Lý do Chính phủ đề xuất tăng gần 20.700 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Lý do Chính phủ đề xuất tăng gần 20.700 tỷ đồng vốn cho Vietcombank
2 giờ trướcBài gốc
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu trước Quốc hội. Ảnh: Quốc hội.
Chiều 23/10, thừa ủy quyền Chính phủ, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình Quốc hội về việc bổ sung vốn Nhà nước tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Vietcombank (HoSE: VCB).
Theo Phó thủ tướng, việc bổ sung vốn Nhà nước tại Vietcombank là rất cần thiết, nhằm thực hiện hóa các chủ trương của Đảng, Quốc hội về việc nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng để làm tốt vai trò dẫn dắt, trụ cột trong một số lĩnh vực quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Theo đó, Chính phủ đề xuất bổ sung vốn cho Vietcombank gần 20.700 tỷ đồng từ cổ tức bằng cổ phiếu được chia của cổ đông Nhà nước. Số cổ phiếu này lấy từ nguồn lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2018 và lãi còn lại năm 2021 của ngân hàng.
Việc đầu tư bổ sung vốn Nhà nước tại Vietcombank là phù hợp với Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, giúp Vietcombank nâng cao năng lực tài chính.
Về kế hoạch sử dụng nguồn vốn điều lệ tăng thêm, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết toàn bộ vốn điều lệ được bổ sung sẽ tiếp tục sử dụng làm nguồn vốn hoạt động kinh doanh của Vietcombank, đầu tư phát triển và chuyển đổi số; hướng tới mục tiêu chung là để nâng cao năng lực tài chính, phấn đấu đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn CAR theo Basel III.
Đồng thời mở rộng quy mô hoạt động, hiện đại hóa ngân hàng; hoàn thành các mục tiêu theo Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”...
Hiện vốn điều lệ của Vietcombank là 55.891 tỷ đồng. Sau khi phát hành tăng thêm 27.666 tỷ đồng, vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến tăng lên 83.557 tỷ đồng.
Trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng đề xuất tăng vốn cho ngân hàng này bảo đảm cơ sở pháp lý và đúng thẩm quyền. Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư bổ sung vốn Nhà nước tại Vietcombank, giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn.
Về hồ sơ của Chính phủ trình đã bảo đảm yêu cầu quy định tại Điều 49 của Nội quy kỳ họp Quốc hội. Việc đầu tư vốn tại Vietcombank từ nguồn cổ tức bằng cổ phiếu được chia là phù hợp với quy định trong Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024. Về mức vốn và nguồn đầu tư bổ sung vốn Nhà nước, Ủy ban Kinh tế nhất trí theo đề xuất của Chính phủ.
Tuy nhiên, để có căn cứ đánh giá toàn diện, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ báo cáo rõ thêm ý kiến của cổ đông chiến lược nước ngoài. Bảo đảm sự đồng thuận, khả thi trong quá trình thực hiện điều lệnh tăng vốn.
Ngoài ra, Chính phủ cũng cần bổ sung thông tin về thực trạng tỷ lệ an toàn vốn của Vietcombank so với các ngân hàng thương mại trong hệ thống hiện nay.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ, ngành liên quan xử lý phần lợi nhuận còn lại năm 2022, 2023 (lần lượt là 21.680 tỷ đồng và 25.009 tỷ đồng) theo quy định của pháp luật.
Về kế hoạch sử dụng vốn, đa số ý kiến của Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ hơn cơ cấu sử dụng vốn trên cơ sở bảo đảm phù hợp thống nhất với mục đích đầu tư bổ sung vốn Nhà nước. Trong đó, trọng tâm là mở rộng hoạt động kinh doanh, cung ứng tín dụng với các ngành, lĩnh vực ưu tiên, các dự án quan trọng quốc gia có quy mô lớn.
Hồng Nhung
Nguồn Znews : https://znews.vn/ly-do-chinh-phu-de-xuat-tang-gan-20700-ty-dong-von-cho-vietcombank-post1506111.html