Mạng 5G chập chờn, tốc độ có lúc thấp hơn 4G

Mạng 5G chập chờn, tốc độ có lúc thấp hơn 4G
2 giờ trướcBài gốc
Chỉ vài ngày sau khi mạng 5G chính thức được triển khai, nhiều người dùng đã phản ánh chất lượng kết nối mạng chưa ổn định và không thật sự vượt trội so với 4G.
Trưa 17-10, ông Nguyễn Sơn Trường, nhân viên văn phòng tại quận Bình Thạnh (TP HCM), cho biết khi thử đo mạng 5G tại đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) thông qua ứng dụng Speed Test, chỉ ghi nhận tốc độ chiều tải xuống dao động 65 - 70 Mbps và chiều tải lên 33 Mbps, tương đương mạng 4G.
"Trên màn hình điện thoại đã hiển thị mạng 5G nhưng khi truy cập vào Facebook, Messenger hay tải mail cũng chưa mượt mà lắm, chưa thấy sự khác biệt giữa 4G và 5G" - ông Trường nói.
Tương tự, tại khu vực phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức, TP HCM), đo mạng 5G qua ứng dụng Speed Test, một người dùng cho hay tốc độ chiều tải xuống cũng chỉ nhấp nhỉnh 70 Mbps, chiều tải lên chỉ hơn 30 Mbps, có khi rớt xuống 25 - 28 Mbps. Tốc độ tải này thậm chí còn thấp hơn mạng 4G.
Ngoài ra, còn có hiện tượng mạng 5G và 4G chập chờn xen kẽ.
Tốc độ mạng 5G tại quận 3, TP HCM
"Những con số đo lường qua ứng dụng có thể không chính xác hoàn toàn nhưng khi thử dùng 4G và 5G để truy cập vào website nào đó hoặc mạng xã hội Facebook, lướt TikTok, xem Youtube thì không quá khác biệt khi ở khu vực này" - người dùng này so sánh.
Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, khi ở tại các quận khu vực trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5, quận 10 (TP HCM), ứng dụng Speed Test đo tốc độ tải xuống của 5G cao gần gấp đôi so với khu vực khác, lên đến 101,5 Mbps. Còn tốc độ tải lên thì không khác biệt, chỉ 33 Mbps - ngang 4G.
Thử tùy chọn chế độ 4G và 5G để trải nghiệm, chúng tôi rất khó nhận biết sự khác biệt tốc độ giữa 2 mạng này khi truy cập vào Facebook, Instagram hoặc chơi game.
Theo đại diện một nhà mạng, một số người dùng cảm thấy tốc độ 5G chưa gây ấn tượng có thể do hạ tầng triển khai 5G còn mới, phụ thuộc vào vị trí địa lý.
Bên cạnh đó, lượng người dùng hiện nay phần lớn sử dụng smartphone nên 5G gần như được bật liên tục, dẫn đến quá tải, gây chậm trễ trong thời gian đầu.
"Việc đo lường tốc độ 5G thông qua một ứng dụng nào đó chưa thể hiện đúng chất lượng mạng 5G. Mạng 5G chắc chắn sẽ mạnh hơn 4G, phục vụ nhu cầu người dùng tốt hơn" - đại diện nhà mạng này phản hồi.
Lê Tỉnh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/mang-5g-chap-chon-toc-do-co-luc-thap-hon-4g-196241017141907909.htm