Lữ đoàn Tăng thiết giáp 202 đón nhận huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Lữ đoàn Tăng thiết giáp 202 đón nhận huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba
5 giờ trướcBài gốc
Thiếu tướng Nguyễn Đức Dinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng Tăng thiết giáp dự, chủ trì buổi lễ.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng Tăng thiết giáp, trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba tặng Lữ đoàn Tăng thiết giáp 202.
Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, để chuẩn bị cho bước phát triển mới, 202 cán bộ, chiến sĩ ưu tú đã qua chiến đấu, được lựa chọn trong toàn quân cử sang Trung Quốc học tập về xe tăng, thiết giáp. Ngày 5-10-1959, đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ra Nghị định số 449/NĐ thành lập Trung đoàn xe tăng 202 (tiền thân của Lữ đoàn Tăng thiết giáp 202), trung đoàn xe tăng đầu tiên của Quân đội ta. Sự ra đời của Trung đoàn xe tăng 202 là một sự kiện lịch sử đánh dấu bước phát triển tất yếu của Quân đội ta, là cơ sở quan trọng cho sự ra đời của Binh chủng Tăng thiết giáp sau này. Ngay sau khi được thành lập, đơn vị đã tổ chức huấn luyện, xây dựng, mở rộng lực lượng và tham gia 7 chiến dịch từ Chiến dịch Đường 9 Khe Sanh (1968) đến Chiến dịch Hồ Chí Minh (1975).
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba
Trong suốt chặng đường lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng thiết giáp 202 đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các quan điểm tư tưởng quân sự của Đảng, kế thừa, phát huy truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, tiếp thu có chọn lọc kiến thức khoa học quân sự hiện đại của thế giới, xây dựng nên nghệ thuật tác chiến độc đáo của Bộ đội Tăng thiết giáp. Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu và trong xây dựng bảo vệ Tổ quốc, Lữ đoàn đã được Đảng, Nhà nước 2 lần tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và tặng nhiều phần thưởng cao quý; viết nên truyền thống “Trung với Đảng, hiếu với dân, đã ra quân là đánh thắng".
Phát huy truyền thống, những năm qua, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 202 đã có nhiều mô hình, biện pháp sáng tạo huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, xây dựng Lữ đoàn cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại.
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dinh bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của lữ đoàn qua các thời kỳ đã không tiếc máu xương, mưu trí, dũng cảm, kiên cường chiến đấu lập nên nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc.
Trước yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, đồng chí yêu cầu cấp ủy, chỉ huy đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng; phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các quan điểm tư tưởng quân sự của Đảng, tiếp thu có chọn lọc kiến thức khoa học quân sự hiện đại của thế giới, xây dựng nên nghệ thuật tác chiến độc đáo của Bộ đội Tăng thiết giáp, xây dựng lữ đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; huấn luyện giỏi, nội bộ đoàn kết, kỷ luật nghiêm minh, sẵn sàng chiến đấu cao, bảo đảm chiến đấu thắng lợi khi có tình huống; xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng đột kích quan trọng của Quân đội Việt Nam, đặc biệt tinh nhuệ, trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Tin, ảnh: NGUYỄN TIẾN KIÊN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/lu-doan-tang-thiet-giap-202-don-nhan-huan-chuong-bao-ve-to-quoc-hang-ba-796818