Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Liban không rời vị trí dù Israel yêu cầu

Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Liban không rời vị trí dù Israel yêu cầu
5 giờ trướcBài gốc
Binh sĩ UNIFIL tuần tra tại Kfarshuba, miền Nam Liban, ngày 21/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình Jean-Pierre Lacroix ngày 3/10 chia sẻ với các phóng viên: “Toàn bộ lực lượng gìn giữ hòa bình hiện vẫn duy trì vị trí. Các bên có nghĩa vụ phải tôn trọng an toàn và an ninh của các binh sĩ gìn giữ hòa bình”.
Bên cạnh đó, ông Lacroix khẳng định: “Lực lượng gìn giữ hòa bình vẫn tiếp tục nỗ lực hết mình để thực hiện ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an trong tình thế hết sức khó khăn”. Ông Lacroix bổ sung rằng các kế hoạch dự phòng đã sẵn sàng cho cả trường hợp kết quả tốt và xấu.
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại miền Nam Liban (UNIFIL) được thành lập năm 1978. Lực lượng này đảm nhận nhiệm vụ tuần tra biên giới phía Nam Liban giáp Israel.
Vào tháng 8 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí gia hạn 1 năm nhiệm vụ của UNIFIL.
Nhưng vào đầu tuần này, Israel đã đề nghị UNIFIL chuẩn bị di chuyển đến khu vực cách biên giới Israel và Liban 5 km ngay lập tức để bảo đảm an toàn. Khu vực biên giới này còn có tên là “Đường Xanh”.
UNIFIL hoạt động ở khu vực giữa sông Litani ở phía Bắc và “Đường Xanh” ở phía Nam. UNIFIL hiện có 10.000 binh sĩ thuộc 50 quốc gia và khoảng 800 nhân viên dân sự.
Quân đội Israel cũng yêu cầu người dân ở hơn 20 thị trấn tại miền Nam Liban sơ tán khỏi nhà ngay lập tức vào ngày 3/10, trong bối cảnh Tel Aviv tăng cường hoạt động xuyên biên giới, tấn công vào các mục tiêu Hezbollah.
Trong khi đó, lực lượng Hezbollah ở Liban cùng ngày cho biết đã đẩy lùi được nỗ lực của quân đội Israel nhằm tiến vào một địa điểm biên giới ở miền Nam Liban.
Trong một diễn biến khác, cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp của Liban ngày 1/10 công bố báo cáo cho biết gần 240.000 người, trong đó phần lớn là người Syria, đã về nước kể từ sau khi Israel bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm vào mục tiêu Hezbollah ở Liban.
Cụ thể, báo cáo có đề cập rằng trong số những người sơ tán, có hơn 176.000 công dân Syria đang lánh nạn tại Liban do nội chiến và gần 63.500 công dân Liban.
Ngày 1/10, Thủ tướng Liban Najib Mikati cho biết nước này đang đương đầu với "một trong những giai đoạn nguy hiểm nhất trong lịch sử". Phát biểu trong một cuộc họp với các đại diện của LHQ, ông Mikati kêu gọi cung cấp viện trợ cho khoảng 1 triệu người dân nước này phải sơ tán tránh xung đột sau khi Israel tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu Hezbollah tại nước này.
LHQ đã lên tiếng phản đối chiến dịch trên bộ của Israel tại Liban. Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres - ông Stephane Dujarric - nêu rõ: "Chúng tôi không muốn chứng kiến bất kỳ cuộc tấn công trên bộ nào".
Tình hình biên giới Israel - Liban trở nên căng thẳng hơn kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch quân sự ở Dải Gaza vào tháng 10/2023. Ngày 23/9, Israel đã tiến hành các cuộc không kích lớn vào miền Nam và miền Đông Liban, sau khi Tel Aviv tuyên bố chuyển trọng tâm các hoạt động quân sự từ Dải Gaza sang mặt trận phía Bắc.
Hà Linh/Báo Tin tức (Theo CNA)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/luc-luong-gin-giu-hoa-binh-tai-nam-liban-khong-roi-vi-tri-du-israel-yeu-cau-20241004102550333.htm