Mất điện nhiều ngày sau bão, xe điện trở thành 'cứu tinh' của người Mỹ

Mất điện nhiều ngày sau bão, xe điện trở thành 'cứu tinh' của người Mỹ
5 giờ trướcBài gốc
Khi siêu bão Helene làm mất điện ở Charlotte, Bắc Carolina từ hôm 27/9, anh Dustin Baker, giống như nhiều người khác ở vùng đông nam nước Mỹ, phải chuyển sang các nguồn điện dự phòng. Nguồn điện của anh tình cờ là chiếc xe bán tải chạy điện. Cuối tuần đó, Baker chạy dây điện nối dài từ phía sau chiếc Ford F-150 Lightning của mình vào nhà, sử dụng pin xe để chạy tủ lạnh và tủ đông.
Nó hoạt động tốt đến mức Baker trở thành "mạnh thường quân" về điện. "Tôi đã đi thêm một dây điện nối dài nữa cho hàng xóm để họ có thể chạy hai chiếc tủ lạnh mà họ có", anh kể.
Người dân ở vùng chịu ảnh hưởng của cơn bão từ lâu đã quen sử dụng máy phát điện chạy bằng dầu diesel, nhưng xe điện là bước tiến vượt bậc. Về cơ bản xe điện là cục pin lớn có bánh xe, có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho bất cứ thứ gì, không chỉ riêng chiếc xe.
Nhiều người Mỹ tận dụng xe điện làm nguồn dự phòng khi mất điện kéo dài. (Ảnh minh họa: Getty)
Một số xe điện thậm chí đủ năng lượng để cung cấp cho toàn bộ ngôi nhà trong vài ngày hoặc các thiết bị thiết yếu trong thời gian dài hơn. Sau siêu bão Helene, khi hàng triệu người Mỹ bị mất điện, nhiều chủ sở hữu xe điện đã làm như vậy. Có phòng khám thú y bị mất điện dùng xe điện F-150 để giữ lạnh thuốc và tiếp tục khám bệnh. Một chủ xe Tesla Cybertruck dùng nó để cấp điện cho ngôi nhà sau khi toàn bộ khu phố của anh mất điện.
Tính năng này được gọi là sạc hai chiều, gần như bị mọi người bỏ quên trong quá trình nước Mỹ chuyển đổi sang xe điện. Loại xe điện phổ biến nhất tại Mỹ ra đời cách đây vài năm, chẳng hạn như Model Y và Model 3 của Tesla, không có tính năng này. Nhưng Cybertruck mới ra mắt lại có sạc hai chiều và công ty có kế hoạch giới thiệu tính năng này vào các loại xe khác trong năm 2025.
Sạc hai chiều vẫn có một số trở ngại. Việc kết nối xe điện với ngôi nhà của bạn đòi hỏi hàng nghìn USD cho cơ sở hạ tầng bổ sung và có thể cần những nâng cấp khác để chạy thêm hệ thống dây điện hoặc nâng cấp bảng điện. Hệ thống Ford Charge Station Pro, kết nối chiếc Ford F-150 chạy hoàn toàn bằng điện với hệ thống điện gia dụng, giá khoảng 1.300 USD.
Cơn bão Helene đang cho thấy tiềm năng to lớn của sạc hai chiều. Tất nhiên, một chiếc xe điện mới không hề rẻ, nhưng nó có nhiều ưu điểm rõ ràng so với máy phát điện truyền thống. Máy phát điện thường đốt dầu diesel, thải ra khói gây hại cho sức khỏe; trong khi một chiếc xe điện nằm an toàn ngay trong gara, không phát thải ngay cả khi mất điện kéo dài.
Theo Baker, mỗi ngày rút điện từ chiếc xe tốn của anh 7% pin, tính ra anh có thể chạy trong 2 tuần. Thêm vào đó, anh cũng không cần xếp hàng dài ở cây xăng khi bão đến. Ở Asheville, nơi đặc biệt bị tàn phá bởi lũ lụt, người dân gần như không thể tìm được xăng để đổ.
Nhờ nguồn điện dự phòng này, nhiều người Mỹ có thể duy trì các thiết bị thiết yếu như tủ lạnh, modem internet... (Ảnh: ABC News)
Khả năng cấp điện là lý do chính khiến Jamie Courtney, sống tại Prairieville, Louisiana, quyết định chuyển sang dùng xe điện. Khi cơn bão Francine tấn công Louisiana vào tháng trước, Courtney vẫn chưa kịp kết nối chiếc Tesla Cybertruck của mình với nguồn điện tại nhà. Tuy nhiên, giống như Baker, anh đã tìm ra giải pháp - Courtney chạy dây từ các ổ cắm trên thùng xe tải vào nhà mình để cấp điện cho nhiều thiết bị khác nhau trong thời gian mất điện.
Anh kể: "Chúng tôi có thể chạy modem internet và TV, đèn, tủ lạnh, máy lạnh cửa sổ và quạt, cũng như một số bộ sạc điện thoại, đồng hồ và máy tính xách tay". Trong khoảng 24 giờ, theo anh, tất cả các hoạt động trên khiến pin Cybertruck giảm từ 99% xuống còn 80%.
Vì thế hệ xe điện mới được trang bị tiêu chuẩn sạc hai chiều, tính năng này có thể trở thành phần quan trọng trong chiến dịch chuyển đổi sang xe điện. Theo quan điểm tiêu dùng, năng lượng trước giờ luôn chuyển động theo một hướng - từ cây xăng đến xe, và từ nhà máy điện đến các ngôi nhà.
Trong một thế giới điện khí hóa, nơi ô tô, bếp lò và hệ thống sưởi ấm chạy bằng điện thay vì nhiên liệu hóa thạch, việc tiêu thụ năng lượng sẽ chủ động hơn. Sạc hai chiều không chỉ hữu ích trong thời gian có bão, mà cả những tình huống khẩn cấp hoặc cần sự lưu động.
Nếu xe điện được nhìn nhận rộng rãi là lựa chọn dự phòng tốt nhất cho tình trạng mất điện, chúng có thể thu hút không chỉ những người có ý thức về khí hậu mà còn cả những người dân ở vùng dễ gặp thiên tai. Sẽ cần rất nhiều thời gian để vượt qua sự ngờ vực hiện nay đối với xe điện, nhưng những lợi ích đặc biệt như vậy sẽ thuyết phục được ngày càng nhiều người.
Thạch Anh (Nguồn: The Atlantic)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/mat-dien-nhieu-ngay-sau-bao-xe-dien-tro-thanh-cuu-tinh-cua-nguoi-my-ar900621.html