Lũ quét đi qua, nỗi đau của người dân huyện Bắc Quang, Hà Giang vẫn còn đó

Lũ quét đi qua, nỗi đau của người dân huyện Bắc Quang, Hà Giang vẫn còn đó
29 phút trướcBài gốc
Nghẹn lòng trước đống đổ nát từng là tài sản cả đời
8h sáng ngày 29/9, trong hơi sương bảng lảng, tiếng gào rú của núi đồi cùng hàng trăm khối đất đá sạt xuống san phẳng bản làng đã từng rất bình yên tại thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang.
Quang cảnh một góc đầu nguồn cơn lũ tại thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh
Không kìm nén được nỗi đau mất mát, chị Vàng Thị Niêm (xóm 2 thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh) - một trong những hộ gia đình nằm ở đầu nguồn khu vực sạt lở cho biết tại thời điểm lũ quét về gia đình chị may mắn chạy kịp lên đồi, mọi việc xảy ra quá nhanh, chỉ trong vòng 5 phút cả một bản làng bình yên đã vùi lấp trong bùn đá, xung quanh là tiếng gầm rú của trời đất, của tiếng suối hòa quyện cùng hò hét tháo chạy của người dân trong thôn.
“Gia đình chị mới thu hoạch lúa xong vài hôm, để dưới gầm sàn chuẩn bị được nắng đem ra phơi, cùng toàn bộ tài sản của nhà như tăng âm loa đài, xe máy, quần áo đều bị lũ về cuốn trôi đi hết. Ngày hôm ấy mưa liên tục từ 9 giờ tối hôm trước đến tận 8 giờ sáng hôm sau không ngớt, nước từ ao cá cũng dâng lên, tràn cả ra ngoài. Nhìn bốn bề xung quanh, nhìn lên trên mái nhà rơm của anh trai trên đồi bắt đầu sạt xuống chị chỉ kịp hô hoán, gọi chồng bế con chạy thoát thân. Tất cả mọi thứ chỉ xảy ra trong tích tắc, xung quanh là một đống hoang tàn, trắng xóa hết” chị Niêm xót xa nhớ lại giây phút sinh tử ấy.
Chị Niêm đứng giữa đất đá, những cây cổ thụ to đổ về từ rừng đầu nguồn, nơi đây đã từng là một xóm làng bình yên
Quay trở về nhà sau hơn 2 ngày xảy ra trận lũ quét lịch sử, vừa đi chị vừa tâm sự rằng chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày thôn Thượng Mỹ lũ quét nghiêm trọng như vậy, bình thường mưa to kéo dài cả tuần cũng không làm sao, trên khu vực đầu nguồn là rừng phòng hộ, người dân không được phép lên ấy làm nương rẫy, có nhiều gốc cây to phải hai cái máy xúc mới có thể gạt đi được.
Lặng lẽ nhấc từng bó lúa đã bị úng nước, nguồn thu nhập chính của gia đình
Lặng lẽ nhấc từng bó lúa được cất gọn gàng chỉ đợi ngày nắng lên là đem phơi, nhìn toàn bộ tài sản cả đời hai vợ chồng tích góp, làm lụng xây dựng lên, chị Niêm lại nghẹn ngào: “Lúc ấy sợ lắm, chỉ biết chạy và chạy, không suy nghĩ được gì nhiều, đến khi gặp được mọi người có đủ cả chồng và con mới biết mình còn sống. Lúa năm nay được mùa, cả làng ai cũng vui mừng vậy mà chỉ sau một buổi sáng không còn gì cả. Toàn bộ bàn ghế, tăng âm loa đài sự kiện nhà chị chắc giờ trôi về ngoài suối rồi, nhìn xót mà cũng chẳng biết làm gì".
Nỗi đau sau lũ
Cùng cảnh ngộ như nhiều hộ dân khác trong thôn, chị Nguyễn Thị Chiên (xóm 1 thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh) ánh mắt nặng trĩu tại khu lánh nạn Điểm trường Tiểu học Thượng Mỹ chia sẻ: “Mới đầu cả nhà đều chủ quan, cũng ngửi thấy mùi đất, nghe thấy tiếng rú, tiếng gầm của trời đất như tiếng máy bay đi qua đường nhưng hai vợ chồng vẫn gọi nhau bê bao thóc lên cao vì sợ mưa hắt vào ướt thóc. Khiêng được 4 bao lên thì nước lũ về cao quá, chồng chị bảo chạy đi xem nước lũ ra sao rồi mất tích luôn. Còn mình chị ở nhà, cả người cứ run lẩy bẩy, hai chân va vào nhau, trong đầu không nghĩ được gì, cây to, đá lớn rồi bùn đất cứ từ đâu ùn về, đến lúc ấy mới thức tỉnh để chạy nhanh".
Chị Chiên ánh mắt nặng trĩu xếp hàng chờ nhận giúp đỡ của các nhà hảo tâm
“Mấy ngày hôm nay xem nhiều video ở làng Nủ mà không nghĩ có ngày sự việc xảy ra với nhà mình. Không biết cuộc sống sau này sẽ phải sống tiếp ra sao chứ tài sản cả đời là mất trắng hết cả rồi", chị Chiên nghẹn ngào chia sẻ.
Trước đó, vào lúc 8 giờ sáng ngày 29/9 đã xảy ra một trận lũ quét lịch sử quét qua thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh làm 1 người mất tích. Cùng ngày, vào lúc 10 giờ sáng, cách thôn Thượng Mỹ 1km tại Quốc lộ 2, km 50 + 500 xã Việt Vinh tiếp tục xảy ra sạt lở đất từ phía taluy dương xuống đường, tràn sang khu vực đối diện, làm 5 người chết và gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của nhân dân.
Khung cảnh hoang tàn sau trận lũ quét lịch sử
Cùng với công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả sau lũ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, đơn vị lãnh đạo huyện Bắc Quang và các nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã kịp thời có mặt động viên, chia sẻ, tổ chức các bếp ăn từ thiện để giúp đỡ những người bị nạn phần nào vơi đi mất mát, vực dậy tinh thần và nhanh chóng ổn định cuộc sống.
CTV Linh Thương/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/lu-quet-di-qua-noi-dau-cua-nguoi-dan-huyen-bac-quang-ha-giang-van-con-do-post1125633.vov