Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ quyết bám trụ tại Lebanon bất chấp các cuộc tấn công của Israel

Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ quyết bám trụ tại Lebanon bất chấp các cuộc tấn công của Israel
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 10/10, người phát ngôn của Lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ, Andrea Tenenti, cho biết, lực lượng này quyết bám trụ các vị trí ở miền Nam Lebanon, bất chấp các cuộc tấn công của Israel trong những ngày gần đây khiến nhân viên LHQ bị thương và gây báo động quốc tế.
Ông Tenenti cho biết các cuộc tấn công của Israel vào lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ ở Lebanon (UNIFIL) bằng đạn pháo và vũ khí hạng nhẹ đã khiến 2 thành viên bị thương phải nhập viện và làm giảm sút khả năng giám sát của họ vào các ngày 9 và 10/10.
Người phát ngôn Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ Tenenti trả lời phỏng vấn Reuters tại Beirut, Lebanon, ngày 10/10. Ảnh: Reuters/Louisa Gouliamaki.
“Đây có lẽ là một trong những sự cố nghiêm trọng nhất mà chúng tôi gặp phải trong 12 tháng qua.”, ông Tenenti cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Ngày 10/10, 50 quốc gia tham gia vào lực lượng UNIFIL đã nhất trí sẽ tiếp tục triển khai hơn 10.400 quân ở khu vực nằm giữa sông Litani với Giới tuyến xanh, biên giới Lebanon và Israel được LHQ công nhận.
“Chúng tôi ở đó vì phận sự được Hội đồng Bảo an giao phó. Vì vậy, chúng tôi sẽ bám trụ cho đến khi không thể.”, ông Tenenti cho biết.
UNIFIL cho biết, một xe tăng của Israel đã bắn vào một tháp canh tại Sở chỉ huy của lực lượng này ở Naqoura, miền Nam Lebanon vào ngày 10/10, khiến 2 binh sĩ bị thương.
Lực lượng UNIFIL thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở biên giới Lebanon với Israel. Ảnh: Reuters.
Quân đội Israel (IDF) cũng đã bắn trúng lối vào boongke nơi Lực lượng gìn giữ hòa bình đang trú ẩn ở Labbouneh; bắn làm hư hại các thiết bị và hệ thống liên lạc, chiếu sáng, vô hiệu hóa các camera giám sát quan sát vào ngày 9/10; đưa máy bay không người lái hoạt động phía trên cơ sở này, tuyên bố ngày 10/10 của UNIFIL cho biết.
Với sứ mệnh được Hội đồng Bảo an giao phó, UNIFIL có nhiệm vụ hỗ trợ quân đội Lebanon đảm bảo khu vực biên giới giáp với Israel không có sự hiện diện vũ khí và nhân sự vũ trang nào khác ngoài lực lượng của nhà nước Lebanon.
Người đứng đầu Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ Jean-Pierre Lacroix cho biết, sự leo thang đã khiến khoảng 1,2 triệu dân Lebanon phải rời bỏ nhà cửa và khiến UNIFIL gần như phải đình chỉ các hoạt động tác chiến của mình.
Người đứng đầu Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ Lacroix thăm trụ sở của UNIFIL ở Naqoura, miền Nam Lebanon, nơi theo UNIFIL liên tục bị tấn công. Ảnh: UNIFIL.
Ngày 10/10, phát biểu trước Hội đồng Bảo an, ông Lacroix cho biết, lực lượng UNIFIL ngày càng gặp rủi ro và bị giới hạn trong căn cứ của họ. Các vụ va chạm cũng khiến một nhà thầu của UNIFIL thiệt mạng.
Ông Lacroix cho biết, UNIFIL đã quyết định di chuyển tạm thời 300 binh sĩ đến các căn cứ lớn hơn để bảo đảm an toàn; trong khi một số căn cứ đang tiếp nhận người dân Lebanon sơ tán từ các khu vực bị Israel ném bom dữ dội.
Các nguồn tin của LHQ bày tỏ lo ngại các cuộc tấn công của Israel sẽ khiến việc giám sát bất kì hành vi vi phạm luật pháp quốc tế nào trong khu vực trở nên bất khả thi.
Phương tiện quân sự của Israel tập kết bên ngoài ở cơ sở của UNIFIL ở miền Nam Lebanon. Nguồn: @Harry_Boone.
Ông Tenenti lưu ý, UNIFIL còn có nhiệm vụ quan trọng khác là hỗ trợ các các tổ chức phi chính phủ địa phương và các cơ quan LHQ, bao gồm Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) vận chuyển và cấp phát hàng cứu trợ nhân đạo cho các cộng đồng dân cư trong khu vực.
Tuần trước, IDF đã yêu cầu lực lượng UNIFIL thoái lui hơn 5 km khỏi biên giới, để đảm bảo an toàn.
Cùng thời điểm, UNIFIL đã gửi một văn bản phản đối việc xe quân sự và binh sĩ của IDF hiện diện gần các vị trí của lực lượng LHQ, bao gồm cả việc cho xe tăng Merkava đậu và hoạt động sát vị trí đóng quân của họ. Động thái, theo UNIFIL, gây nguy hiểm đến sự an toàn và an ninh của nhân viên cũng như cơ sở của lực lượng này.
Theo nguồn tin từ LHQ, quân đội Israel đã yêu cầu UNIFIL di chuyển các vị trí của họ vào năm 2006, trong cuộc xung đột lớn trước đó giữa Israel và Hezbollah. Tuy nhiên, UNIFIL đã không rời đi.
Văn Phong/Reuters
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/luc-luong-gin-giu-hoa-binh-lhq-quyet-bam-tru-tai-lebanon-bat-chap-cac-cuoc-tan-cong-cua-israel-166283.html