Luật Điện lực phải tạo ra đột phá

Luật Điện lực phải tạo ra đột phá
2 giờ trướcBài gốc
Giá điện Việt Nam thấp nhất Đông Nam Á, chỉ cao hơn Lào. Giá điện thấp là bởi nhà nước bao cấp. Còn sản xuất điện thì nhập khẩu toàn bộ từ thiết bị cho tới nhiên liệu, chỉ có nhân công rẻ hơn so với các nước khác nhưng năng suất lại thấp hơn. Luật quy định đưa giá điện theo thị trường có nghĩa là giá điện còn tăng. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ nếu muốn thay đổi các quy định về giá điện.
Giá điện, cơ chế giá điện là một trong những vướng mắc lớn trong việc hiện thực hóa các mục tiêu về nguồn và lưới trong Quy hoạch điện VIII hiện nay. Các quy định trong Luật nhằm tính đúng tính đủ và từng bước đưa giá điện theo thị trường sẽ giải quyết cơ bản vướng mắc này. Bên cạnh đó, Luật cần giải quyết được bài toán cơ chế đặc thù.
Các đại biểu cũng kỳ vọng Luật được thông qua sẽ tạo ra cơ chế đột phá trong các lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi, hydrogen xanh và có thể cả điện hạt nhân. Đồng thời, sẽ sớm giải quyết những vướng mắc cụ thể như cơ chế đặc thù để triển khai nhanh hơn 30 nghìn MW điện khí làm nền tảng cho công cuộc chuyển dịch năng lượng và đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế trong những năm tới đây.
Xuân Tiến - Công Kiên
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/luat-dien-luc-phai-tao-ra-dot-pha-240930.htm