Lũ lụt khiến Bangladesh mất 1,1 triệu tấn gạo, cuộc sống người dân ngày càng khó khăn

Lũ lụt khiến Bangladesh mất 1,1 triệu tấn gạo, cuộc sống người dân ngày càng khó khăn
6 giờ trướcBài gốc
Các đợt lũ lụt do mưa gió mùa lớn và dòng nước chảy xiết từ thượng nguồn đã tàn phá đất nước qua hai đợt chính vào tháng 8 và tháng 10, cướp đi ít nhất 75 sinh mạng và ảnh hưởng đến hàng triệu người, đặc biệt là ở các vùng phía đông và phía bắc, nơi thiệt hại về mùa màng là nghiêm trọng nhất.
Một trường học bị ngập trong bối cảnh lũ lụt nghiêm trọng ở khu vực Fazilpur của Feni, Bangladesh, ngày 26 tháng 8 năm 2024. Ảnh: REUTERS/Mohammad Ponir Hossain
Bộ Nông nghiệp Bangladesh cho biết lũ lụt năm nay đã gây tổn thất lớn cho sản xuất gạo. Để đối phó, nước này đang nhanh chóng nhập khẩu 500.000 tấn gạo và dự kiến sẽ sớm cho phép khu vực tư nhân nhập khẩu.
Chính phủ lâm thời Bangladesh lên nắm quyền vào tháng 8 sau khi các cuộc biểu tình buộc cựu Thủ tướng Sheikh Hasina phải trốn sang Ấn Độ, đang vật lộn để ổn định giá thực phẩm, vốn đã tăng gần 20% trong những tháng gần đây.
Việc Bangladesh tăng cường nhập khẩu có thể làm tăng xuất khẩu từ nước láng giềng Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tháng trước, Ấn Độ đã cắt giảm thuế xuất khẩu gạo đồ (Parboiled) xuống còn 10%.
Lũ lụt cũng đã gây thiệt hại nặng nề cho các sản phẩm nông nghiệp khác, bao gồm hơn 200.000 tấn rau quả. Tổng thiệt hại về nông nghiệp trên toàn quốc do lũ lụt ước tính khoảng 45 tỷ taka (tương đương 380 triệu USD).
Bangladesh, quốc gia sản xuất gạo lớn thứ ba thế giới, thường sản xuất gần 40 triệu tấn gạo mỗi năm để nuôi sống dân số 170 triệu người. Tuy nhiên, thiên tai thường làm gián đoạn sản xuất và khiến nước này phải tăng cường nhập khẩu.
Lũ lụt năm nay nhấn mạnh sự dễ tổn thương của Bangladesh trước biến đổi khí hậu. Một phân tích của Viện Ngân hàng Thế giới vào năm 2015 ước tính rằng 3,5 triệu người ở Bangladesh đang có nguy cơ hứng chịu lũ lụt hàng năm, một rủi ro mà các nhà khoa học cho biết đang ngày càng tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu toàn cầu.
Cao Phong (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/lu-lut-khien-bangladesh-mat-11-trieu-tan-gao-cuoc-song-nguoi-dan-ngay-cang-kho-khan-post317677.html