Maldives được cứu trợ sau khi thay đổi thái độ với Ấn Độ

Maldives được cứu trợ sau khi thay đổi thái độ với Ấn Độ
8 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đón Thủ tướng Maldives đến New Delhi, ngày 7/10. (Ảnh: EPA)
Ngày 7/10, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cho biết đã đồng ý với các mức hoán đổi tiền tệ trị giá 400 triệu USD và 30 tỷ rupee (357 triệu USD) cho Maldives, nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế của quốc gia láng giềng.
Thông tin được công bố trong cuộc họp tại New Delhi giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Maldives Mohamed Muizzu - người đắc cử năm ngoái với chiến dịch quay lưng với Ấn Độ.
Chiến dịch tranh cử của ông Muizzi tận dụng sự phẫn nộ ở Maldives - quốc gia Hồi giáo chiếm đa số với hơn nửa triệu dân - với nước láng giềng khổng lồ ở phía bắc của họ.
Tuy nhiên, trong các bài phát biểu bằng văn bản được công bố trước khi đến Ấn Độ, Tổng thống Muizzu gọi Ấn Độ là "người hàng xóm gần gũi nhất của chúng tôi, nơi chúng tôi chia sẻ mối quan hệ lịch sử, văn hóa và kinh tế sâu sắc".
Ông Muizzu khẳng định: "Sự gần gũi và sự hỗ trợ lâu dài của Ấn Độ đóng vai trò then chốt trong sự phát triển và ổn định của Maldives".
Dự trữ ngoại hối ròng của Maldives giảm xuống chỉ còn khoảng 36 triệu USD trong tháng 9, cho thấy mức độ khủng hoảng đè nặng lên đồng nội tệ rufiyaa.
Văn phòng của Thủ tướng Modi cho biết các khoản hoán đổi sẽ giúp giải quyết những thách thức tài chính mà Maldives đối mặt.
Ấn Độ đã chuyển 100 triệu USD dưới dạng khoản vay ngắn hạn cho Maldives trong năm nay, giúp đảo quốc thanh toán lãi suất trong tháng này của khoản vay sắp đáo hạn.
Các nhà đầu tư lo ngại Maldives sẽ là quốc gia đầu tiên vỡ nợ sukuk, một hình thức nợ phải tuân thủ hạn chế của Hồi giáo về lãi suất.
Đầu năm nay, Tổng thống Muizzu yêu cầu Ấn Độ rút lực lượng quân sự quy mô nhỏ khỏi các đảo của Maldives.
Ông Muizzu cũng khiến Ấn Độ lo lắng khi thực hiện một trong những chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống đến Trung Quốc, đối thủ lớn nhất của New Delhi ở khu vực.
Tuy nhiên, Maldives và Ấn Độ sau đó đã hòa giải và Ấn Độ thay thế nhóm lính đồn trú bằng nhân viên dân sự.
Trong khi đó, Tổng thống Muizzu cho biết Maldives cũng đã "vun đắp mối quan hệ bền chặt với Trung Quốc", gọi Bắc Kinh là "một trong những đối tác phát triển hàng đầu của chúng tôi".
Dự trữ ngoại hối của Maldives giảm xuống mức cực thấp sau khi nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, cùng với mức nợ tăng vọt do đầu tư vào các dự án hạ tầng và nhập khẩu.
Thu Loan
Theo FT
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/maldives-duoc-cuu-tro-sau-khi-thay-doi-thai-do-voi-an-do-post1680203.tpo