Màn trình diễn đáng kinh ngạc

Màn trình diễn đáng kinh ngạc
3 giờ trướcBài gốc
Đầu tiên, đó là sự kiện hãng xe điện Tesla của Musk ra mắt 2 loại xe điện tự lái, gồm xe ô tô 2 chỗ (Cybercab) và xe ô tô chở khách, chở hàng (Robovan), với cấu tạo không có vô lăng, không bàn đạp, không dây cắm sạc, mà sẽ sạc cảm ứng khi xe lăn qua tấm sạc và quan trọng là mức giá được coi là khá “mềm mại”, có thể vừa với túi tiền của nhiều khách hàng tiềm năng: Dưới 30.000USD mỗi chiếc. Dự kiến các sản phẩm xe điện tự hành này sẽ sớm được sản xuất đại trà để bán ra thị trường chỉ trong một vài năm tới. Cũng tại sự kiện quan trọng này, Tesla “làm choáng váng” các khách mời khi giới thiệu người máy-robot Optimus-được cho là có khả năng thực hiện nhiều công việc của con người như dắt chó đi dạo, cắt cỏ, phục vụ đồ uống... Với giá bán dự kiến từ 20.000-30.000USD, robot Optimus “có thể tác động sâu rộng đến nền văn minh”, làm thay đổi cuộc sống của con người, cũng như “có thể đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế” cho xã hội, như tham vọng của vị tỷ phú Mỹ.
Hình ảnh vụ phóng Starship của SpaceX ngày 13-10 tại Boca Chica, bang Texas (Mỹ). Ảnh: AP
Tiếp đến là màn trình diễn “có một không hai” khi Hãng hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Musk thực hiện vụ phóng thử nghiệm tên lửa đẩy Super Heavy mang theo tàu Starship. AP cho hay, đây không phải là lần đầu tiên SpaceX phóng tên lửa, song là lần đầu tiên SpaceX tạo nên kỳ tích khi thực hiện thành công việc thu hồi ống phóng tên lửa Super Heavy dài 71m trở lại bệ phóng bằng cánh tay robot “đũa thần” của tháp phóng Mechazilla. Cụ thể, sau khi cất cánh thành công từ tháp phóng Mechazilla, tàu Starship đáp xuống Ấn Độ Dương còn ống phóng tên lửa Super Heavy quay trở lại, hạ xuống chính xác gần tháp phóng và được cánh tay robot "đũa thần" khổng lồ của tháp phóng giữ chặt. Cần biết rằng tên lửa Super Heavy mang theo tàu Starship có chiều dài 120m, là loại tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo, có khả năng tạo ra lực đẩy gần 8.000 tấn khi phóng. Vụ phóng thử nghiệm Starship được cho là sẽ mở đường cho việc hiện thực hóa tham vọng đưa con người tới sao Hỏa của tỷ phú Musk.
Sau màn trình diễn ấn tượng vừa qua, SpaceX được đánh giá là công ty quan trọng nhất được thành lập trong 25 năm qua và có giá trị tiềm năng cao vượt trội. Vụ trình diễn Starship vừa qua cũng tạo lực đẩy đưa giá trị cổ phiếu của các hãng hàng không vũ trụ tăng “chóng mặt”. Các chuyên gia nhận định, SpaceX đã làm được những điều mà chưa một tập đoàn hàng không vũ trụ nào có thể làm được, kể cả Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Đó là làm thay đổi hoàn toàn cấu trúc chi phí của du hành vũ trụ-vốn từng tiêu tốn hàng trăm triệu USD cho mỗi vụ phóng tên lửa đẩy dùng một lần. Giờ đây, các tên lửa có thể được tái sử dụng thường xuyên, giúp làm giảm đáng kể tổng thể chi phí của mỗi chuyến du hành. Tàu du hành vũ trụ của SpaceX cũng có khả năng chứa lượng hành khách lên tới cả trăm người, thay vì chỉ vài nhà du hành như trước đây. Điều đó sẽ mở ra tiềm năng lớn trong việc khai thác ngành du lịch vũ trụ, như tham vọng của tỷ phú Musk. Chưa hết, với việc tên lửa phóng đi rồi được thu hồi, nhà sản xuất sẽ tiết kiệm được nhiều ngày hoặc nhiều tuần trong quá trình di dời và chuẩn bị tên lửa cho lần phóng tiếp theo.
Vụ phóng Starship cho thấy sự thay đổi mô hình trong công nghệ thám hiểm không gian. Thiết kế và các tính năng của nó đem lại câu trả lời cho nhiều thách thức đã tồn tại trong ngành vũ trụ. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, đây vẫn là một công trình đầy tham vọng đang trong quá trình hoàn thiện với nhiều cột mốc chưa được chinh phục.
Với mỗi chuyến bay thử nghiệm, dù là thành công hay thất bại, SpaceX vẫn tiến gần hơn đến mục tiêu hiện thực hóa tầm nhìn đầy tham vọng của tỷ phú Musk: Biến con người thành loài sinh vật sống ở nhiều hành tinh.
Theo qdnd.vn
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/man-trinh-dien-dang-kinh-ngac-5025765.html