Lượng xe điện của Trung Quốc bán ở châu Âu sụt giảm mạnh trong tháng 8

Lượng xe điện của Trung Quốc bán ở châu Âu sụt giảm mạnh trong tháng 8
3 giờ trướcBài gốc
Dựa trên số liệu từ Dataforce, mức giảm 48% đã dẫn đến tháng thứ hai liên tiếp thị phần của các hãng xe Trung Quốc giảm. Theo Jato Dynamics, MG thuộc sở hữu của SAIC Motor đã mất vị trí hàng đầu trên khắp châu Âu vào BYD.
Felipe Munoz, nhà phân tích cấp cao tại Jato cho biết, sự bất ổn liên quan đến thuế quan tạm thời của Liên minh châu Âu đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có thể giải thích một phần cho sự sụt giảm 65% của MG vào tháng 8. Ông cho biết, nhà sản xuất ô tô này đã tập trung nhiều hơn vào phân khúc xe hybrid thay vì xe chạy hoàn toàn bằng pin.
Doanh số bán xe điện Trung Quốc tại châu Âu giảm mạnh trong tháng 8
MG đã đạt được thành công nhất trong số các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại châu Âu, tận dụng sự công nhận tên tuổi lâu đời của mình để xây dựng lại thương hiệu trong thập kỷ qua, đồng thời chuyển hướng sang xe điện. Nhưng công ty mẹ của MG là SAIC đã phải chịu thêm mức thuế EU là 38% đối với xe điện vào tháng 7, mức đánh giá cao nhất trong số tất cả.
Trong khi đó, BYD tiếp tục đạt được những bước tiến trong tháng 8 với mức tăng 19% so với cùng kỳ năm trước về số lượng đăng ký.
Các nhà sản xuất ô tô vẫn đang cân nhắc tác động tiềm tàng của thuế quan EU, ảnh hưởng đến tất cả các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả xe điện từ các công ty không phải của Trung Quốc là BMW, Stellantis và Tesla. Các nghĩa vụ bổ sung dự kiến sẽ được hoàn tất vào tháng 11, tùy thuộc vào cuộc bỏ phiếu của các quốc gia thành viên, với các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và EU diễn ra trong bối cảnh vận động hành lang dữ dội.
"Không có gì rõ ràng về vai trò của xe điện Trung Quốc tại châu Âu…Mặc dù có nhiều kế hoạch và thông báo, nhưng vẫn còn nhiều điều không chắc chắn hơn về tương lai của chúng và cách châu Âu sẽ phản ứng với sự cạnh tranh ngày càng tăng", nhà phân tích Felipe Munoz cho biết.
Bloomberg News đưa tin rằng Chery Automobile của Trung Quốc đã lùi mục tiêu bắt đầu sản xuất xe điện tại một nhà máy mà họ đã tiếp quản ở Tây Ban Nha thêm một năm đến tháng 10/2025, vì công ty đang cân nhắc khối lượng công việc sẽ thực hiện tại địa điểm ở Barcelona.
Nhu cầu xe điện giảm mạnh trên khắp châu Âu đã làm tăng thêm sự không chắc chắn cho các nhà sản xuất ô tô. Lượng đăng ký đã giảm 5,5% trong tám tháng đầu năm trên toàn khu vực sau khi các thị trường lớn như Đức xóa bỏ các ưu đãi cho người mua.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã kêu gọi EU xem xét lại các mục tiêu khí hậu quan trọng bao gồm các mục tiêu phát thải của đội xe năm 2025 có thể dẫn đến hàng tỷ euro tiền phạt.
Xu hướng bán hàng đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc không đồng đều sau khi áp dụng thuế quan. Ví dụ, tại Anh và Na Uy - những quốc gia không đi theo sự dẫn dắt của EU - số lượng đăng ký xe điện đã tăng trong tháng 8.
Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/luong-xe-dien-cua-trung-quoc-ban-o-chau-au-sut-giam-manh-trong-thang-8-post354867.html