Mẫu xe Kia huyền thoại được hồi sinh thành ô tô điện

Mẫu xe Kia huyền thoại được hồi sinh thành ô tô điện
16 giờ trướcBài gốc
Năm 2024 đánh dấu 8 thập kỷ kể từ khi Kia được thành lập tại Seoul với tư cách là nhà sản xuất ống thép và phụ tùng xe đạp. Để kỷ niệm cột mốc đáng nhớ này, Kia Anh Quốc đã đem trở lại với mẫu xe đầu tiên được họ mang tới đến xứ sương mù là Pride.
Được sản xuất từ năm 1987, Pride là phiên bản đổi tên của Ford Festiva, một mẫu hatchback nhỏ gọn do Hàn Quốc lắp ráp nhưng không được bán tại châu Âu. Pride ra mắt tại Anh vào năm 1991 với hai tùy chọn động cơ xăng: 1.1L - 51 mã lực hoặc 1.3L - 60 mã lực.
Mẫu xe này bị khai tử vào năm 2005, thay thế bằng mẫu Kia Rio. Phiên bản đặc biệt được hãng ô tô Hàn Quốc sản xuất nhân dịp kỷ niệm được xây dựng trên nguyên mẫu Pride 1.3 LX đời 1993 thuộc bộ sưu tập di sản của hãng.
Đáng chú ý, chiếc xe này đã được tháo động cơ xăng 1.3L nguyên bản để thay bằng hệ truyền động điện. Động cơ điện dẫn động cầu trước thông qua hộp số sàn 5 cấp, được Kia hợp tác với hãng Electrogenic của Anh chế tạo lại với bộ ly hợp hiệu suất cao mới.
Theo đó, Pride thuần điện có công suất tối đa 107 mã lực và mô-men xoắn 234 Nm. Hệ truyền động mới giúp chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 8,0 giây, nhanh hơn rất nhiều so với con số 11,8 giây của bản gốc dù ở biến thể mạnh mẽ nhất.
Về mặt hình thức, chiếc xe vẫn giữ nguyên phong cách của Pride từ cuối những năm 1980 nhưng được nâng cấp nhẹ một số chi tiết. Bao gồm hệ thống đèn chiếu sáng mạnh hơn cùng màu sơn trắng White Pearl, một màu phổ biến trong dòng xe điện hiện đại của Kia như EV3 hay EV6.
Nội thất xe cũng đã được thay đổi một chút để hợp thời với các chi tiết màu xanh lá cây lấy cảm hứng từ chiếc Kia EV6 GT. Cụm đồng hồ của xe được tinh chỉnh để hiển thị dung lượng pin thay cho nhiên liệu xăng như bản gốc.
Toàn bộ quá trình nâng cấp chỉ làm tăng thêm 20 kg so với trọng lượng ban đầu 850 kg của Pride. Theo công bố, mẫu xe điện này có thể di chuyển khoảng 193 km cho mỗi lần sạc.
Cổng sạc được đặt dưới nắp bình nhiên liệu ban đầu và là dạng Type 2, kết nối với bộ sạc tích hợp 3,3kW. Điều này có nghĩa là xe sẽ mất khoảng 6 giờ để sạc từ 0-100% nếu sử dụng ổ cắm tiêu chuẩn hoặc cụm sạc treo tường.
Lê Tuấn
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/mau-xe-kia-huyen-thoai-duoc-hoi-sinh-thanh-o-to-dien-post1680367.tpo