Long An: UBND huyện Cần Đước thông tin về các gói thầu và hình ảnh thực tế các công trình ra sao?

Long An: UBND huyện Cần Đước thông tin về các gói thầu và hình ảnh thực tế các công trình ra sao?
2 giờ trướcBài gốc
UBND huyện Cần Đước thông tin thế nào?
UBND huyện Cần Đước. Ảnh Nguyễn Tuấn
UBND huyện Cần Đước cho biết thống nhất cung cấp thông tin đến Báo Đại biểu Nhân dân theo Báo cáo số 2132/BC-BQLDA ngày 12.9.2024 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTXD) huyện Cần Đước. Cụ thể:
Công ty TNHH MTV Lộc Phú Trung (số 523 đường 835A, ấp Lộc Tiền, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc) được thành lập từ tháng 3.2012, có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn công trình (thiết kế, giám sát, thẩm tra, đấu thầu, QLDA...). Công ty đã được Sở Xây dựng cấp đầy đủ chứng chỉ năng lực hoạt động ở các lĩnh vực tư vấn theo quy định. Các nhân sự của công ty có đầy đủ chứng chỉ hành nghề cá nhân theo quy định của Luật Xây dựng.
Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước đã kiểm tra và đánh giá năng lực của nhà thầu trước khi chỉ định thầu theo đúng quy định của Nghị định 15/2021/NĐ-CP. Đã công bố kết quả chỉ định thầu cho từng nhà thầu theo đúng với các quy định của pháp luật về đấu thầu. Việc lựa chọn nhà thầu chỉ định thầu tham gia thực hiện các gói thầu tại Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước theo đúng quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ số 40/2017/QH14 và các Nghị định hướng dẫn có liên quan.
Công ty TNHH Xây dựng Văn Văn Tân (Công ty Văn Văn Tân, số 64A, ấp 7, xã Tân Ân, huyện Cần Đước) được thành lập vào tháng 5.2020 lĩnh vực chính là thi công xây dựng các công trình đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cấp phép hoạt động. Đơn vị đã được Sở Xây dựng cấp chứng chỉ năng lực hoạt động trên lĩnh vực thi công công trình và đã được công bố trên các trang thông tin của Bộ xây dựng theo quy định. Vốn điều lệ hoạt động là 2,5 tỷ đồng.
Công ty Văn Văn Tân đã tham gia thi công các công trình tại nhiều địa phương đạt chất lượng tốt ở các hình thức chỉ định thầu và cả hình thức đấu thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Năng lực của doanh nghiệp đã cập nhật trên hệ thống mạng đấu thầu theo đúng quy định nên được lựa chọn thi công các công trình theo đúng qui định của pháp luật về đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Các gói thầu nhà thầu thực hiện đều có bảo lãnh thực hiện hợp đồng cũng như nguồn lực tài chính của nhà thầu dành cho công trình là phù hợp theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Các gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu cho nhà thầu tham gia thực hiện các gói thầu tại Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước theo đúng quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ số 40/2017/QH14 và các Nghị định hướng dẫn có liên quan.
Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước. Ảnh Nguyễn Tuấn
Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Hưng Vạn Phát (Công ty Hưng Vạn Phát, số 777, ấp 1, xã Phước Đông, huyện Cần Đước) được thành lập vào tháng 4.2017 lĩnh vực chính là thi công xây dựng các công trình đã được Sở KH-ĐT cấp phép hoạt động. Đơn vị đã được Sở Xây dựng cấp chứng chỉ năng lực hoạt động trên lĩnh vực thi công công trình và đã được công bố trên các trang thông tin của Bộ xây dựng.
Công ty Hưng Vạn Phát đã tham gia thi công các công trình tại nhiều địa phương huyện Cần Đước và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Long An đạt chất lượng tốt ở các hình thức chỉ định thầu và cả hình thức đấu thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Năng lực của doanh nghiệp đã cập nhật trên hệ thống mạng đấu thầu theo đúng quy định nên được lựa chọn thi công các công trình theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Các gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu cho nhà thầu tham gia thực hiện các gói thầu tại Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước theo đúng qui định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ số 40/2017/QH14 và các Nghị định hướng dẫn có liên quan.
Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước Nguyễn Thanh Tùng liên tiếp ký quyết định phê duyệt Liên danh Ba Hưng - Hưng Vạn Phát trúng 2 gói thầu trong 5 ngày.
Công ty TNHH MTV Ba Hưng (Công ty Ba Hưng, ấp 3, xã Phước Đông, huyện Cần Đước) được thành lập vào tháng 7.2009 lĩnh vực chính là thi công xây dựng các công trình và mua bán vật liệu xây dựng đã được Sở KH-ĐT cấp phép hoạt động. Đơn vị đã được Sở xây dựng cấp chứng chỉ năng lực hoạt động trên lĩnh vực thi công công trình và đã được công bố trên các trang thông tin của Bộ xây dựng theo quy định. Đơn vị đã có hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động trên lĩnh vực thi công xây dựng công trình.
Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước cho rằng thông tin Công ty Ba Hưng là doanh nghiệp nhỏ có 10 nhân viên (được thể hiện trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia) là không đúng với thực tế năng lực của nhà thầu. Tuy nhiên, không nêu rõ cụ thể thực tế doanh nghiệp này có bao nhiêu nhân viên.
Theo QLDA ĐTXD huyện Cần Đước, Công ty Ba Hưng đã tham gia thi công các công trình tại nhiều địa phương, huyện Cần Đước và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Long An đạt chất lượng tốt ở hình thức đấu thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với vai trò là nhà thầu độc lập và liên danh. Năng lực của doanh nghiệp đã cập nhật trên hệ thống mạng đấu thầu theo đúng quy định nên được lựa chọn thi công các công trình theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
Công ty Ba Hưng trúng 2 gói thầu Đường Long Sơn - Tân Trạch trong cùng 1 ngày với tỷ lệ tiết kiệm 0,2% và 1,1% cho ngân sách nhà nước
Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước xác nhận có một số gói thầu Công ty Ba Hưng trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước từ 0,2-0,9%, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách bình quân là hơn 7,8%. Trong năm 2023, Thanh tra tỉnh Long An đã tiến hành thanh tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện Cần Đước đối với các dự án đầu tư xây dựng giai đoạn từ 2020-2022, trong đó có 6 công trình do Công ty Ba Hưng trúng thầu thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Hình ảnh thực tế tại một số gói thầu
Đường liên xã Long Sơn - Tân Trạch do Công ty Ba Hưng thi công hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh Nguyễn Tuấn
Đầu tháng 9.2024, PV Báo Đại biểu Nhân dân đã ghi nhận thực tế tại một số gói thầu do Công ty Ba Hưng và Công ty Hưng Vạn Phát trúng thầu.
Cụ thể, ngày 5.9.2018, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước Nguyễn Thanh Tùng ký quyết định phê duyệt Công ty Ba Hưng trúng Gói thầu Đường liên xã Long Sơn - Tân Trạch (đoạn 1), trị giá gần 4,9 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 9 triệu đồng (tương đương gần 0,2%).
Cùng ngày 5.9.2018, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước Nguyễn Thanh Tùng ký quyết định phê duyệt Công ty Ba Hưng trúng Gói thầu Đường liên xã Long Sơn - Tân Trạch (đoạn 2) trị giá gần 3,7 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 40 triệu đồng (tương đương khoảng 1%).
Nhiều đoạn đường Long Sơn - Tân Trạch đã phải vá những mảng lớn. Ảnh Nguyễn Tuấn
Theo ghi nhận thực tế, sau một thời gian đưa vào sử dụng, tuyến đường liên xã Long Sơn - Tân Trạch đã xuống cấp, ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của người dân. Nhiều đoạn mặt đường bị lún thành các vũng chứa nước mưa, nhựa đường bị bong tróc. Một số đoạn đã được vá lại với những miếng vá lớn...
Đường song hành Hương lộ 24 (bên phải) mới trải đá, chưa rõ khi nào mới trải nhựa. Ảnh Nguyễn Tuấn
Ngày 11.7.2022, Liên danh Ba Hưng – Hưng Vạn Phát được Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước Nguyễn Thanh Tùng ký duyệt trúng gói thầu Đường song hành Hương lộ 24 (từ đường Lê Hồng Phong đến Cổng chào Tân Chánh), trị giá hơn 16 tỷ đồng, thời gian thực hiện 300 ngày.
Đường song hành Hương lộ 24 đoạn Cổng chào Tân Chánh. Ảnh Nguyễn Tuấn
1 tuần sau (ngày 18.7.2022), Liên danh Ba Hưng – Hưng Vạn Phát tiếp tục được Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Cần Đước Nguyễn Thanh Tùng ký duyệt trúng gói thầu Đường song hành Hương lộ 24 (từ Cổng chào Tân Chánh đến Chợ Tân Chánh), trị giá hơn 15,5 tỷ đồng, thi công trong 300 ngày.
Người dân cắm biển cảnh báo tại ngã tư để hạn chế tai nạn giao thông trên đường song hành Hương lộ 24. Ảnh Nguyễn Tuấn
Đường song hành Hương lộ 24 đoạn cuối gần chợ Tân Chánh. Ảnh Nguyễn Tuấn
Theo ghi nhận thực tế tại 2 gói thầu này, nhà thầu mới thi công trải đá mặt đường, chưa trải nhựa. Đã cắm biển tên đường và biển báo trọng tải, tốc độ... Người dân hai bên đường cho biết lâu rồi không thấy công nhân thi công, chưa rõ khi nào mới trải nhựa…
* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin công tác triển khai, hiệu quả thực tế của các gói thầu tại huyện Cần Đước đến bạn đọc và cử tri cả nước.
Nguyễn Tuấn
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/long-an-ubnd-huyen-can-duoc-thong-tin-ve-cac-goi-thau-va-hinh-anh-thuc-te-cac-cong-trinh-ra-sao-post391149.html