'Lùm xùm' tuyển chọn đội tuyển thi học sinh giỏi ở Trường THPT Chuyên Lam Sơn

'Lùm xùm' tuyển chọn đội tuyển thi học sinh giỏi ở Trường THPT Chuyên Lam Sơn
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 4-10, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), cho biết thông tin nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho trường tổ chức thi chọn đội tuyển cấp trường dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh để chọn đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2024 (môn Toán), từ 15 học sinh lên 20 học sinh là chính xác.
Trường THPT Chuyên Lam Sơn nơi xảy ra "lùm xùm" trong việc thi tuyển đội tuyển đi thi học sinh giỏi. Ảnh: Tuấn Minh
Trước đó, một công dân có đơn phản ánh gửi Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa phản ánh về một số vấn đề "mập mờ" tuyển chọn học sinh đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh để chọn đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2024, khiến phụ huynh bức xúc.
Theo phản ánh, Trường THPT Chuyên Lam Sơn lúc đầu chỉ được Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho tuyển chọn 15 thí sinh để đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh, sau đó lại tăng lên 20; một học sinh có kết quả thi đứng thứ 22, thế nhưng sau khi phúc khảo, cộng với việc được Sở GD-ĐT đồng ý cho tăng số lượng, học sinh này đã vươn lên đứng thứ 20 và đủ điểm tham gia đội tuyển trường.
Về việc này, ông Sơn lý giải rằng Trường THPT Chuyên Lam Sơn có 2 lớp Toán (tổng 70 học sinh), để học sinh có cơ hội cọ xát, nhà trường đã có văn bản xin Sở GD-ĐT tăng từ 15 lên 20 học sinh. "Việc tăng học sinh xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh và học sinh, chúng tôi cũng có đề bạt nguyện vọng này tới sở trong các cuộc họp nhưng chưa được xem xét. Trong quá trình nhà trường lên kế hoạch thi, Sở có thông báo và kế hoạch vẫn chỉ 15 học sinh. Tuy nhiên, sau khi thi xong, có kết quả chúng tôi có văn bản xin tăng thì Sở GD-ĐT đồng ý cho tăng lên 20 em" - ông Sơn thông tin.
Theo kế hoạch, ngày 7 và 8-9, Trường THPT chuyên Lam Sơn tổ chức thi chọn đội tuyển cấp trường để chọn học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh để chọn đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2024.
Tuy nhiên, ngày 13-9, Trường THPT chuyên Lam Sơn mới có văn bản đề xuất gửi Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho phép tăng chỉ tiêu từ 15 học sinh lên 20. Ngày 18-9, Sở GD-ĐT có công văn đồng ý với đề xuất của Trường THPT chuyên Lam Sơn.
Danh sách 34 học sinh thi chọn đội tuyển đi thi học sinh giỏi của Trường THPT Chuyện Lam Sơn. Theo danh sách này, học sinh L.V.A.Đ. được 12.0 điểm, đứng thứ 22
Điều khiến phụ huynh bất bình là trong số 34 học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn thi môn Toán để chọn đội tuyển nhà trường, có học sinh L.V.A.Đ., lớp 11 (Toán 2) đứng thứ 22 với số điểm 12.0. Tuy nhiên, sau đó thí sinh này có đơn phúc khảo thì được tăng thêm 1,5 điểm thành 13.5 điểm, vươn lên đứng thứ 20, đồng nghĩa với việc được chọn vào đội tuyển.
Nếu chiếu theo kế hoạch ban đầu của Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho Trường THPT Chuyên Lam Sơn chọn 15 học sinh, thì với số điểm sau phúc khảo, thí sinh này cũng không đủ điểm tham gia đội tuyển của trường. Nhưng nhờ có sự điều chỉnh của Sở GD-ĐT, thí sinh này nghiễm nhiên đạt điểm tham gia đội tuyển.
Theo ông Sơn, trong số 34 thí sinh thi tuyển chọn đội tuyển, chỉ duy nhất có thí sinh L.V.A.Đ. làm đơn phúc khảo và tăng 1,5 điểm. Ông Sơn cũng khẳng định, việc phúc khảo giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thông báo cho học sinh, nếu học sinh, phụ huynh không biết việc này thì giáo viên đó chịu trách nhiệm.
Về việc tăng điểm sau phúc khảo, trách nhiệm của người chấm thi trước đó thế nào, ông Sơn cho biết thang điểm là 40, nên việc tăng 1,5 điểm không lớn, nên không xem xét trách nhiệm.
Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận đơn phúc khảo, kế hoạch chấm phúc khảo đối với trường hợp này (vì trong đơn phản ánh, công dân không rõ học sinh này có đơn phúc khảo hay không, vì không thấy nhà trường thông báo), ông Sơn cho biết đây là văn bản mật nên không thể cung cấp cho báo chí.
Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết, lúc đầu Trường THPT Chuyên Lam Sơn dự định chọn 15 em, nhưng sau đó đề xuất lên 20 và sau khi xem xét, sở đã đồng ý. "Ban giám đốc cũng họp bàn "nâng lên, đặt xuống" nhiều lần nên mới quyết định cho tăng. Đây là lựa chọn đội tuyển quốc gia nên cố gắng không để sót những cháu có cơ hội, vì thế sở đã đồng ý cho tăng lên 20 em"- ông Thức cho hay.
Về trường hợp học sinh L.V.A.Đ. lúc đầu có số điểm đứng ngoài danh sách 20, nhưng sau đó phúc khảo vươn lên thứ 20, ông Thức cho biết sẽ cho kiểm tra lại thông tin này.
Tuấn Minh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/lum-xum-tuyen-chon-doi-tuyen-thi-hoc-sinh-gioi-o-truong-thpt-chuyen-lam-son-196241004135825809.htm