Mảng KCN của Tổng Công ty Viglacera (VGC) đón 2 đại dự án từ Samsung, Amkor tổng quy mô gần 3 tỷ USD

Mảng KCN của Tổng Công ty Viglacera (VGC) đón 2 đại dự án từ Samsung, Amkor tổng quy mô gần 3 tỷ USD
7 giờ trướcBài gốc
Samsung Display Việt Nam sẽ đầu tư thêm 1,8 tỷ USD vào nhà máy đặt tại hu công nghiệp Yên Phong thuộc Tổng Công ty Viglacera.
Theo kế hoạch tổ chức Hội nghị Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 vào ngày 22/9 tới đây, tỉnh Bắc Ninh sẽ trao biên bản ghi nhớ phát triển Dự án sản xuất màn hình và linh kiện điện tử của Samsung Display Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Phong với mức vốn đầu tư là 1,8 tỷ USD.
Samsung Display là 1 trong 4 nhà máy được Tập đoàn Samsung đầu tư tại Việt Nam. Tính đến nay, Tập đoàn Samsung đã trở thành nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 22,4 tỷ USD. Trong đó, riêng mức đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh chiếm 50%.
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị sắp tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam đối với dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm chip bán dẫn, với vốn đầu tư tăng thêm là 1,07 tỷ USD.
Amkor Technology là một trong những nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm và đóng gói chất bán dẫn thuê ngoài lớn nhất thế giới. Hồi tháng 10/2023, công ty này đã khánh thành nhà máy Amkor Technology tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C. Đây là nhà máy bán dẫn lớn nhất thế giới của công ty này.
Khu công nghiệp Yên Phong và Khu Công nghiệp Yên Phong 2C là hai khu công nghiệp trọng điểm của Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã cổ phiếu VGC – sàn HoSE).
Trong đó, Khu công nghiệp Yên Phong có tổng quy mô 658 ha (Giai đoạn 1: 344 ha, Giai đoạn 2: 314 ha) được Tổng Công ty Viglacera phát triển từ năm 2006 với định hướng tập trung thu hút các ngành công nghiệp điện tử, ngành công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho ngành sản xuất điện tử và sản phẩm công nghệ cao.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VGC của Tổng Công ty Viglacera từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Khu Công nghiệp Yên Phong 2C có quy mô 219 ha, nằm cách Khu công nghiệp Yên Phong khoảng 2 km, được Tổng Công ty Viglacera chính thức khởi công vào đầu năm 2020 với định hướng xây dựng một khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ đồng bộ và quy mô tại tỉnh Bắc Ninh.
Tổng Công ty Viglacera đã phát triển Khu đô thị Yên Phong (51 ha) và Khu chung cư (20 ha), đáp ứng chỗ ở cho hơn 20.000 người lao động gồm các chuyên gia và công nhân làm việc tại khu công nghiệp.
Với 12 khu công nghiệp đang vận hành có tổng diện tích hơn 4.000 ha, Tổng Công ty Viglacera hiện đang là một trong những nhà phát triển khu công nghiệp lớn nhất cả nước, chỉ xếp sau VSIP (liên danh giữa Becamex IDC và đối tác Singapore) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã cổ phiếu GVR).
Hiện tại, các khu công nghiệp của Tổng Công ty Viglacera đang là điểm đến đầu tư của hơn 400 doanh nghiệp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới; thu hút 18 tỷ USD từ BYD, Qisda, Texhong, Kanglongda, Foxconn, Risuntek, Nam Liong, BBID, Samsung, Amkor, Hyosung, Canon…
Theo định hướng, đến năm 2025, tổng công ty sẽ nâng tổng số khu công nghiệp lên 20 khu với trên 10 khu công nghiệp mới, tổng diện tích tăng thêm khoảng từ 2.000 - 3.000 ha để phát triển quỹ đất công nghiệp mới.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/mang-kcn-cua-tong-cong-ty-viglacera--vgc--don-2-dai-du-an-tu-samsung--amkor-tong-quy-mo-gan-3-ty-usd-126931.htm