'Lũng đoạn, thổi giá, tạo sóng' khiến người dân khó tiếp cận đất đai

'Lũng đoạn, thổi giá, tạo sóng' khiến người dân khó tiếp cận đất đai
6 giờ trướcBài gốc
Ngày 9-10, tiếp tục chương trình phiên họp 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh
Theo báo cáo của Chính phủ, trên cơ sở kết quả 8 tháng, ước cả năm 2024 đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu. Còn chỉ tiêu GDP bình quân đầu người xấp xỉ đạt (4.647 USD so với mục tiêu 4.700-4.730) do biến động tỉ giá.
Tốc độ tăng GDP quý sau cao hơn quý trước, cả năm ước đạt khoảng 6,8 - 7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6 - 6,5%), thuộc nhóm ít các nước tăng trưởng cao trong khu vực, thế giới và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.
Mục tiêu được Chính phủ đặt ra trong năm 2025, tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 6,5 - 7% và phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn (7-7,5%); GDP bình quân đầu người mục tiêu đạt khoảng 4.900 USD.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đã chỉ ra các điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024. Trong đó, nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia được tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai và đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn. Giá đất nền tại các quận nội thành và ven đô Hà Nội đã có dấu hiệu tăng nhanh trở lại, nhất là đối với các huyện có thông tin lên quận.
Việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở dù có nhiều nỗ lực, cố gắng song kết quả chưa như kỳ vọng. Theo ông Thanh, tình trạng "bỏ cọc" sau khi trúng đấu giá tái diễn, tác động tiêu cực đến mặt bằng giá và thị trường nhà ở.
Cơ quan thẩm tra cũng chỉ rõ tình trạng lũng đoạn, thổi giá, tạo sóng, đầu cơ đất đai đẩy giá đất lên cao khiến cho việc mua bán hầu như chỉ diễn ra trong giới đầu cơ, trong khi cho người dân, doanh nghiệp khó tiếp cận đất đai vì giá đất cao, vượt quá khả năng chi trả.
Bên cạnh đó, việc quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, gây áp lực lên thị trường ngoại tệ và tỉ giá. Rủi ro an ninh mạng đối với hệ thống tài chính Việt Nam trở nên thường trực và hiện hữu với hậu quả khó lường.
Cũng theo Ủy ban Kinh tế, thanh khoản thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã cải thiện đáng kể song vẫn đối mặt với nhiều thách thức để trở thành một kênh huy động vốn trung, dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế, chia sẻ vai trò cung ứng vốn với hệ thống ngân hàng.
Minh Chiến
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/lung-doan-thoi-gia-tao-song-khien-nguoi-dan-kho-tiep-can-dat-dai-196241009101234576.htm