Malaysia khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép dây xuất xứ từ Việt Nam

Malaysia khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép dây xuất xứ từ Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa nhận được thông tin về việc ngày 10.10, Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia (MITI) đã ra thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với mặt thép dây (steel wire rods) có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam. Vụ việc được khởi xướng trên cơ sở hồ sơ đề nghị của ngành sản xuất nội địa, đại diện là Công ty thép Southern Steel Berhad.
Sau khi khởi xướng, cơ quan điều tra sẽ gửi bản câu hỏi điều tra cho một số bên liên quan, bao gồm các nhà sản xuất, xuất khẩu liên quan. Trong trường hợp chưa nhận được bản câu hỏi điều tra, các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam xuất khẩu sản phẩm bị điều tra đi Malaysia cần liên lạc với MITI, đăng ký làm bên liên quan trong vòng 15 ngày kể từ ngày khởi xướng để được gửi bản câu hỏi điều tra.
Các bên liên quan cần gửi lập luận bằng văn bản và gửi bản trả lời bản câu hỏi điều tra trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng công báo thông báo khởi xướng (tức chậm nhất là ngày 9.11.2024). Trường hợp không nhận được bình luận, bản trả lời câu hỏi điều tra, thông tin cung cấp, cơ quan điều tra sẽ sử dụng dữ kiện có sẵn để tính toán.
Để kịp thời ứng phó vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm bị đề nghị điều tra nghiên cứu kỹ thông báo khởi xướng, liên lạc, đăng ký làm bên liên quan và đề nghị MITI gửi bản câu hỏi điều tra, đơn kiện bản công khai; gửi ý kiến bình luận về vụ việc (nếu có).
Bên cạnh đó, hợp tác đầy đủ và toàn diện với cơ quan điều tra để tránh bị kết luận không hợp tác (thường dẫn tới mức thuế cao), đề nghị cơ quan điều tra cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến doanh nghiệp (các kết luận điều tra, phương pháp tính biên độ phá giá) trong các giai đoạn sau của vụ việc. Đặc biệt, giữ liên lạc, phối hợp với Cục phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.
Tuyết Nhung
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/malaysia-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-thep-day-xuat-xu-tu-viet-nam-224962.html