Lũ lụt và lở đất do bão Trà Mi khiến 130 người chết và mất tích tại Philippines

Lũ lụt và lở đất do bão Trà Mi khiến 130 người chết và mất tích tại Philippines
8 giờ trướcBài gốc
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân tại hiện trường vụ lở đất sau bão Trami, ngày 25/10. Ảnh: THX/TTXVN
Bão Trà Mi (Việt Nam gọi là bão số 6) đã quét qua khu vực Tây Bắc Philippines vào ngày 25/10, khiến ít nhất 85 người thiệt mạng và 41 người khác mất tích. Số người chết dự kiến sẽ tăng lên khi có báo cáo từ các khu vực trước đây bị cô lập.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã đi thực địa tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của bão Trà Mi ở phía Đông Nam Manila vào ngày 26/10. Ông Marcos cho biết lượng mưa lớn bất thường do bão Trà Mi mang theo, với một số khu vực có lượng mưa bằng một đến hai tháng chỉ trong 24 giờ, đã vượt quá khả năng kiểm soát lũ lụt ở một số tỉnh. Tổng thống Marcos nói với các phóng viên: "Chúng tôi vẫn chưa hoàn thành công tác cứu hộ. Vấn đề ở đây là vẫn còn nhiều khu vực bị ngập lụt và không thể tiếp cận được ngay cả bằng xe tải lớn".
Theo Chính phủ Philippines, có hơn 4,2 triệu người đã bị ảnh hưởng do bão Trà Mi, trong đó có 75.400 người dân buộc phải di dời đến nơi trú ẩn an toàn.
Dưới đây là video được ghi hình ngày 25/10 về hiện trường vụ lở đất do bão Trà Mi tại tỉnh Batangas, Philippines (nguồn: Reuters):
Cũng trong ngày 26/10, Tổng thống Marcos cho biết chính quyền của ông có kế hoạch triển khai một dự án kiểm soát lũ lụt lớn có thể ứng phó với các mối đe dọa chưa từng có do biến đổi khí hậu gây ra.
Năm 2013, bão Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất được ghi nhận, đã khiến hơn 7.300 người thiệt mạng hoặc mất tích tại Philippines, san phẳng nhiều ngôi làng tại quốc gia Đông Nam Á này.
Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Straits Times)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/xa-hoi/lu-lut-va-lo-dat-do-bao-tra-mi-khien-130-nguoi-chet-va-mat-tich-tai-philippines-20241027083928513.htm