Lý do TikTok tăng trưởng vượt bậc nhờ bão Milton

Lý do TikTok tăng trưởng vượt bậc nhờ bão Milton
5 giờ trướcBài gốc
Những câu chuyện sống sót trong bão Milton được lan truyền mạnh hơn nhờ TikTok.
Sau khi siêu bão Milton đổ bộ vào Florida, nhiều video cập nhật tình hình cơn bão đã ngay lập tức chiếm sóng trên trang đề xuất của TikTok. Những nội dung đa dạng từ gia cố cửa sổ, chất bao cát đến livestream cận cảnh khi cơn bão ập đến.
Một mặt, những video như thế này đáp ứng nhu cầu của công chúng muốn cập nhật về tình hình cơn bão. Đây cũng là mong muốn của những ông trùm công nghệ, như Elon Musk đã từng muốn X có nhiều “nhà báo công dân” đưa tin trực tiếp tại chỗ mà không cần qua chỉnh sửa.
TikTok trở thành “đài truyền hình" tường thuật tình hình bão được ưa chuộng. Ảnh: Google
Mặt khác, chúng cũng gây hiểu lầm cho người xem. Liệu những video có quay đúng cơn bão diễn ra ở Florida hay ở nơi khác, hay chúng đã được quay từ trước nhưng giờ mới đăng lên. Ngoài tính đúng đắn của câu chuyện, một số người lại đem cơn bão ra làm trò đùa hay sử dụng chiêu thức câu kéo người xem.
Nhấn mạnh những nhân vật gây tranh cãi
Theo Business Insider, có một yếu tố khác xoay quanh những dạng video này, một chủ đề kỳ lạ mà dường như được TikTok ủng hộ - kẻ phản diện gây tranh cãi.
Những người làm nội dung TikTok nhiều lần tạo ra một câu chuyện tiêu cực xoay quanh một nhân vật hay một sự kiện để thu hút lượt xem, vì thế bão Milton cũng không là ngoại lệ. Một người phụ nữ đã đăng loạt video về ngôi nhà của mình, nói rằng cô sẽ không đi đâu cả mặc kệ nơi mình ở đang nằm trong khu vực sơ tán bắt buộc gần bờ biển.
“Tuy là nhà ở, chồng tôi đã xây nó theo kiểu công nghiệp. Nó được làm bằng bê tông chắc chắn", người phụ nữ nói. Chứng kiến sự tàn phá trước đó của cơn bão Helene, dư luận trở nên bùng nổ với những người mặc kệ lệnh sơ tán.
Những video này thu hút nhiều lượt xem của công chúng, cô trở thành “nhân vật phản diện" trong ngày. Trong khi đó, những video mới đây về việc cô đã an toàn sau cơn bão đã bị tắt tính năng bình luận.
Nhiều người dân từ chối sơ tán mặc thời tiết xấu kéo đến. Ảnh: Fortune.
Một số nhân vật khác cũng nhận phẫn nộ từ dư luận như Caroline Calloway, người đã ghi lại quá trình cơn bão diễn ra trong khi chống đối lệnh sơ tán. Hay trên nền tảng video Kick, một người đàn ông chấp nhận thử thách “cưỡi bão" bằng một tấm nệm để đổi lấy 70.000 USD từ streamer Adin Ross, nhưng sau đó đã thất bại.
Tác giả Max Read đã chia sẻ trên blog của mình rằng những video như thế này không mang lại giá trị thông tin hay giải trí, nhưng chúng lại xuất hiện đầu tiên khi người ta gõ từ khóa tìm kiếm “Milton". Người xem không chủ động tìm đến chúng, chỉ là khi muốn cập nhật thông tin về sự kiện đó, chúng lại là những thứ nhảy lên.
Chưa tận dụng tốt nguồn thông tin
Nền kinh tế sự chú ý luôn trao thưởng cho những cá nhân tìm kiếm sự chú ý và sẵn sàng làm điều không tốt để có nó. Điều này một phần đã ảnh hưởng đến cách TikTok lựa chọn nội dung. Có nhiều video khác về trải nghiệm người dân phòng, chống cơn bão, nhưng chỉ có những video gây phẫn nộ thành xu hướng.
Tính năng Live của TikTok trước kia là kết hợp của những nhà sáng tạo nội dung ASMR, hay kiếm tiền ảo. Tuy nhiên vào thứ 4 vừa rồi, đã có rất nhiều tài khoản quay trực tiếp về tình hình cơn bão tại địa điểm họ đang sống, cung cấp những thông tin thú vị, đa góc nhìn.
Điều này đã giúp TikTok soán ngôi X, trở thành nơi tiện lợi nhất nhất để cập nhật tin tức trực tiếp hiện trường. Ngay lúc này, TikTok đã có khả năng thay đổi thuật toán để mang đến những tin tức quan trọng. Tuy nhiên, theo Business Insider, TikTok không phù hợp với danh hiệu này, hay có thể nền tảng không muốn nhận làm điều đó.
Nhật Tường
Nguồn Znews : https://znews.vn/ly-do-tiktok-tang-truong-vuot-bac-nho-bao-milton-post1503577.html