Lựa lời mà nói

Lựa lời mà nói
4 giờ trướcBài gốc
Phát ngôn đó làm dấy lên chuyện vẫn rất cũ: "Có hẳn đi học là con đường duy nhất để lập nghiệp?" và nó cũng tạo ra tranh cãi khi người hâm mộ "Anh trai say Hi!" chủ yếu là giới trẻ và việc cổ xúy cho chuyện bỏ học có nên được truyền bá rộng rãi như vậy hay không?
Rapper Negav.
Ngay sau khi phát ngôn kia tạo ra ồn ào, Negav đã phải đăng đàn xin lỗi và giải thích cặn kẽ chuyện nghỉ học của cá nhân là như thế nào. Được biết, Negav học đại học được 3 tháng thì bỏ ngang để đi làm rapper và khi đứng trên sân khấu lớn của "Anh trai say Hi!", Negav cho rằng đó là một thành công và từ đó, anh muốn chứng minh cho cha mẹ mình thấy quyết định bỏ học đại học là đúng đắn.
Xưa nay, chúng ta vẫn thường nói với nhau rất nhiều về chuyện phải chăng học đại học là con đường duy nhất, ưu việt nhất. Cũng có nhiều hình mẫu nghỉ học đại học và thành công, thậm chí trở thành thần tượng toàn cầu. Song, việc Negav chỉ phát ngôn "nghỉ học" thay vì nói rõ ràng "nghỉ học đại học" lại gây ra hiểu lầm rất lớn và tranh cãi cũng bắt đầu từ đó.
Vấn đề từ phát ngôn của Negav không phải là do chương trình không có đủ thời lượng để Negav phải nói vắn tắt tới mức gây hiểu lầm. Vấn đề của anh nằm ở chính việc muốn biểu đạt một ý tưởng của mình cũng không rõ ràng và phải dùng đến một diễn đàn dài dòng để lý giải lại cho rõ. Tất nhiên, không phải ai cũng có khả năng hoạt ngôn nhưng nói để người khác hiểu ngay ý mình và tránh việc buộc phải diễn giải lại thì nền tảng học thức sẽ quyết định vai trò rất lớn.
Hơn nữa, Negav mới chỉ được khán giả biết tới gần đây thôi và điều đó chưa khẳng định rằng cuộc đời anh đã thành công. Anh cũng chỉ là một rapper mà thế giới âm nhạc, thế giới nghệ thuật và thế giới xung quanh còn rộng lớn hơn rất nhiều. Ai cũng biết, âm nhạc giải trí không khác gì thời trang. Có những người nổi tiếng nhưng cũng chìm vào quên lãng ngay chỉ sau một thời gian ngắn khi xu hướng thịnh hành đã thay đổi. Việc có được 1-2 bài hát lọt "top xu hướng" hoặc thành hits cũng chưa đảm bảo đó là thành công của cả một sự nghiệp. Đó là lý do nhiều nghệ sĩ dù có rất nhiều bản hits rồi nhưng vẫn phải miệt mài học hỏi, lao động để không bị ru ngủ trên mây và rơi tõm xuống quên lãng tức thời.
Học đại học không phải là con đường duy nhất, ưu việt nhất để lập nghiệp nhưng cuộc đời con người ta, sự học là vô tận và không ngừng nghỉ. Học để hoàn thiện bản thân mình chứ không chỉ để kiếm lấy một mảnh bằng, một cái nghề hoặc một sự nghiệp. Học là để thành người chứ không phải để trở thành một ai đó với vị trí nào đó. Và, một con người, thứ cần nhất là nhớ nguồn cội của mình cũng như hiểu được thứ mình đạt được trong tương quan cuộc sống rộng lớn này. Negav đã có một sự nghiệp thành công hay chưa? Việc anh diễn giải lại bằng một thứ văn viết nửa Anh nửa Việt có phải là chuẩn mực của một con người biết ăn nói gãy gọn, đủ ý bằng tiếng mẹ đẻ hay không? Tất cả các câu hỏi ấy, chỉ mình Negav nên tự trả lời và một khi không biết lựa lời mà nói ở đúng thời điểm, đúng không gian, có thể nói việc học của Negav nói riêng và một bộ phận GenZ nói chung vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn.
Văn Đoàn
Nguồn VNCA : https://vnca.cand.com.vn/dien-dan-van-nghe-cong-an/lua-loi-ma-noi-i746017/