Mạng 5G đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số

Mạng 5G đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số
2 giờ trướcBài gốc
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 và 2030, kinh tế số sẽ đóng góp tương ứng 20% và 30% GDP. (Ảnh minh họa)
Động lực phát triển kinh tế số
Chia sẻ tại hội thảo Chuyển đổi số 2024 - Động lực phát triển kinh tế số, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư cho biết trong các nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số, việc phát triển hạ tầng số, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bùng nổ về kết nối và xử lý dữ liệu có vai trò quan trọng đối với Việt Nam.
Nội dung này bao gồm xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng, chất lượng cao trên toàn quốc; quy hoạch lại băng tần, phát triển hạ tầng mạng di động 5G, sớm thương mại hóa mạng 5G; mở rộng kết nối internet khu vực và quốc tế, đặc biệt là phát triển các tuyến cáp quang biển, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm kết nối khu vực; phát triển hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật (IoT)…
Bên cạnh đó, cần phát triển nền tảng số mang tính thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số diễn ra một cách tự nhiên, khai mở giá trị mới, mang lại lợi ích rõ ràng cho xã hội; tập trung xây dựng và làm chủ công nghệ điện toán đám mây với các mô hình triển khai như đám mây công cộng, đám mây dùng riêng… phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước và xã hội.
Đồng thời cần lựa chọn ưu tiên nghiên cứu một số công nghệ cốt lõi mà Việt Nam có thể đi tắt đón đầu cũng như có khả năng tạo bứt phá mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, thực tế ảo, thực tế tăng cường…
Thông tin tại hội thảo cho thấy, nhiều công nghệ hiện đại nhất của thế giới đang trở thành những công cụ sản xuất quan trọng trong các ngành nghề, lĩnh vực ở Việt Nam, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế số.
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 và 2030, kinh tế số sẽ đóng góp tương ứng 20% và 30% GDP. Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10% vào năm 2025 và tăng lên gấp đôi vào năm 2030. Việt Nam sẽ nằm trong số 30 quốc gia dẫn đầu về công nghệ thông tin, chỉ số cạnh tranh và đổi mới sáng tạo vào cuối thập kỷ này.
Phát triển hạ tầng và sớm thương mại hóa mạng di động 5G được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phục vụ quá trình chuyển đổi số, tạo tiền đề phát triển kinh tế số.
Cơ hội từ mạng 5G
Theo ông Nguyễn Tuấn Huy, Trưởng ban Chuyển đổi số, Tổng Công ty viễn thông Mobifone, mục tiêu chung của chuyển đổi số là tăng cường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, tăng năng suất lao động, hiệu suất làm việc và nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Chuyển đổi số không đơn thuần là việc dùng công nghệ số vào các hoạt động kinh tế xã hội mà còn là quá trình xác lập một phương thức sản xuất mới tiên tiến hiện đại.
Trong đó trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big data), điện toán đám mây (cloud) đang trở thành những công cụ sản xuất quan trọng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực.
“Các thế hệ băng tần trước đây như 3G, 4G chủ yếu cung cấp dịch vụ điện thoại, dữ liệu di động. Nhưng 5G với những tính năng đột phá như tốc độ trao đổi thông tin lớn, độ trễ thấp và đặc biệt khả năng kết nối thiết bị IoT phục vụ công nghiệp 4.0 và thành phố thông minh, sẽ tạo ra nhiều mô hình kinh doanh mới và nguồn doanh thu mới cho các nhà mạng khi triển khai công nghệ này", ông Nguyễn Tuấn Huy nói.
Ghi nhận Việt Nam đang từng bước xây dựng hạ tầng số hiện đại để hỗ trợ mạng 5G với dấu ấn quan trọng là việc đấu giá các băng tần 5G của Bộ Thông tin và Truyền thông, bà Rita Mokbel, Chủ tịch Ericsson Việt Nam cho rằng, sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà mạng và các nhà cung cấp công nghệ là vô cùng quan trọng. Từ đó xây dựng nền tảng vững chắc, giúp Việt Nam tiến xa trên con đường trở thành cường quốc về kinh tế số.
Cũng theo đại diện Ericsson Việt Nam, mạng 5G sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy Công nghiệp 4.0, thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam.
Mạng 5G cũng có tiềm năng trở thành một nhân tố chuyển đổi quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp, cho phép tự động hóa, nâng cao năng suất và tối ưu hóa quản lý tài nguyên.
Các ngành được hưởng lợi nhiều nhất sẽ là logistics, thành phố thông minh, ngành sản xuất... Dự báo trong 5 năm tới, mạng 5G sẽ chiếm hơn 50% thuê bao di động tại Việt Nam.
Với vai trò như vậy, mạng 5G sẽ là công cụ quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu xây dựng nền kinh tế số, dự kiến sẽ đóng góp 20% GDP của đất nước vào năm 2025.
Ông Hoàng Viết Tiến, Phó Tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam cho rằng, để chuyển đổi số thành công, cần có sự hợp tác của các bên, gồm nhà quản lý, nhà mạng, đơn vị cung cấp giải pháp và người dùng cuối.
Về phía cơ quan quản lý Nhà nước cần ban hành các nghị định thông tư, hướng dẫn cụ thể và phù hợp; đơn vị cung cấp giải pháp và hạ tầng cần đưa ra các giải pháp thân thiện với người dùng; người dùng cuối cần có sự hỗ trợ sử dụng.
TÔ HÀ
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/mang-5g-dong-vai-tro-quan-trong-trong-chuyen-doi-so-post834629.html