Lượng rác khổng lồ trên biển ở Quảng Ninh sau bão số 3

Lượng rác khổng lồ trên biển ở Quảng Ninh sau bão số 3
4 giờ trướcBài gốc
Chiều 24/9, tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ, ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã thông tin về lượng rác thải khổng lồ xuất hiện trên vịnh Hạ Long sau bão số 3.
Ông Cường cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ sau bão, một lượng lớn rác thải từ các lồng bè nuôi trồng thủy sản tại các địa phương ven bờ đã đổ dồn về vịnh Hạ Long.
Số lượng rác chủ yếu là phao xốp và lồng bè nuôi trồng thủy sản bị vỡ, trôi dạt từ khu vực ven bờ, gây ra tình trạng rác thải nổi trên mặt biển, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và hoạt động đón tiếp, phục vụ khách tham quan vịnh Hạ Long.
Để khắc phục sự cố này, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị và phương tiện, cùng với các cơ quan, tổ chức và cộng đồng tham gia vớt, nhặt rác trên các chân đảo của vịnh Hạ Long.
Ông Vũ Kiên Cường thông tin tại hội nghị
Ông Cường cho biết, từ ngày 14 đến 23/9, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã huy động hơn 1.100 lượt nhân lực và 301 lượt phương tiện để tổ chức liên tục vớt rác phao xốp và bè tre trôi nổi trên vịnh.
Các lực lượng đã nhặt rác phao xốp và bè mảng trôi dạt vào các chân đảo và bãi cát, thu gom được 643m3 rác thải và 94 bè nuôi trồng thủy sản. Sau đợt cao điểm thu gom rác thải, các điểm tham quan du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ đảm bảo đón tiếp khách du lịch.
Về những khó khăn trong việc xử lý lượng rác thải khổng lồ còn tồn đọng, ông Cường cho biết, vịnh Hạ Long có diện tích rộng lớn và nhiều đảo đá, cùng với điều kiện khí tượng thủy văn phức tạp, đã gây khó khăn cho công tác thu gom rác thải và làm sạch môi trường.
Lượng rác thải khổng lồ từ các lồng bè nuôi trồng thủy sản trôi dạt vào ven bờ vịnh Hạ Long
Tại một số khu vực như Tuần Châu - Đại Yên và Quảng Yên vẫn còn tồn tại các loại xác bè tre và phao xốp bị sóng đánh dạt vào.
Về giải pháp trong thời gian tới, Ban Quản lý vịnh Hạ Long sẽ tiếp tục tăng cường nhân lực, trang thiết bị và phương tiện để thực hiện thu gom rác thải phát sinh do ảnh hưởng của bão số 3. Đồng thời, Ban cũng sẽ tăng cường công tác tuần tra, giám sát môi trường tại các khu vực trên và ven bờ vịnh Hạ Long, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm cũng như các khu vực, điểm tập trung rác thải để thực hiện thu gom và xử lý.
Rác thải lồng bè chủ yếu là tre, phao xốp bị hư hỏng sau khi bão số 3 tàn phá
"Nhân lực có hạn, nên việc xử lý lượng lớn rác thải như vậy không hề dễ dàng và không thể hoàn thành nhanh chóng. Việc này cần sự chung tay của nhiều lực lượng và các địa phương trong tỉnh để có thể sớm thu gom rác, nhằm tránh ảnh hưởng đến môi trường biển," ông Cường nhấn mạnh.
Phạm Công
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/quang-ninh-neu-kho-khan-trong-xu-ly-luong-rac-khong-lo-tren-bien-sau-bao-so-3-2325547.html