Masan Consumer chuẩn bị niêm yết cổ phiếu trên HOSE

Masan Consumer chuẩn bị niêm yết cổ phiếu trên HOSE
4 giờ trướcBài gốc
Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - mã chứng khoán: MCH) vừa thông qua nghị quyết Hội đồng quản trị về việc chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ hệ thống giao dịch UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Theo đó, Masan Consumer sẽ tiến hành đăng ký ngày chốt danh sách cổ đông để lập sổ đăng ký cổ đông với Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), đồng thời hoàn thiện và nộp hồ sơ niêm yết lên HOSE. Dự kiến cổ phiếu MCH sẽ chính thức được niêm yết trên HOSE vào năm 2025.
Masan Consumer cũng lựa chọn Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap làm đơn vị tư vấn niêm yết cổ phiếu cho công ty.
Thực tế cho thấy, hiện Masan Consumer đang niêm yết cổ phiếu trên UPCoM nhưng thanh khoản thị trường này rất thấp. Do đó, báo cáo phân tích của HSBC tin rằng việc chuyển sang niêm yết trên HOSE có thể giúp cổ phiếu công ty cải thiện tính thanh khoản, phù hợp với năng lực vượt trội mà công ty này đạt được trong nhiều năm qua.
Cùng thời điểm trên, Masan Consumer cũng công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua phương án chào bán thêm cổ phần ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.
Cụ thể, Masan Consumer dự kiến phát hành hơn 326,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 45,1%, tức mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được hưởng 1 quyền mua và cứ 1.000 quyền mua sẽ được mua 451 cổ phiếu phát hành thêm. Giá chào bán dự kiến là 10.000 đồng/cổ phiếu.
Số tiền thu được từ đợt phát hành dự kiến hơn 3.268 tỷ đồng được dùng để trả nợ vay tại các ngân hàng và thanh toán tiền cho thuê văn phòng. Thời gian phát hành dự kiến được triển khai trong năm 2024 hoặc 2025. Thời điểm cụ thể do Hội đồng quản trị quyết định sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Một nội dung đáng chú ý khác, trong văn bản xin ý kiến cổ đông, Masan Consumer cũng trình đại hội thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2024 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty, với mức tạm ứng cổ tức tối đa là 100%, tức 1 cổ phiếu được nhận tối đa 10.000 đồng.
Việc doanh nghiệp đều đặn chia cổ tức bằng tiền mặt cho thấy sự phát triển ổn định và khả năng sinh lời vững chắc. Đồng thời, đây cũng là nguồn hỗ trợ tài chính quan trọng cho các cổ đông khi tham gia vào đợt phát hành cổ phiếu sắp tới của công ty.
Trước đó, vào ngày 26/9 vừa qua, Masan Consumer đã chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 (bổ sung) bằng tiền với tỷ lệ 168%, tức 1 cổ phiếu được nhận 16.800 đồng. Thời gian thực hiện chi trả cổ tức là ngày 4/10/2024.
Với việc nắm giữ khoảng 94% vốn tại Masan Consumer, Công ty TNHH Masan Consumer Holdings (công ty mẹ) sẽ thu về phần lớn lượng cổ tức từ Masan Consumer.
Về kết quả hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024, Masan Consumer ghi nhận 13.967 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 12% so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu nhờ tăng trưởng của ngành hàng đồ uống, thực phẩm tiện lợi và gia vị. Cùng với đó, việc kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất giúp gia tăng lợi nhuận gộp của tập đoàn lên 6.492 tỷ đồng, tương ứng tăng 16,2%.
Khấu trừ thuế phí, Masan Consumer báo lãi sau thuế 3.458 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 13,5% so với cùng kỳ.
Năm nay, Masan Consumer đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng, với mức tăng trưởng đóng góp chủ yếu của ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân. Bên cạnh các sản phẩm, ngành kinh doanh chủ chốt, Masan Consumer đang phát triển các năng lực và quy trình đổi mới nhằm hoàn thiện danh mục FMCG trong tương lai.
Masan Consumer được biết đến là doanh nghiệp có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, vượt trội đáng kể so với các công ty cùng ngành FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.
Thị giá cổ phiếu MCH trong thời gian gần đây
Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 2/10, cổ phiếu MCH đóng cửa ở mức 197.000 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp trên thị trường đạt khoảng 141.594 tỷ đồng.
Thái Sơn
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/masan-consumer-chuan-bi-niem-yet-co-phieu-tren-hose-post555015.html