Lực lượng CAND tiếp tục khẳng định bản lĩnh, sức mạnh, thực sự là chỗ dựa của nhân dân

Lực lượng CAND tiếp tục khẳng định bản lĩnh, sức mạnh, thực sự là chỗ dựa của nhân dân
3 giờ trướcBài gốc
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an đến điểm cầu Công an các đơn vị, địa phương, với sự tham dự của Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương...
Các giải pháp "giảm cầu" ma túy, kéo giảm tội phạm hình sự
Bộ trưởng Lương Tam Quang phát biểu kết luận hội nghị.
Dưới sự điều hành của Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ, các đại biểu đã thảo luận, phân tích sâu sắc hơn những kết quả công tác Công an trong Quý III và 9 tháng đầu năm 2024, đồng thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả các mặt công tác thời gian tới.
Trình bày tham luận về tình hình ma túy và các giải pháp "giảm cầu" ma túy trong nước, Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, hiện đơn vị đang tham mưu lãnh đạo Bộ Công an ban hành Kế hoạch tổng rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy để Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện ngay trong tháng 10/2024.
Về nhiệm vụ "giảm cầu" của Công an các địa phương, Trung tướng Nguyễn Văn Viện đề nghị cần chủ động triển khai áp dụng các biện pháp, thu thập thông tin, tài liệu, phát hiện, thống kê, lập hồ sơ quản lý và áp dụng các hình thức cai nghiện; tập trung rà soát, đấu tranh giải quyết, triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy. Nhân rộng các mô hình hiệu quả phòng, chống ma túy ở địa bàn cơ sở, hướng tới giảm "nguồn cầu" về ma túy, xây dựng xã, phường, thị trấn không ma túy, tiến tới địa bàn cấp huyện, tỉnh không ma túy. Sau khi "làm sạch", cần quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên các biện pháp để "giữ sạch" địa bàn, không để ma túy xâm nhập trở lại...
Bộ trưởng Lương Tam Quang với các đại biểu dự hội nghị.
Đánh giá tình hình tội phạm hình sự nổi lên trong Quý III và các giải pháp công tác trọng tâm mà lực lượng Cảnh sát hình sự tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm 2024 để kiềm chế, kéo giảm tội phạm, Trung tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự cho hay, Quý III/2024, số vụ phạm pháp hình sự giảm 1,02% so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên vẫn có một số loại tội phạm tăng so với Quý II/2024, như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đánh bạc và tổ chức đánh bạc; cướp tài sản; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên thông qua mạng xã hội kêu gọi tập hợp thành nhóm chuẩn bị phương tiện, hung khí giải quyết mâu thuẫn, gây rối trật tự công cộng... Tội phạm cưỡng đoạt tài sản tuy giảm về số vụ nhưng tính chất ngày càng nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi, manh động...
Về giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự, Trung tướng Trần Ngọc Hà đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về các giải pháp kéo giảm tội phạm, gắn trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường phòng ngừa xã hội, nhất là phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao; tập trung quản lý địa bàn. Tăng cường quản lý Nhà nước về ANTT; quản lý các ngành, nghề, quản lý cư trú, quản lý người nghiện. Xử lý nghiêm, trấn áp mạnh các băng nhóm tội phạm, đối tượng chủ mưu, cầm đầu...
Các mặt công tác ANTT đều có những chuyển động tốt hơn
Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Lương Tam Quang ghi nhận, biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích mà Công an các đơn vị, địa phương đạt được trong Quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
Về cơ bản, Công an các đơn vị, địa phương đã bám sát chương trình, mục tiêu, chỉ tiêu công tác để tổ chức thực hiện, đến nay nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt, hướng đến những chỉ tiêu công tác còn lại trong năm 2024 với khả năng hoàn thành cao. "Hàng trăm nhiệm vụ đột xuất, phát sinh được giải quyết, qua đó an ninh quốc gia được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không để xảy ra bị động, bất ngờ, không để xảy ra các vụ việc mất ANTT, đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội và gia tăng mức đóng góp của Việt Nam đối với duy trì hòa bình trên thế giới", Bộ trưởng Lương Tam Quang biểu dương.
Các mặt công tác ANTT đều có những chuyển động tốt hơn ở một số điểm cụ thể. Về an ninh, đã chủ động, hiệu quả hơn trong bảo đảm an ninh các vùng chiến lược trọng điểm; bảo đảm an ninh chính trị nội bộ; an ninh kinh tế có những tia sáng; an ninh mạng đạt nhiều kết quả; mở rộng hình thức tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
Các đại biểu tham luận tại hội nghị.
Về trật tự an toàn xã hội, đồng chí Bộ trưởng đánh giá, số vụ phạm tội về trật tự xã hội 9 tháng đầu năm và Quý III đều giảm so với cùng kỳ 2023; tỷ lệ điều tra, khám phá vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra, hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, vụ án được dư luận quan tâm đều được điều tra, khám phá nhanh chóng. Đấu tranh với tội phạm ma túy, các băng, nhóm hoạt động lưu động, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án, tội phạm kinh tế, tham nhũng đạt nhiều kết quả.
"Lực lượng CAND tiếp tục khẳng định bản lĩnh, sức mạnh, thực sự là chỗ dựa của nhân dân với tinh thần "lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an". Quản lý Nhà nước về ANTT tiếp tục được đẩy mạnh theo phương châm "Công an tìm đến dân, tìm đến các cơ quan, tổ chức, gắn ứng dụng khoa học công nghệ trong các khâu quản lý". Sự lăn xả, hết lòng cứu giúp nhân dân của lực lượng CAND trong ứng phó khắc phục hậu quả cơn bão số 3 thể hiện rõ nét tinh thần "vì nhân dân phục vụ" - là kết quả trực tiếp của công tác xây dựng lực lượng, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao" - đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh thêm.
Đề án 06 của Chính phủ với vai trò nòng cốt của Bộ Công an, hoàn thiện pháp luật về ANTT tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Đã góp phần dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển đất nước.Thực hiện tốt công tác đặc xá, tạo nền tảng để củng cố xã hội trật tự, kỷ cương.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Bộ trưởng Lương Tam Quang cũng biểu dương 5 đơn vị, địa phương có tiến độ giải ngân tốt; hầu hết các đơn vị trực thuộc Bộ đã bám sát kết luận chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, thực hiện đổi mới công tác giao ban để kiểm đếm kết quả, góp phần thúc đẩy tính quyết liệt, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy, tạo ra những chuyển động trong công tác mới với cường độ làm việc hiệu quả và chất lượng tốt hơn, đồng thời đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần này trong toàn lực lượng.
Kéo giảm tội phạm, nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá
Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, với tinh thần "Quyết tâm về đích hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ công tác Công an năm 2024, tạo tiền đề, bước đà vững chắc cho công tác của lực lượng CAND năm 2025", Bộ trưởng Lương Tam Quang đề nghị các đơn vị, địa phương bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Bộ tại giao ban tháng 8/2024 về đổi mới công tác giao ban để tổ chức thực hiện, bảo đảm thực hiện nề nếp đến tận Công an cơ sở từ tháng 10.
Về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, quản lý Nhà nước về trật tự xã hội, Bộ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp kéo giảm tội phạm, phấn đấu đạt mục tiêu Bộ đề ra. Tiếp tục các giải pháp nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm. Tập trung đấu tranh mạnh với các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm kinh tế - tham nhũng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm đường phố, tội phạm liên quan đến thanh, thiếu niên. "Chúng ta cần xử lý kịp thời, không dẫn đến các bức xúc. Phải phản ứng nhanh, trấn áp ngay để đảm bảo xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, các đồng chí hết sức lưu ý, không để tình trạng này tái diễn" - đồng chí Bộ trưởng lưu ý.
Bộ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu tiếp tục hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ và giúp đỡ gia đình các CBCS Công an hy sinh, bị thương, bị thiệt hại trong thiên tai.
Cùng với đó, Công an cơ sở và lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở hỗ trợ người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng để phòng ngừa tái phạm.
Bộ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu bảo đảm tiến độ điều tra các vụ án diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, của Đảng lên trên hết, phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, cao điểm phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép, xử lý vi phạm về cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Tổng rà soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hóa chất nguy hiểm, đấu tranh mạnh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, buôn bán hàng giả trong dịp cuối năm.
Tổng rà soát người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, triệt phá điểm, tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy và giảm "nguồn cầu". Tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ triển khai Đề án 06, tham mưu tổ chức Ngày chuyển đổi số trong CAND lần thứ 3 đảm bảo thực chất, lan tỏa trong toàn lực lượng... "Chúng ta là một trong những bộ, ngành gương mẫu, đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, không những cải cách thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp mà ngay trong nội bộ chúng ta cũng phải cải cách thủ tục hành chính - Trung ương và Quốc hội quyết tâm thực hiện vấn đề này", Bộ trưởng Lương Tam Quang chỉ rõ.
Tập trung công tác giải pháp phòng cháy, chữa cháy theo hướng bảo đảm an toàn phòng cháy, giảm thiểu các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh với tinh thần đặt lợi ích chung, lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp lên trước hết.
Tiếp tục hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ
Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hậu cần - kỹ thuật, Bộ trưởng Lương Tam Quang đề nghị có các giải pháp cụ thể quản lý cán bộ, trọng tâm là đề cao trách nhiệm của thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương, gắn với đề cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức cơ sở Đảng, cấp ủy, chi bộ; đánh giá việc thực hiện mục tiêu trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị...
Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lũ, có hình thức biểu dương, khen thưởng xứng đáng đối với CBCS Công an có thành tích xuất sắc; hỗ trợ, giúp đỡ gia đình các đồng chí hy sinh, bị thương, bị thiệt hại trong thiên tai.
"Các đồng chí rà soát kỹ, nhiều hoàn cảnh CBCS của chúng ta éo le lắm, vừa đi phòng, chống lụt bão, cứu nạn, cứu hộ, cứu dân nhưng chính gia đình của mình cũng bị thiệt hại, cần có biện pháp hỗ trợ, động viên. Có những đồng chí có khi làm nhà cho dân nhưng chính nhà mình cũng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, bị mất nhà mà chưa được quan tâm đến. Các đồng chí hết sức lưu ý việc này, các đơn vị thống kê, Bộ sẽ giải quyết, hỗ trợ những trường hợp như vậy", Bộ trưởng nêu rõ.
Quỳnh Vinh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/lanh-dao-bo-cong-an/luc-luong-cand-tiep-tuc-khang-dinh-ban-linh-suc-manh-thuc-su-la-cho-dua-cua-nhan-dan-i746193/