Lũ lụt, lở đất tấn công miền Trung Nhật Bản, 6 người mất tích và hàng chục nghìn người phải di dời

Lũ lụt, lở đất tấn công miền Trung Nhật Bản, 6 người mất tích và hàng chục nghìn người phải di dời
4 giờ trướcBài gốc
Một chiếc ô tô bị kẹt trong con đường bị sụt lở sau trận lũ lụt do mưa lớn tấn công thị trấn Suzu, tỉnh Ishikawa ngày 21-9. Ảnh: Jiji Press
Nước sông đục ngầu dâng cao ở Anamizu, một thị trấn trên Bán đảo Noto, nơi thiệt hại do trận động đất hồi tháng 1 khiến ít nhất 318 người thiệt mạng. Ngày 21-9, chính quyền địa phương đã kêu gọi hàng chục nghìn người sơ tán, nhận định trận mưa này là "chưa từng có", trong khi cơ quan thời tiết ban hành cảnh báo khẩn cấp cho khu vực.
Lở đất và lũ lụt đã gây gián đoạn giao thông và ảnh hưởng đến nhiều ngôi nhà, trong đó có 8 khu nhà ở tạm thời tại Wajima và Suzu, nơi các nạn nhân của trận động đất mạnh 7,5 độ richter hồi tháng 1 đang sinh sống.
Trả lời báo chí ngày 21-9, người phát ngôn chính phủ Yoshimasa Hayashi cho biết, quân nhân đã được cử đến khu vực Ishikawa trên bờ biển Nhật Bản để tham gia lực lượng cứu hộ.
Chính quyền khu vực Ishikawa báo cáo khoảng 6.000 hộ gia đình không có điện và một số khu vực dân cư không có nước sạch. Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ thị cho chính phủ "nỗ lực hết sức để đối phó thiên tai, trong đó ưu tiên hàng đầu là cứu người".
Chuyên gia dự báo thời tiết Satoshi Sugimoto của JMA nhận định, các khu vực nằm trong vùng cảnh báo khẩn cấp đã chứng kiến "mưa lớn ở mức độ chưa từng có", đồng thời nói thêm rằng "đây là tình huống cần phải bảo đảm an toàn ngay lập tức".
Lượng mưa hơn 120mm mỗi giờ được ghi nhận tại thành phố Wajima vào sáng 21-9 là trận mưa lớn nhất kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 1929. Các cảnh quay trên Đài truyền hình NHK cho thấy toàn bộ một con phố ở Wajima bị ngập trong nước.
Cơ quan quản lý hỏa hoạn và thảm họa cho biết, tính đến sáng nay (22-9), một người đã thiệt mạng, ba người mất tích và hai người bị thương nặng ở Ishikawa. Có ít nhất mười con sông bị vỡ bờ và hai trong số những người mất tích được cho là đã bị dòng nước mạnh cuốn trôi.
Yoshiyuki Tokuhashi, một quan chức địa phương, nói với AFP rằng ba công nhân đã mất tích khi đang nỗ lực để khôi phục một con đường ở Wajima, trong khi 27 công nhân hiện đã được sơ tán đến nơi an toàn.
Chính quyền thành phố Ishikawa đã yêu cầu 75.000 cư dân trong khu vực - bao gồm cả thị trấn Wajima và Suzu, cũng như thị trấn Noto phải sơ tán.
Cơ quan quản lý hỏa hoạn và thảm họa cho biết, 16.800 cư dân khác ở các tỉnh Niigata và Yamagata phía Bắc Ishikawa cũng được yêu cầu di dời.
Các nhà khoa học đánh giá biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm gia tăng nguy cơ mưa lớn vì bầu khí quyển ấm hơn giữ nhiều nước hơn.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/lu-lut-lo-dat-tan-cong-mien-trung-nhat-ban-6-nguoi-mat-tich-va-hang-chuc-nghin-nguoi-phai-di-doi-678965.html