Lương Sơn (Hòa Bình): Đề xuất gỡ vướng mắc cho các dự án nhà ở chậm tiến độ

Lương Sơn (Hòa Bình): Đề xuất gỡ vướng mắc cho các dự án nhà ở chậm tiến độ
2 giờ trướcBài gốc
Khu vực triển khai thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn.
Dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn tại xã Tân Vinh
Dự án có tổng diện tích đất thu hồi thực hiện dự án 98,0ha/tổng số 92 hộ và 2 tổ chức bị ảnh hưởng. Tính đến nay đã đạt 93,4% diện tích GPMB. Giai đoạn 1 đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng với tổng diện tích 91,49ha/68 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức. Giai đoạn 2 có tổng diện tích thu hồi 6,51ha/22 hộ gia đình, cá nhân. Diện tích có Quyết định thu hồi đất là 1,03ha của 8 hộ gia đình, cá nhân. Đến nay có 5 hộ đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ, còn 3 hộ chưa phối hợp nhận tiền dù đã thông báo chi trả tiền 3 lần. Diện tích còn lại của 14 hộ với 5,48ha chưa có Quyết định thu hồi đất. Trung tâm Phát triển quỹ đất đang phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các hộ.
Nguyên nhân là do Bản đồ trích đo dự án có sự chồng lấn địa giới hành chính của 2 xã Cao Sơn và xã Tân Vinh. Trong quá trình đo đạc, đơn vị trích đo thực hiện dự án không lồng ghép với bản đồ địa giới hành chính giữa 2 xã Cao Sơn và Tân Vinh. Có 0,12 ha của 1 hộ UBND xã Tân Vinh chưa quy được chủ sử dụng đất, 1 hộ phải thực hiện cưỡng chế Quyết định kiểm đếm bắt buộc. 3 hộ không phối hợp nhận tiền bồi thường, hỗ trợ phải thực hiện tuyên truyền, vận động trong đó có 1 hộ phải điều chỉnh, bổ sung quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường. 2 hộ phải điều chỉnh thông báo thu hồi đất. 6 hộ thuộc địa giới xã Cao Sơn chưa có văn bản chủ trương để UBND huyện ban hành thông báo thu hồi đất, chưa bổ sung quy hoạch.
Đối với dự án này, huyện Lương Sơn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan điều chỉnh, bổ sung, cập nhật diện tích đất thuộc địa giới hành chính xã Cao Sơn vào phạm vi thực hiện dự án; điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án liên quan đến ranh giới của dự án tại xã Tân Vinh, xã Cao Sơn để UBND huyện có cơ sở điều chỉnh Thông báo thu hồi đất, làm căn cứ thông báo đến các hộ gia đình, cá nhân xã Cao Sơn có đất thu hồi để thực hiện dự án theo quy định.
Huyện cũng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục làm việc với các Sở, ngành của tỉnh để đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, đồng thời làm việc với đơn vị trích đo thực hiện dự án để biên tập lại bản đồ dự án đối với diện tích đất thuộc đơn vị hành chính xã Tân Vinh và diện tích đất thuộc đơn vị hành chính xã Cao Sơn, gửi cơ quan chức năng của huyện để điều chỉnh Thông báo thu hồi đất, thông báo đến các hộ xã Cao Sơn có đất thu hồi để thực hiện dự án theo quy định. Tiếp tục phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất còn lại theo quy định.
Dự án Khu đô thị sinh thái Việt Xanh tại xã Tân Vinh
Tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án là 49,54ha của 94 hộ gia đình, cá nhân và 01 tổ chức. Tính đến nay đã đạt 54% diện tích GPMB. Giai đoạn 1 diện tích thu hồi là 33,94 ha, đến nay đã thực hiện chi trả cho 66/77 hộ có Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án, còn lại 11 hộ chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Huyện đang chỉ đạo các phòng, ban tham mưu ban hành thông báo kiểm kê vắng mặt. Giai đoạn 2 diện tích thu hồi là 15,6ha với 17 hộ có nhà ở. Hiện nay còn 2 hộ chưa thực hiện kê khai, kiểm kê do không có hộ khẩu tại xã Tân Vinh. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã phối hợp với UBND xã Tân Vinh, chủ đầu tư dự án tiếp tục thông báo tới các hộ để phối hợp thực hiện kê khai, kiểm kê theo quy định.
Tuy nhiên, ngày 29/9/2023, Quân Khu 3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình đã có Văn bản số 3895/BCH-PTM về việc tham gia ý kiến thẩm định nhu cầu sử dụng đất thực hiện dự án Đô thị sinh thái Việt Xanh. Hiện nay diện tích khoảng 21ha đang chồng lấn với đất quy hoạch sử dụng cho mục đích quốc phòng.
Khó khăn, vướng mắc tại dự án này là do giá cả thị trường về bất động sản vào thời điểm có tăng cao so với giá bồi thường của Nhà nước nên các hộ không muốn hợp tác để nhận tiền bồi thường. Chủ đầu tư chưa có quy hoạch chi tiết, quỹ đất bố trí tái định cư cho các hộ có đất thu hồi là đất ở thực hiện dự án. Ngoài ra còn diện tích khoảng 21ha đang chồng lấn với đất quy hoạch sử dụng cho mục đích quốc phòng.
Huyện Lương Sơn đề nghị Công ty TNHH MTV Địa Ốc Sài Gòn Hòa Bình xem xét việc quy hoạch khu tái định cư cho các hộ thu hồi đất ở và nhà ở bị ảnh hưởng dự án. Hoàn thiện bản đồ các thửa đất của các hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, để UBND huyện xác nhận đối với phần diện tích đã giải phóng mặt bằng xong và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh bàn giao đất đợt 1 (giai đoạn 1) cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Đồng thời làm việc với các Sở, ban ngành, UBND tỉnh có liên quan về việc Bộ Quốc phòng tham gia ý kiến thẩm định nhu cầu sử dụng đất thực hiện dự án Đô thị sinh thái Việt Xanh. Đề nghị UBND xã Tân Vinh chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tuyên truyền, vận động đối với 11 hộ chưa phối hợp nhận tiền. Đề nghị Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND xã Tân Vinh, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan công bố Quyết định Phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu tái định cư cho các hộ theo quy định.
Dự án Khu nhà ở Suối Sếu tại xã Nhuận Trạch do Công ty Cổ phần Phúc Nguyên số 1 Việt Nam làm chủ đầu tư
UBND huyện Lương Sơn đã ban hành Thông báo số 20/TB-UBND ngày 21/11/2019 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Khu nhà ở Suối Sếu, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn; Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 21/11/2019 về việc thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hiện dự án Khu nhà ở Suối Sếu, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn. Tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án 10.167,0m2 của 01 tổ chức.
Ngày 03/8/2023, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định Số 1770/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu nhà ở Suối Sếu, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn; Quyết định Số 1761/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Khu nhà ở Suối Sếu, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn.
Trung tâm Phát triển quỹ đất đã thực hiện xong công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 1 tổ chức với số tiền là 11.594.426.401 đồng. Ngày 04/5/2024, UBND huyện Lương Sơn ban hành Văn bản số 822/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi Trường về việc đề nghị giao đất đã giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Khu nhà ở Suối Sếu, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ để làm thủ tục giao đất theo quy định.
Dự án Khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden), huyện Lương Sơn
Ngày 02/5/2019, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden) huyện Lương Sơn với quy mô, diện tích 61.295,9m2. Ngày 21/9/2020, UBND huyện Lương Sơn đã có Thông báo số 83/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden).
Ngày 17/3/2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã ban hành Văn bản đề nghị Công ty cổ phần sản xuất, đầu tư thương mại Thiên Phúc cung cấp hồ sơ liên quan đến việc sử dụng đất và các khoản chi phí đã đầu tư vào đất khu vực dự án. Tuy nhiên Công ty Cổ phần sản xuất, đầu tư thương mại Thiên Phúc không cung cấp hồ sơ liên quan theo quy định. Do không cung cấp được hồ sơ, chứng từ chứng minh việc đã đầu tư, cải tạo đất khu vực dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất không có cơ sở xác định việc đã đầu tư, cải tạo đất cho Công ty Cổ phần sản xuất, đầu tư thương mại Thiên Phúc theo quy định.
Về chi phí thực hiện công tác bồi thường, GPMB do Công ty Cổ phần sản xuất, đầu tư thương mại Thiên Phúc đã ứng ra để chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân là 8.120.802.000 đồng. Ngày 28/11/2023, UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Quyết định số 2756/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden), huyện Lương Sơn, tổng số tiền phê duyệt bồi thường hỗ trợ 8.120.802.000 đồng. Đến ngày 14/12/2023, Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Tất Liêm tại buổi làm việc để nghe báo cáo rà soát công tác quản lý đất đai và các nội dung khác liên quan đến dự án Khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden), huyện Lương Sơn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình kiểm tra, rà soát đề xuất hướng giải quyết và Báo cáo UBND tỉnh Hòa Bình trước ngày 27/12/2023. Tuy nhiên đến nay UBND tỉnh Hòa Bình chưa có hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện.
Ngoài 4 dự án nêu trên, huyện Lương Sơn còn một số dự án nhà ở cũng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện.
Mai Thu
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/luong-son-hoa-binh-de-xuat-go-vuong-mac-cho-cac-du-an-nha-o-cham-tien-do-385531.html