Mất điện, ngập lụt, nước biển dâng cao, nguy cơ tiếp tục đe dọa sạt lở bờ biển

Mất điện, ngập lụt, nước biển dâng cao, nguy cơ tiếp tục đe dọa sạt lở bờ biển
3 giờ trướcBài gốc
Tổ dân phố Hải Tiến, phường Thuận An nước ngập vào tới hiên nhà
Do diễn biến khó lường của bão số 6, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài buộc phải tạm dừng khai thác chuyến bay. Sáng 27/10, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thông báo tạm ngừng đón khách tham quan tại các địa điểm thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đến du khách và người dân để đảm bảo an toàn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Hoàng Hải Minh đã có thông báo gửi đến các đơn vị, địa phương, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh yêu cầu, người dân không được ra đường từ 7 giờ 00 ngày 27/10/2024, trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt để tránh rủi ro do mưa bão gây ra.
8 giờ, tại khu vực bãi tắm biển Phú Thuận (Phú Vang), giáp phường Thuận An (TP. Huế) sóng biển đã tràn qua. Nơi đây đang bị sạt lở nặng với chiều dài gần 1 km. Nhiều ngày qua lực lượng chức năng cố gắng đắp vá để hạn chế sạt lở. Hiện, sóng to và nước biển tràn qua, nguy cơ trôi, sạt lở đất và hư hỏng tuyến đường dọc biển, nhất là đoạn xã Phú Thuận là rất lớn. Nước biển cũng đã bắt đầu tràn qua đập Hòa Duân.
Triều cường dâng cao khiến nhiều khu vực dân cư ở sát phá Tam Giang, đoạn gần cửa biển Thuận An tại tổ dân phố Hải Tiến, phường Thuận An nước ngập vào tới hiên nhà. Vùng thấp trũng và đường Kinh Dương Vương (Quốc lộ 49) nước đã dâng cao khoảng 0,2-0,3 mét, giao thông đi lại khó khăn. Một số phương tiện chết máy khi qua đoạn đường này.
Mưa bão số 6 gây gió giật mạnh, mưa lớn và cúp điện ở nhiều địa phương, nhất là các xã ven biển, đầm phá và thấp trũng. Ông Nguyễn Quang Dân, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) cho biết, điện đã mất, gió giật mạnh kèm mưa lớn. Trước mắt, chính quyền địa phương di dời hơn 10 hộ dân đến nơi an toàn.
Tại xã Phong Bình (Phong Điền) ông Trần Văn Huy Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đến 8 giờ 10 phút, sáng 27/10, trên địa bàn mất điện. Gió mạnh và mưa, nhưng chưa đến mức phải triển khai phương án di dời dân. Vùng thấp trũng nhất của xã và đáng lo ngại nhất là thôn TĐC Tân Bình. Nếu mưa bão lớn, gây lụt, 50 hộ dân, với 157 khẩu buộc phải di dời đến nơi cao hơn để tránh, trú bão lụt”.
Theo Chánh Văn phòng UBND huyện Quảng Điền ông Ngô Văn Đức: “Đến 9 giờ sáng 27/10, vùng “rốn lũ” Quảng Điền mưa vừa, gió mạnh. Thời điểm này, mưa bão chưa gây ảnh hưởng lớn đến địa bàn của huyện. Tuy nhiên, những vùng xung yếu, thấp trũng đều chủ động các phương án để ứng phó với bão số 6 một cách hiệu quả nhất”.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành (Quảng Điền) chia sẻ: “Do ở địa bàn thấp trũng, thường xuyên phải đối mặt với mưa lụt, nên chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các phương án phòng, chống bão, lụt. Mọi diễn biến của bão số 6 đều được người dân nêu cao tinh thần ứng phó kịp thời, tránh những thiệt hại không đáng có”.
Công tác ứng trực bão số 6 của các lực lượng tại các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh được thực hiện nghiêm tục, chặt chẽ, trên tinh thần không để bị động, bất ngờ trước mọi diễn biến của mưa bão.
Bảng hiệu bị quật ngã do bão số 6
Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh (Hue-S) đã gửi thông báo đến người dân: Trong các trường hợp khẩn cấp, khả năng có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng… cần các lực lượng ứng cứu, người dân gọi điện đến tổng đài Hue-S 19001075 hoặc sử dụng chức năng SOS trong nhóm chức năng “Thời tiết thiên tai” trên nền tảng Hue-S để được hỗ trợ, giúp đỡ. Hue-S sẽ tiếp nhận và phân phối thông tin đến các địa phương, cơ quan chức năng triển khai lực lượng ứng cứu kịp thời.
Công an TP. Huế và các phường cũng đã thông báo, tình hình có thể xãy ra lụt lớn do mưa bão số 6 gây ra. Vì vậy, người dân di chuyển ô tô đến vị trí cao để bảo quản tránh ngập nước; tuyệt đối không được đỗ xe trên các cầu cống, nhất là cầu chợ Dinh gây nguy hiểm cho công trình và việc cứu nạn, cứu hộ.
Diễn biến bão số 6 còn rất phức tạp và có thể có thay đổi, người dân cần lưu ý cập nhật trong các bản tin bão tiếp theo để có những phương án ứng phó với mưa bão một cách linh hoạt, hiệu quả.
Tính đến 9 giờ sáng 27/10, trên địa bàn tỉnh chưa có thiệt hại về người. TP. Huế, tuyến liên thôn Lại Ân - Mậu Tài xã Phú Mậu. Nước biển dâng, các thôn dọc Phá Tam Giang ngập từ 40 cm – 1 mét. Xã Hương Phong 1 số tuyến đường nhánh ngập khoảng 70cm. Chỗ sạt lở ven biển Thuận An đang bị phá mạnh; đã di dời dân tại các hàng quán. Phú Lộc, do gió lớn, 1 xe tải bị lật trên đường vào hầm Hải Vân (không gây tắc đường), hiện đã đóng hầm để đảm bảo an toàn...
PHONG ANH
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/kinh-te/mat-dien-ngap-lut-nuoc-bien-dang-cao-nguy-co-tiep-tuc-de-doa-sat-lo-bo-bien-147424.html