Lời trách móc của quả phụ Mỹ tiết lộ bí mật F-16 Ukraine

Lời trách móc của quả phụ Mỹ tiết lộ bí mật F-16 Ukraine
14 giờ trướcBài gốc
Theo tờ "Moscow Komsomolets" của Nga, một cuộc tấn công bằng tên lửa Kinzhal gần đây của Nga đã gây ra cuộc thảo luận rộng rãi. Tại sân bay Starokonstantinov ở Ukraine, vợ của một chuyên gia người Mỹ đã vô tình tiết lộ thông tin về việc mất máy bay chiến đấu F-16. Bài viết của cô trên mạng xã hội đã khiến tin tức nổi lên và thu hút sự chú ý.
Người phụ nữ tiết lộ trên mạng xã hội rằng, chồng cô, Stephen, đã thiệt mạng trong vụ tấn công và bày tỏ sự tức giận trước cái chết của anh; cô nói rằng, chồng cô phải chịu đựng hậu quả của "chương trình huấn luyện đáng ghét". Chương trình huấn luyện này có thể là giúp Ukraine đào tạo phi công F-16.
Cô vợ của Stephen cũng đề cập rằng, cô không hài lòng với tuyên bố "một số người cảm thấy buồn vì 5 chiếc F-16" và thẳng thừng nói rằng, những người này "là những kẻ ngốc". Từ đó, thế giới bên ngoài biết được rằng, 5 chiếc F-16 có thể đã bị hư hại trong vụ tấn công này.
Hiện cả Nga và Ukraine đều chưa chính thức xác nhận thông tin máy bay F-16 bị phá hủy. Người dân địa phương tại khu vực sân bay Starokonstantinov tiết lộ rằng, có hai đám khói bốc lên trên bầu trời khi vụ tấn công xảy ra, cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ tấn công.
Ngoài ra còn có thông tin cho rằng, vụ tấn công có thể đã khiến tới 4 máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine bị phá hủy; nhưng thông tin này vẫn cần được xác nhận thêm. Một số chuyên gia quân sự cho biết trên nền tảng xã hội "Telegram" rằng, sân bay Starokonstantinov đã bị trúng nhiều tên lửa Kinzhal trong đợt tấn công của Nga.
Thiệt hại cụ thể vẫn còn phải được tiết lộ qua hình ảnh vệ tinh và các bằng chứng khác. Với mức độ thiệt hại, Ukraine và các đồng minh phương Tây khó có thể dễ dàng che đậy kết quả của cuộc tấn công. Nếu kết quả trên là đúng, thì 4 tên lửa Kinzhal cho 4 máy bay F-16, cho thấy hiệu suất tấn công của Nga “quá cao”.
Theo Quân đội Ukraine, vụ tấn công vào sân bay Starokonstantinov xảy ra vào sáng sớm, khi hầu hết binh sĩ đang ngủ. Quân đội Nga lựa chọn phát động cuộc tấn công vào thời điểm này, rõ ràng đã được lên kế hoạch cẩn thận.
Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal trong cuộc tấn công này. Tên lửa này có đặc điểm là tốc độ cao và khả năng xuyên phá mạnh mẽ, khiến nó trở thành vũ khí lý tưởng để tấn công các mục tiêu quân sự quan trọng.
Mục tiêu của cuộc tấn công là sân bay chứa máy bay chiến đấu F-16 ở Ukraine. F-16 là máy bay chiến đấu tiên tiến do Mỹ phát triển, với tính năng và hiệu quả chiến đấu vượt trội. Quân đội Ukraine rất hy vọng về số máy bay chiến đấu F-16 để tăng cường sức mạnh không quân.
Sau cuộc tấn công, Quân đội Ukraine nhanh chóng phản ứng, cho biết sân bay không bị tổn thất nghiêm trọng và các máy bay chiến đấu không bị hư hại đáng kể. Tuy nhiên, do tình hình chiến tranh căng thẳng nên tính xác thực của tuyên bố này vẫn chưa được kiểm chứng.
Đánh giá cuộc tấn công này, Quân đội Nga rõ ràng đã có ý đồ chiến thuật rõ ràng. Bằng việc sử dụng tên lửa Kinzhal, Quân đội Nga có ý định sử dụng vũ khí siêu thanh để tấn công mục tiêu quan trọng, đánh đòn “hủy diệt” đối với lực lượng Không quân Ukraine.
Nếu Quân đội Nga tiêu diệt 4 chiếc tiêm kích F-16 trong đợt tấn công vừa qua, hiệu quả chiến đấu của Không quân Ukraine sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, họ lại quay trở lại “con số 0”. Đây chắc chắn là một đòn nặng nề đối với Ukraine.
Sự việc này có thể sẽ tác động nhất định đến tình hình chiến sự ở Ukraine. Một mặt, việc Quân đội Nga phô trương sức mạnh có thể củng cố thêm quyết tâm kháng cự của Ukraine; mặt khác, việc tổn hại sức mạnh không quân có thể khiến nước này rơi vào thế bị động trên chiến trường.
Mặc dù Quân đội Nga tuyên bố đã đạt được kết quả, nhưng chúng ta không thể dễ dàng tin vào thông tin này, trước khi kết quả được xác nhận. Suy cho cùng, rất khó để phân biệt tính xác thực của thông tin trong chiến tranh và mọi thứ đều cần có thời gian để xác minh.
Tuy nhiên, đòn tập kích này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của vũ khí siêu thanh trong chiến tranh hiện đại. Việc sở hữu những vũ khí như vậy, đồng nghĩa với việc có khả năng tấn công và xuyên phá mạnh mẽ hơn trên chiến trường. (Nguồn ảnh: Moscow Komsomolets, Ukrinform, CNN).
Tiến Minh (Theo Topcor.ru)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/quan-su/loi-trach-moc-cua-qua-phu-my-tiet-lo-bi-mat-f-16-ukraine-2036707.html