Mất trắng hàng trăm tỷ, dân trồng phật thủ ở Hà Nội khốn khổ phục hồi sản xuất

Mất trắng hàng trăm tỷ, dân trồng phật thủ ở Hà Nội khốn khổ phục hồi sản xuất
6 giờ trướcBài gốc
Hình ảnh vườn phật thủ xanh tốt, sai trĩu quả trước đây của bà con nông dân huyện Đan Phượng.
Người dân tại xã Hồng Hà cho biết, phải mấy chục năm trôi qua mới có một năm nước sông Hồng dâng cao đến vậy. Nhiều hộ dân không kịp sơ tán tài sản, vườn phật thủ chìm sâu trong biển nước.
Gần hai tuần qua, nhiều gia đình vẫn đang cố gắng ''hồi sinh'' những cây phật thủ còn lá xanh. Song người dân đánh giá, việc "cứu" cây chỉ là biện pháp tạm thời, một thời gian sau, cây sẽ chết vì không có điện để tưới gốc và phun thuốc.
Bà Dung (thôn Bồng Lai, Hồng Hà) có hơn 1ha cây phật thủ mất trắng do ngâm trong nước hơn 1 tuần. Chỉ tay vào những chòm cây héo quắt, bà xót xa: ''Trận lũ này thiệt hại nặng quá, nhà nào cũng mất trắng, ít thì vài trăm triệu, nhiều lên tới hàng tỷ đồng.
Theo bà Dung, phật thủ là loại cây ưa ẩm nhưng lại không chịu được úng. Do vậy, sau khi nước rút, bước vào những ngày nắng, hanh khô như vừa qua, cần có một hệ thống vòi phun nước hoàn chỉnh để cung cấp nước cho cây. Tuy nhiên, hơn một tuần qua, các nhà vườn vẫn chưa được cấp điện để phục hồi cây.
Không chỉ gia đình bà Dung mà hàng chục hộ khác trồng phật thủ ở xã Hồng Hà bị thiệt hại nặng nề. Gia đình chị Nga (quê xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức) cho biết, vợ chồng chị thuê bãi đất bồi ở xã Hồng Hà trồng phật thủ từ đầu năm 2022, với tổng diện tích hơn 4,3 mẫu. Chị Hà ước tính tổng thiệt hại sau đợt lũ khoảng 1,1 tỷ đồng.
“Với tình trạng này gia đình tôi lại phải vay tiền mua máy phát điện để cứu cây chứ không thể nhìn hơn 500 gốc phật thủ bị chết yểu. Dù kiến nghị nhiều lần lên xã và hợp tác xã nhưng không hiểu sao chúng tôi vẫn chưa được cấp điện”, chị Nga xót xa.
Theo thống kê sơ bộ, xã Đắc Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) có khoảng 245 hộ thuê đất trồng phật thủ tại các bãi bồi ven sông Hồng thuộc các xã của huyện Đan Phượng bị thiệt hại do đợt lũ vừa qua. Trong đó, có khoảng 300ha phật thủ bị xóa sổ, tổng thiệt hại ước tính hơn 250 tỷ đồng. (Ảnh: Dân Trí)
Các hộ trồng phật thủ bị thiệt hại do lũ đều có chung mong mỏi được Nhà nước có chính sách cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để có cơ hội phục hồi lại sản xuất. Đồng thời, Nhà nước cũng tạo điều kiện giãn, khoanh nợ đối với các hộ đang vay vốn bị thiệt hại, không thể trả nợ đúng hạn.
Anh Hoàng
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/mat-trang-hang-tram-ti-dan-trong-phat-thu-o-ha-noi-khon-kho-phuc-hoi-san-xuat-192241004185137092.htm