Lý do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chặn ứng dụng nhắn tin Discord

Lý do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chặn ứng dụng nhắn tin Discord
3 giờ trướcBài gốc
Đây là ứng dụng được hơn nửa tỷ người dùng, trong đó có nhiều thanh thiếu niên. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Discord có an toàn?
Logo ứng dụng Discord. Ảnh: DW
Cơ quan quản lý viễn thông của Nga Roskomnadzor đã cấm Discord vào ngày thứ Ba (8/10), với cáo buộc rằng ứng dụng này không ngăn chặn các hoạt động khủng bố, cực đoan và mua bán ma túy. Roskomnadzor cho biết Discord "đang được các tội phạm sử dụng tích cực" và không tuân thủ lệnh gỡ bỏ gần 1.000 nội dung bất hợp pháp được đưa ra ngày 1/10.
Trước đó, ứng dụng này cũng đã bị Nga phạt vì không xóa nội dung bị cấm. Sau khi Nga xung đột với Ukraine vào năm 2022, các nền tảng mạng xã hội phương Tây thường xuyên bị nước này nhắm đến, với nhiều cái tên quen thuộc như X (trước đây là Twitter), Instagram và Facebook đã bị cấm tại Nga.
Một ngày sau khi Nga ra lệnh cấm, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có hành động với lý do tương tự. Cơ quan viễn thông Thổ Nhĩ Kỳ BTK đã chặn Discord trên toàn quốc theo phán quyết của tòa án Ankara. Bộ trưởng Tư pháp Yilmaz Tunc cho biết lệnh cấm nhằm "bảo vệ trẻ em" khỏi các hành vi lạm dụng trực tuyến trên Discord. Ông cũng nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ giới trẻ khỏi các nội dung có hại và tội phạm trên mạng xã hội.
Việc chặn Discord ở Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi các công tố viên điều tra về việc một số người dùng Discord bị cáo buộc tống tiền trẻ em để buộc các em gửi hình ảnh nhạy cảm. Cơ quan truyền thông Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một số người dùng đã ca ngợi vụ giết hại hai phụ nữ 19 tuổi tại Istanbul trên các nhóm riêng tư trên Discord.
Ở Mỹ, Discord đã bị FBI điều tra liên quan đến các vụ án hình sự, nơi nền tảng này được cho là nơi các đối tượng tội phạm lợi dụng để lạm dụng trẻ em. Một số vụ nổi tiếng liên quan đến Discord bao gồm việc bắt giữ thủ lĩnh băng đảng tân phát xít "Order of the Nine Angles", người đã nhắm vào trẻ em trên ứng dụng này. Năm 2023, NBC News cho biết đã có 35 vụ xét xử liên quan đến việc người lớn sử dụng Discord để lừa gạt, bắt cóc hoặc tấn công tình dục trẻ em trong sáu năm qua.
Discord đã trở thành đối tượng bị giám sát chặt chẽ bởi các quốc gia và cơ quan quản lý, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ. Vào tháng 11 năm 2022, Pháp đã phạt nền tảng này 800.000 euro vì vi phạm các quy định về bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU). Discord cũng đang chịu sự giám sát theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của EU, yêu cầu các nền tảng phải nhanh chóng gỡ bỏ nội dung gây hại.
Nhiều bang ở Mỹ đã thông qua luật nhằm bảo vệ trẻ em trực tuyến, buộc các nền tảng như Discord phải tăng cường biện pháp xác minh tuổi và bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Discord ra mắt lần đầu vào năm 2015 như một công cụ giao tiếp dành cho game thủ, nhưng đã phát triển thành một nền tảng giao tiếp rộng rãi hơn, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Ứng dụng này cho phép người dùng gọi thoại, gọi video, nhắn tin và chia sẻ nội dung trong các cộng đồng ảo riêng tư hoặc công khai.
Hiện Discord có hơn 150 triệu người dùng thường xuyên, với các nhóm người theo dõi đa dạng từ các nhóm đầu tư tiền mã hóa đến những nhóm có quan điểm chính trị gây tranh cãi.
Cao Phong (theo Reuters NBC News, DW)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ly-do-nga-va-tho-nhi-ky-chan-ung-dung-nhan-tin-discord-post316475.html