Lừa đảo chiếm đoạt hơn 29 tỷ đồng, nguyên cán bộ huyện lĩnh án chung thân

Lừa đảo chiếm đoạt hơn 29 tỷ đồng, nguyên cán bộ huyện lĩnh án chung thân
3 giờ trướcBài gốc
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Kon Tum, tháng 11/2015, Trần Thị Hoàng Diễm, sinh năm 1978, công chức UBND huyện Đăk Glei thành lập Công ty TNHH MTV Nguyên Hà Kon Tum. Do là cán bộ công chức nhà nước không làm giám đốc công ty được nên Diễm để em dâu là Võ Thị Ngân, sinh năm 1990 làm Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty.
Quá trình kinh doanh ngày càng thua lỗ, nguồn vốn ngày càng ít, để có tiền duy trì kinh doanh, Trần Thị Hoàng Diễm đi vay với lãi suất cao của nhiều cá nhân trên địa bàn huyện Đăk Glei và thành phố Kon Tum. Các khoản tiền nợ phải trả lãi ngày càng nhiều trong khi lợi nhuận từ kinh doanh không đủ để trả nợ gốc và lãi cho các chủ nợ.
Phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Hoàng Diễm và Võ Thị Ngân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Biết thông tin làm đại lý kinh doanh bia có lãi cao, tháng 4/2017, Trần Thị Hoàng Diễm đăng ký bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh buôn bán đồ uống có cồn và không có cồn cho công ty. Tháng 5/2017, Công ty TNHH MTV Nguyên Hà Kon Tum ký hợp đồng mua bán hàng hóa để làm nhà phân phối bia Sài Gòn tại địa bàn huyện Đăk Glei với Công ty Cổ phần Thương mại bia Sài Gòn Tây Nguyên.
Quá trình kinh doanh, do không có vốn để mua bia nên Diễm chỉ đạo Võ Thị Ngân cùng cùng nhau đưa ra thông tin việc kinh doanh bia có lãi cao để vay tiền và nhận tiền đặt mua bia trả trước của nhiều người. Diễm và Ngân lấy tiền xoay vòng trả nợ các khoản vay trước và chỉ dùng một phần tiền đặt mua bia về giao cho những người đã trả tiền, còn lại dùng để trang trải cá nhân. Đến tháng 5/2019, khi các bị hại liên tục yêu cầu Diễm, Ngân trả tiền hoặc giao bia thì Diễm không thể trả được nên viết giấy cam kết trả nợ cho các bị hại.
Bị cáo Trần Thị Hoàng Diễm (bên trái ảnh) và Võ Thị Ngân (bên phải ảnh) tại phiên tòa.
Cơ quan điều tra xác định được Trần Thị Hoàng Diễm và Võ Thị Ngân đã đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt tổng số tiền của các bị hại trên 29,5 tỷ đồng để sử dụng cho mục đích cá nhân, trong đó Ngân đồng phạm cùng Diễm với số tiền gần 18,4 tỷ đồng.
Bị cáo Trần Thị Hoàng Diễm, công chức UBND huyện Đăk Glei bị bắt tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Kon Tum từ ngày 4/8/2020 và bị cáo Võ Thị Ngân bị bắt tạm giam từ ngày 10/12/2021 đến nay.
Căn cứ quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174, Bộ Luật Hình sự, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Kon Tum tuyên phạt bị cáo Trần Thị Hoàng Diễm mức án tù chung thân; bị cáo Võ Thị Ngân 16 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên
Nguồn VOV : https://vov.vn/phap-luat/lua-dao-chiem-doat-hon-29-ty-dong-nguyen-can-bo-huyen-linh-an-chung-than-post1125180.vov