Mất an toàn ở tuyến đường mới mở

Mất an toàn ở tuyến đường mới mở
3 giờ trướcBài gốc
Tai nạn rình rập
Theo thiết kế, dự án đường nối QL37 - QL17 từ Bắc Giang đi huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) gồm có tuyến chính dài hơn 42 km và tuyến nhánh dài hơn 13,6 km. Điểm đầu giao với QL37 - QL17 - đường tỉnh 292 tại vị trí gần trạm bơm Lái Nghiên (thị xã Việt Yên). Điểm cuối thuộc xã Canh Nậu (Yên Thế), đến hết địa phận tỉnh Bắc Giang vuốt nối vào đường hiện trạng thuộc xã Bình Long, huyện Võ Nhai. Khi hoàn thành đây sẽ là tuyến giao thông trọng điểm, mặt đường rộng từ 8 - 11 m, rút ngắn khoảng cách giữa các huyện trong tỉnh và kết nối với tỉnh bạn. Đến nay công trình đã gần hoàn thiện.
Tuyến đường nối QL37 - QL17 từ Bắc Giang đi huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) chưa hoàn thành nhưng rất nhiều phương tiện đi lại, nguy cơ mất ATGT.
“Phát hiện” tuyến đường mới có nhiều ưu điểm nên một số người thay vì di chuyển trên các đường cũ đã đi vào tuyến này mặc dù chủ đầu tư, nhà thầu đã có biển cảnh báo. Đường mới, sạch đẹp nên các xe “mát ga” phóng với tốc độ cao. Tuy nhiên do chưa hoàn thiện nên tuyến đường còn thiếu các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).
Anh N.B.T ở thôn Đồng Vàng, xã Lam Cốt (Tân Yên) có ngôi nhà nằm dọc con đường này. Hằng ngày chứng kiến các xe lao nhanh qua, anh bức xúc: “Đường chưa xong nhưng ô tô, xe máy đi với tốc độ rất cao, ban đêm càng nguy hiểm vì không có đèn đường. Nhiều vụ va chạm giao thông đã xảy ra, nhất là tại các điểm giao cắt, đường ngõ xóm đi ra, gây nguy hiểm cho người dân địa phương cũng như khách vãng lai”. Còn anh H.V.Đ, nhà ở gần đây phản ánh có tình trạng sạt lở đất từ quả đồi ven đường, lấp một phần đường và mương thoát nước nhưng chưa được giải quyết khiến nguy cơ mất an toàn càng cao. Người không quen đường hoặc trời tối rất dễ bị tai nạn.
Trao đổi với một số người dân ở xã Canh Nậu (Yên Thế) được biết, tuyến đường này qua xã với chiều dài khoảng 11 km. Ngoài “vấn nạn” đường chưa xong mà xe máy, ô tô đi lại rầm rập, nhiều người còn lo ngại tình trạng các loại xe tập lái coi đây là “thao trường”. Mấy tháng trước, người dân bản Nà Táng, xã Canh Nậu đã chứng kiến vụ va chạm giữa xe ô tô tập lái với xe máy đi từ đường nhỏ ngang qua đường chính khiến hai phương tiện hư hỏng, người điều khiển xe máy bị thương.
Phản ánh về tình trạng này với công an các huyện Tân Yên, Yên Thế được biết, do tuyến đường chưa hoàn thành, chưa đưa vào sử dụng, quản lý nên lực lượng cảnh sát giao thông khó có thể can thiệp, giải quyết vì vẫn là công trường, các phương tiện không được phép đi vào. Tuy nhiên cũng không thể cấm tuyệt đối vì xe, máy của nhà thầu vẫn phải ra vào phục vụ thi công, vẫn có những đoạn đường nối dân sinh. Công an hai huyện đã nhiều lần có văn bản tham mưu với UBND, Ban ATGT huyện để có biện pháp giải quyết nhưng tình hình chưa có nhiều chuyển biến. Hằng ngày, các loại xe vẫn lưu thông với tốc độ cao, trong khi việc tổ chức giao thông, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu chưa được hoàn thiện.
Phối hợp giải quyết
Đại diện Công an huyện Tân Yên cho biết, đơn vị đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã nơi có tuyến đường này đi qua gồm: Ngọc Vân, Song Vân, Quang Tiến, Lam Cốt, Lan Giới để có biện pháp phòng ngừa tai nạn. Trước hết phối hợp với nhà thầu rà soát các vị trí giao cắt với đường liên xã, liên thôn, các vị trí tiềm ẩn xảy ra tai nạn để đề nghị lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, làm gồ, gờ giảm tốc, đặt biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên.
Tuyến đường đoạn qua xã Lam Cốt (Tân Yên) bị sạt lở, gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông. (Ảnh chụp ngày 1/10).
Công an huyện và công an các xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, cảnh báo nguy cơ tai nạn trên tuyến đường nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông và người dân sinh sống gần tuyến đường này. Trong khi chưa thể giải quyết dứt điểm, công an các xã phối hợp với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhất là vào buổi tối nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tai nạn.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh yêu cầu nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các hạng mục, công trình để bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng, làm cơ sở cho lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định.
Thiếu tá Lê Thế Biên, Phó trưởng Công an huyện Yên Thế cho biết, đơn vị đã đề nghị đơn vị thi công phụ lắp đặt hệ thống biển báo cấm, biển báo tạm thời tại các điểm đầu - cuối, khu vực giao cắt để cấm người điều khiển phương tiện lưu thông cho đến khi tuyến đường đưa vào khai thác. UBND các xã có tuyến đường đi qua có biện pháp cảnh báo, nhất là các tuyến đường nhánh (xã, thôn) giao với đường nối để phòng ngừa tai nạn.
Ông Hoàng Thanh Tùng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh, đơn vị chủ đầu tư cho biết đơn vị cũng đã nhận được kiến nghị của chính quyền, công an và nhân dân các địa phương về các bất cập, mất ATGT trên tuyến đường. Ban đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng, làm cơ sở cho lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, xử lý vi phạm. Với địa hình nhiều đồi núi, Ban và đơn vị thi công tiếp tục có biện pháp chống sạt lở đất, đá xuống mặt đường, phòng ngừa tai nạn giao thông.
Bài, ảnh: Quốc Phương
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/mat-an-toan-o-tuyen-duong-moi-mo-091133.bbg