Mất ngủ ở tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh, chị em U40 cần biết điều này để có giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn

Mất ngủ ở tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh, chị em U40 cần biết điều này để có giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn
6 giờ trướcBài gốc
Vì sao phụ nữ dễ bị mất ngủ ở tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh?
Mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh thường rơi vào khoảng từ 40 đến 50 tuổi. Ở giai đoạn này, phụ nữ thường thấy mệt mỏi, ngủ không sâu giấc và hay thức giấc về đêm.
Sở dĩ chị em thường mất ngủ ở độ tuổi này bởi hoạt động của giấc ngủ cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hệ thần kinh và các tuyến nội tiết. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ có sự thay đổi lớn, chính vì thế đã dẫn đến các rối loạn về giấc ngủ.
Ảnh minh họa
Sự suy giảm các nội tiết tố như estrogen và progesterone đã gây tác động lớn đến giấc ngủ. Trong đó, suy giảm nội tiết tố estrogen làm hạn chế khả năng hấp thụ và sản sinh ra Mg (Magie - khoáng chất giúp giãn cơ), khiến cho cơ bắp căng cứng và cùng với hiện tượng đổ mồ hôi ban đêm làm gián đoạn giấc ngủ của chị em.
Sự suy giảm progesterone khiến chị em ngủ không được sâu giấc và rối loạn giấc ngủ thường xuyên. Cơ thể bị mất ngủ dễ khiến phụ nữ trở nên lo lắng, càng lo lắng lại càng không ngủ được và khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.
Mất ngủ ở phụ nữ tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?
Mất ngủ kéo dài ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh không những khiến phụ nữ lão hóa nhanh hơn hay làn da kém sức sống mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến tâm lý, trong đó đặc biệt là tình trạng căng thẳng, dễ bị trầm cảm, suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ hoặc nghiêm trọng hơn là rối loạn tâm thần.
Ở một số trường hợp nghiêm trọng, nếu chị em không điều trị mất ngủ tiền mãn kinh kịp thời thì nguy cơ mắc một số bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư... sẽ tăng lên.
Ảnh minh họa
Cách phòng tránh mất ngủ tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh
Mất ngủ tiền mãn kinh và mãn kinh gây ra nhiều vấn đề khác nhau, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của phụ nữ. Do vậy, chị em nên chủ động thực hiện một số biện pháp sau:
- Xây dựng thói quen sinh hoạt điều độ và chế độ dinh dưỡng khoa học.
- Không ăn tối quá muộn, không nên ăn quá no hoặc tập thể dục quá sức gần sát thời điểm đi ngủ.
- Kiểm soát triệu chứng của một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ như dị ứng, sốt, trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày, viêm khớp...
- Kiểm soát căng thẳng và có biện pháp giải tỏa gánh nặng tinh thần.
- Tập luyện thể dục thể thao vừa sức để nâng cao sức khỏe.
- Đảm bảo không gian nghỉ ngơi luôn thông thoáng, sạch sẽ, yên tĩnh và đầy đủ lượng oxy tự nhiên.
- Trong trường hợp vẫn bị mất ngủ, có thể dùng thuốc. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc điều trị mất ngủ cần phải được bác sĩ tư vấn, chỉ định và hướng dẫn, tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
M.H (th)
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/mat-ngu-o-tuoi-man-kinh-tien-man-kinh-chi-em-u40-can-biet-dieu-nay-de-co-giac-ngu-ngon-hon-va-sau-hon-172241018182027616.htm