Lương y lưu truyền và gìn giữ nhiều bài thuốc hay

Lương y lưu truyền và gìn giữ nhiều bài thuốc hay
2 giờ trướcBài gốc
Lương y Chu Văn Nghiêm hưỡng dẫn người bệnh dùng thuốc nam
Lương y Chu Văn Nghiêm có ông nội và bố đều chữa bệnh bằng các bài thuốc đông y gia truyền, vì thế mà ngay từ nhỏ, ông đã có niềm đam mê với nghề thuốc ; theo ông nội và bố học cách nhận biết công dụng của những cây thuốc, vận dụng những bài thuốc gia truyền của gia đình để chữa bệnh cứu người. Năm 2015, ông đã làm hồ sơ và được Sở Y tế Lạng Sơn cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động phòng chẩn trị y học cổ truyền. Từ đó, ông mở phòng khám tại thôn Rừng Dong, xã Đồng Tân.
Ông Nghiêm chia sẻ: Tôi theo nghề gia truyền từ nhỏ nhằm vận dụng những bài thuốc gia truyền và nghiên cứu những loại cây thuốc để chữa bệnh cho người dân. Trong quá trình hành nghề, tôi luôn tuân thủ những nguyên tắc về y đức mà ông cha đã dạy.
Với mong muốn nâng cao khả năng, vận dụng tối đa công dụng của những cây thuốc, năm 2016 ông theo học tại Trường Trung cấp y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội. Cùng với đó, ông luôn tìm tòi học hỏi thêm các bài thuốc, cây thuốc và cách phối hợp thuốc phù hợp với thể trạng của mỗi bệnh nhân để đạt hiệu quả cao nhất.
Để chủ động nguồn dược liệu, ông đầu tư trồng vườn thuốc nam tại xã Yên Vượng với diện tích trên 5.000 m2, trong đó có nhiều cây thuốc quý được ông sưu tầm về trồng để bảo tồn. Đến nay, lương y Chu Văn Nghiêm đã và đang sử dụng thành thạo nhiều bài thuốc nam để chữa bệnh, điển hình như bài thuốc chữa bệnh thoái hóa xương khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm đường tiết niệu, thuốc chữa bệnh gan, thận, dạ dày…
Ông Nguyễn Văn Tỏa, xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương cho biết: Tôi bị thoái hóa xương khớp đã đi nhiều bệnh viện rồi, nghe nói trên này thầy thuốc có bài thuốc nam hiệu quả nên tôi lên, đến nay điều trị được 10 ngày gặp thuốc, gặp thầy thấy đỡ nhiều.
Trong suốt quá trình hành nghề của mình, lương y Chu Văn Nghiêm luôn tâm niệm phải giữ gìn y đức của người thầy thuốc, không chỉ khám bệnh miễn phí cho người nghèo mà còn sẵn sàng hỗ trợ những bệnh nhân ở xa đến khám, chữa bệnh. Chính tình yêu và những nỗ lực của ông trong việc gìn giữ, phát huy những bài thuốc của gia đình đã khơi dậy đam mê của con trai ông là anh Chu Văn Nghĩa. Năm 2015, anh Nghĩa đã tham gia học lớp y sĩ y học cổ truyền. Sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề, anh đã cùng bố thực hành khám, chữa bệnh tại phòng khám của gia đình. Trung bình mỗi năm phòng khám điều trị được khoảng 3.600 lượt bệnh nhân bằng các phương pháp y học cổ truyền.
Ông Nguyễn Văn Dòn, Chủ tịch Hội Đông Y huyện Hữu Lũng cho biết: Từ ngày thành lập đến nay, phòng khám chẩn trị y học cổ truyền của gia đình lương y Chu Văn Nghiêm luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh, thu hút được nhiều bệnh nhân ở trong và ngoài tỉnh đến khám, chữa bệnh và tạo được lòng tin đối với người bệnh. Ngoài ra, ông luôn nhiệt tình phổ biến, chia sẻ kinh nghiệm chữa trị bằng phương pháp y học cổ truyền đến các hội viên khác để cùng nhau nâng cao trình độ khám và điều trị bệnh cho người dân.
Với những nỗ lực của mình, lương y Chu Văn Nghiêm đã nhiều lần được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Gần đây nhất, vào tháng 7/2024, ông và con trai Chu Văn Nghĩa đã được Hội Đông y Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Đông y tỉnh Lạng Sơn.
NGỌC HUYỀN
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/luong-y-luu-truyen-va-gin-giu-nhieu-bai-thuoc-hay-5023315.html