá nhân không tăng nhiều. Theo đó, bộ đệm dự phòng được dự báo sẽ giảm do trích lập giảm tốc cùng với việc xóa nợ xấu vẫn sẽ được duy trì như trong nửa đầu năm 2024.
MBS Research dự báo lợi nhuận ròng các ngân hàng niêm yết trong quý 3/2024 có thể tăng 16,5% so với cùng kỳ, và là trụ đỡ quan trọng cho tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường. Một số ngân hàng có mức tăng trưởng nổi bật như HDB (+44%), TPB (+35%) nhờ tăng trưởng tín dụng cao; EIB (+70%), CTG (+40%) nhờ mức nền thấp cùng kỳ.
Dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý 3/2024 của các nhóm ngành
Bên cạnh ngành ngân hàng, nhóm ngành bán lẻ cũng được dự báo phục hồi tích cực nhờ thu nhập người dân có sự cải thiện.
Theo đó, trong tháng 7 và 8/2024, chỉ số PMI duy trì trên mức 52,4 cho thấy phần nào các đơn hàng mới ở khu vực sản xuất đã có sự cải thiện đáng kể. Do vậy, kỳ vọng quý 3/2024, sự phục hồi về tiêu dùng các ngành hàng sẽ có sự cải thiện tốt hơn 6 tháng đầu năm 2024 khi sự lan tỏa chung của khu vực sản xuất đã bắt đầu có sự tác động tích cực đến thu nhập của người lao động.
MBS Research nhận thấy quý 3/2024 sẽ là giai đoạn mở rộng của các nhà bán lẻ sau một thời gian dài đi ngang nhằm bảo vệ thị phần, trong bối cảnh sức tiêu dùng chung vẫn còn yếu.
Các doanh nghiệp đã dần mở mới cửa hàng thêm để tiếp cận đến các tệp khách hàng tiềm năng với mục tiêu mở rộng tệp khách hàng mới, tăng độ phủ sóng trên toàn quốc.
Tuy nhiên, MBS Research cho rằng, ngành hàng bán lẻ điện tử tiêu dùng vẫn đang giảm dần số cửa hàng vật lý khi nhu cầu chung có sự sụt giảm rất mạnh trong năm 2023, do đó các nhà bán lẻ vẫn đang tái cấu trúc kinh doanh nhằm tối ưu chi phí, cải thiện lợi nhuận.
VẬT LIỆU CƠ BẢN VÀ BẤT ĐỘNG SẢN KHU CÔNG NGHIỆP BỨT PHÁ SAU KHÓ KHĂN
MBS Research cho rằng, kết quả kinh doanh quý 3/2024 của nhóm bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt nhờ dòng vốn FDI tích cực từ đầu năm, tính trong 8 tháng năm 2024, vốn FDI đăng ký và giải ngân lần lượt tăng 7% và 8% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên theo MBS Research, mức tăng trưởng lợi nhuận ròng quý 3/2024 sẽ khác nhau giữa các công ty khu công nghiệp do thời điểm bàn giao đất trong năm. Cụ thể, KBC sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận ròng đột biến từ mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái. BCM có thể ghi nhận lợi nhuận ròng cao gấp 3 lần cùng kỳ năm nhờ chuyển nhượng đất dân cư cho IJC.
Còn với IDC và SZC, giai đoạn quý 3 thường ghi nhận kết quả kinh doanh thấp hơn so với các quý khác trong năm, MBS Research dự phóng lợi nhuận ròng sẽ chỉ tăng trưởng nhẹ nhờ các hợp đồng MOU đã ký.
Lợi nhuận nhóm bất động sản khu công nghiệp duy trì đà tăng trưởng tốt
Đối với ngành vật liệu cơ bản, MBS Research nhận định nhóm ngành này tuy gặp nhiều khó khăn khi giá hàng hóa nói chung suy giảm, nhưng các doanh nghiệp vẫn có thể ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương, điểm sáng từ nhóm các doanh nghiệp thép.
Cụ thể, trong quý 3/2024 ngành thép gặp nhiều bất lợi trong bối cảnh áp lực giảm giá từ thép Trung Quốc tăng mạnh do nhu cầu yếu tại nước này và các thị trường xuất chính như EU, Mỹ có động thái điều tra chống bán phá giá.
Tuy nhiên, nhu cầu nội địa trở thành điểm sáng trong bối cảnh tiêu thụ nội địa tăng trưởng 20% nhờ đóng góp của thép xây dựng với mức tăng 25% so với cùng kỳ.
MBS Research đánh giá, biên lợi nhuận gộp toàn ngành cải thiện nhờ giá nguyên vật liệu như than, quặng giảm lần lượt 17% và 12% trong khi giá thép xây dựng giảm 9% so với cùng kỳ.
HPG dự kiến ghi nhận lợi nhuận ròng khoảng 2.257 tỷ đồng (+13%) chủ yếu nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện và chi phí tài chính giảm so với cùng kỳ. Đối với các doanh nghiệp tôn mạ, lợi nhuận ròng của NKG dự kiến tăng 270% cùng kỳ nhờ biên gộp cải thiện lên mức lên mức 7% (từ khoảng 2,5% của năm 2023) trong khi HSG giảm 78% do nền cao trong quý 3/2023.
Sắp tới, MBS Research dự báo giá thép trong nước có nhiều triển vọng phục hồi nhờ áp lực từ thép Trung Quốc giảm khi Trung Quốc đã tung ra hàng loạt các biện pháp kích thích kinh tế mới nhằm vực lại thị trường bất động sản của nước này, như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) 0,5%, giảm lãi suất 7 ngày 20 điểm cơ bản xuống còn 1,5%, cắt giảm lãi suất cho vay mua nhà, hạ tỷ lệ trả trước khi mua nhà xuống còn 15%...
Những nỗ lực này có thể khiến giá thép Trung Quốc phục hồi và làm giảm lợi thế về thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam. Bên cạnh đó, nguồn cung nhà ở cải thiện và giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh cũng là những động lực tăng trưởng cho giá thép nội địa.
LỢI NHUẬN NGÀNH DẦU KHÍ VÀ ĐIỆN CÓ SỰ PHÂN HÓA
Về nhóm ngành dầu khí, MBS Research chỉ ra rằng quý 3/2024 tiếp tục là 1 quý ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa giữa các doanh nghiệp trong ngành.
Theo đó, giá dầu ghi nhận mức giảm tương đối mạnh khoảng 15,2% kể từ đầu quý do các yếu tố về nhu cầu thấp lấn át tác động của nguồn cung hạn chế. Việc này có thể tác động tiêu cực đến một số doanh nghiệp ở phía hạ nguồn như PLX và BSR, khi PLX có thể phải tăng trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho, còn BSR bị ảnh hưởng do crack spread tiếp tục ở mức thấp.
Tuy nhiên, do đã kết thúc đợt bảo dưỡng, sản lượng của BSR đã hồi phục, do đó kết quả kinh doanh vẫn có thể cao hơn quý 2 trước đó.
Ở phía thượng nguồn, PVS đã được trao thầu toàn bộ cho 2 gói thầu thuộc dự án Lô B - Ô Môn để triển khai mạnh hơn, đồng thời bàn giao các cấu kiện cho dự án nhà máy điện Jurong của Singapore, do đó có thể ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn. Còn phía PVD giá cho thuê giàn không có nhiều thay đổi, giàn landrig không hoạt động trong quý 3 nhưng đã kết thúc bảo dưỡng có thể giảm các áp lực chi phí lên doanh nghiệp.
Ở khu vực trung nguồn, PVT được kỳ vọng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực khi cước vận tải dầu ổn định, đồng thời doanh nghiệp mới nhận thêm 3 tàu mới và ghi nhận thanh lý tàu PVT Synergy khoảng 150 tỷ đồng.
Trong khi đó, kết quả kinh doanh của GAS có thể kém tích cực hơn so với quý 2/2024 khi sản lượng khí khô có thể giảm so với quý trước do tiêu thụ từ các nhà máy điện khí giảm, tuy nhiên có thể ghi nhận thêm đóng góp từ kinh doanh LNG.
Nhóm dầu khí thượng nguồn có triển vọng tích cực nhờ dự án Lô B - Ô Môn
Về nhóm ngành điện, tính đến ngày 25/9/2024, tỷ giá USD/VND đã giảm 3,5% so với cuối quý 2, trong khi cơ cấu vốn vay của các doanh nghiệp ngành điện được tài trợ một phần bằng đồng USD, do đó các doanh nghiệp điện sẽ có thể ghi nhận lãi tỷ giá trong quý này, đặc biệt là PC1, PGV.
Về hoạt động kinh doanh cốt lõi, nhu cầu điện tính đến hết tháng 8/2024 tăng 12% so với cùng kỳ, cao hơn kế hoạch của Bộ Công Thương từ đầu năm là 9%, hỗ trợ huy động các nhà máy điện.
Trong bối cảnh mưa nhiều trên toàn quốc và thủy văn thuận lợi, MBS Research dự báo nhóm thủy điện dự kiến có triển vọng tích cực nhất trong quý 3/2024. Tính trong tháng 7 và 8/2024, sản lượng thủy điện đã tăng khoảng 39% so với cùng kỳ, theo đó các doanh nghiệp thủy điện đều sẽ hưởng lợi trong giai đoạn này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sở hữu thủy điện nhỏ như PC1, HDG sẽ có lợi thế hơn do ít bị ảnh hưởng bởi giá huy động giảm.
Đối với nhóm nhiệt điện, sản lượng huy động đi ngang so với cùng kỳ và giảm mạnh so với quý 2/2024 do Việt Nam đã đi qua đợt cao điểm nắng nóng, dự kiến xu hướng huy động thấp có thể kéo dài hết quý 3 và chỉ cải thiện từ quý 4 khi thủy điện hết mùa mưa tại khu vực miền Nam. Do đó, đội ngũ phân tích MBS cho rằng nhóm nhiệt điện có thể sẽ duy trì mức nền lợi nhuận khá thấp trong giai đoạn này.
Mạnh Duy
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/loi-nhuan-quy-32024-du-bao-tiep-tuc-but-pha-nhom-ban-le-va-nang-luong-dan-dau-da-tang-truong-post554943.html