Mất hơn 500 triệu đồng vì xác thực khuôn mặt trên ứng dụng dịch vụ công giả mạo

Mất hơn 500 triệu đồng vì xác thực khuôn mặt trên ứng dụng dịch vụ công giả mạo
7 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ điều tra vụ chiếm đoạt tài sản dưới hình thức mạo danh cơ quan công an gọi điện, yêu cầu người dân cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo để làm căn cước.
Cụ thể, anh P. (trú tại quận Cầu Giấy) nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ công an. Người này yêu cầu anh cài đặt phần mềm để làm căn cước cho con và gửi đường link cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo.
Sau khi cài đặt, quét mã Qr code xác thực khuôn mặt, anh P phát hiện máy bị treo. Khi tắt máy, khởi động lại thì tài khoản ngân hàng của anh đã bị mất hơn 500 triệu đồng.
Phát hiện mình bị lừa, anh P đã đến cơ quan công an trình báo.
Theo cơ quan công an, sau khi cài đặt phần mềm giả mạo, nạn nhân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.
Do đó, người dân tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến. Đồng thời chủ động tìm hiểu thông tin làm căn cước qua Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an các quận, huyện hoặc công an xã, phường nơi sinh sống.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.
Thanh Hà
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/mat-hon-500-trieu-dong-vi-xac-thuc-khuon-mat-tren-ung-dung-dich-vu-cong-gia-mao-post1677780.tpo