Lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long có thể đạt đỉnh từ ngày 30-9 đến 2-10

Lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long có thể đạt đỉnh từ ngày 30-9 đến 2-10
4 giờ trướcBài gốc
Lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long có thể đạt đỉnh từ ngày 30-9 đến ngày 2-10. Ảnh: Trung Chánh
Cụ thể, Cục Thủy lợi dự báo đỉnh lũ tại Tân Châu sẽ đạt 3,3-3,5m còn mực nước lũ tại Châu Đốc có thể lên đến 3-3,2m, TTXVN đưa tin.
So với trung bình nhiều năm và năm trước, mực nước lũ tháng 10 sẽ thấp hơn ở vùng thượng nhưng lại cao hơn ở vùng giữa, khi nhiều trạm có thể vượt quá mức báo động 3 và đạt đỉnh từ ngày 19 đến ngày 21-10 tới.
Vùng ven biển cũng sẽ đón đỉnh lũ vào cuối tháng 10, với mực nước dao động từ báo động 2 đến trên báo động 3. Theo dự báo, mực nước lũ năm nay ở vùng ven biển sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm.
Cục Thủy lợi cho biết, hệ thống đê điều vùng thượng dự kiến sẽ đảm bảo an toàn trước mực nước lũ tháng 10. Tuy nhiên, nguy cơ ngập úng vẫn còn cao ở vùng giữa và ven biển do tác động của triều cường và mưa cục bộ.
Cơ quan này cảnh báo nguy cơ ngập úng nghiêm trọng tại các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, đặc biệt là các vùng trũng, ven sông và khu vực giữa hai sông Tiền – Hậu.
Mặc dù ít chịu ảnh hưởng của lũ đầu nguồn, khu vực ven biển Đông vẫn có nguy cơ ngập úng cao do triều cường, trong khi khu vực ven biển Tây, với địa hình thấp trũng, sẽ đối mặt với nguy cơ ngập do lũ, triều cường và mưa lớn.
Ngoài ra, các khu vực sản xuất và dân cư ở hệ thống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé và trung tâm bán đảo Cà Mau, sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi ngập úng do lũ kết hợp triều cường và biến đổi mạnh theo triều.
Theo dự báo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, trong ba tháng cuối năm 2024, tỉnh sẽ đón 3 đợt triều cường lớn, lần lượt từ ngày 18 đến ngày 21-10, từ ngày 15 đến ngày 19-11 và khoảng ngày 15 đến ngày 18-12.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau Phan Hoàng Vũ cho biết, dự báo vào 2 tháng cuối năm, tình hình triều cường kết hợp với gió mùa Đông Bắc sẽ khiến mực nước biển dâng cao.
Nhằm giảm thiểu thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra, tỉnh Cà Mau đang triển khai nhiều biện pháp như tăng cường cảnh báo để người dân chủ động phòng tránh, bảo vệ các công trình đập, trạm bơm, hướng dẫn cách bảo vệ cây trồng, vật nuôi, thủy sản, đảm bảo các tuyến đường, cầu cống được kiểm tra, sửa chữa.
Gia Nghi
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/lu-o-dong-bang-song-cuu-long-co-the-dat-dinh-tu-ngay-30-9-den-2-10/