Mẫu xe tăng Leopard 2A6 bị 'mổ xẻ' ở Uralvagonzavod: Thông tin tình báo có giá trị với Nga

Mẫu xe tăng Leopard 2A6 bị 'mổ xẻ' ở Uralvagonzavod: Thông tin tình báo có giá trị với Nga
4 giờ trướcBài gốc
Hình ảnh cho thấy mẫu xe tăng Đức Leopard 2A6 được chuyển đến nhà xưởng của Uralvagonzavod (Ảnh: Military Watch)
Các phương tiện truyền thông Nga hôm 3/10 đưa tin, các chuyên gia đang phân tích các thành phần, hệ thống và hệ thống phụ của xe tăng Đức để thu thập thông tin tình báo về khả năng của nó, bao gồm cả việc “đánh giá trình độ kỹ thuật quân sự thực tế của các hệ thống khác nhau và bản thân phương tiện bị thu giữ”.
Không giống như xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ cung cấp cho Ukraine cũng đã bị Nga thu giữ trước đây, xe tăng Leopard 2A6 được gửi cho Ukraine không được chế tạo đặc biệt để xuất khẩu mà thay vào đó được lấy trực tiếp từ kho dự trữ của quân đội Đức, có nghĩa rằng các phương tiện này có thể tích hợp nhiều công nghệ nhạy cảm hơn.
Leopard 2 cho đến nay là loại xe tăng được sử dụng rộng rãi nhất trong khối NATO, với 15 quốc gia thành viên hiện đang vận hành loại xe tăng này, trong khi một số quốc gia khác đã đặt hàng hoặc dự kiến sẽ đặt hàng. Những nước này bao gồm cả Phần Lan, quốc gia đã gia nhập liên minh vào tháng 4/2023 và hiện đã sở hữu 200 chiếc, trong đó có 100 biến thể Leopard 2A6 mới hơn.
Do đó, thông tin về điểm mạnh và điểm yếu của loại xe tăng này hết sức có giá trị đối với Lực lượng Vũ trang Nga. Các lực lượng Nga cũng đã thu giữ được những chiếc xe tăng Leopard 2A4 cũ hơn, được phương Tây chuyển giao cho Ukraine với số lượng lớn hơn nhiều, mặc dù những chiếc xe tăng lỗi thời này dự kiến sẽ không cung cấp thông tin tình báo giá trị.
Chiếc xe tăng Leopard 2A6 được di chuyển về cơ sở của Nga (Ảnh: Military Watch)
Xe tăng Leopard 2A6 lần đầu tiên được triển khai trên tiền tuyến vào tháng 6/2023 trong các cuộc tấn công hàng loạt của Ukraine nhằm vào các đơn vị tiền tuyến của Nga, và những ngày sau đó nhanh chóng chịu tổn thất nặng nề.
Việc Nga thu giữ nhiều xe tăng đã được xác nhận bởi nhiều đoạn video do các đơn vị quân đội Nga ở tiền tuyến gần thị trấn chiến lược Avdiivka công bố vào đầu tháng 9. Các đoạn video này cho thấy binh sĩ Nga đang thu giữ một chiếc Leopard 2A6 bị vô hiệu hóa và một chiếc M1A1 Abrams bị hư hỏng nặng hơn.
Trong một đoạn video được công bố vào ngày 21/4, Nga cũng xác nhận việc thu giữ một chiếc Leopard 2A6.
Mặc dù Nga sản xuất các loại xe tăng tiên tiến hơn đáng kể so với Leopard 2A6, nhưng hiểu rõ hơn về điểm mạnh và hạn chế của mẫu xe tăng này đặc biệt có giá trị đối với bất kỳ cuộc đối đầu nào có thể xảy ra trong tương lai với NATO. Ngoài ra, Nga cũng có thể chuyển giao thông tin về mẫu xe tăng này cho các đối tác chiến lược như Syria và Belarus, những nước cũng phải đối mặt với các thành viên NATO ở biên giới của họ.
Đoạn phim đầu tiên về Leopard 2A6 bị tiêu diệt (trái) và Leopard 2A6 bị vô hiệu hóa (Ảnh: Military Watch)
Lượng xe tăng Leopard 2 còn lại của quân đội Ukraine đã tham gia các cuộc tấn công khu vực Kursk của Nga từ đầu tháng 8, với nhiều cảnh quay xác nhận những chiếc xe này đã bị phá hủy. Những phương tiện này phần lớn được chuyển cho các đơn vị tinh nhuệ của Ukraine như Lữ đoàn cơ giới 47.
Vào tháng 1, nhiều hãng tin đưa tin rằng phần lớn những chiếc Leopard 2 do quân đội Ukraine vận hành đã không thể hoạt động khi chiến đấu với lực lượng Nga, trong đó hơn 1/4 bị phá hủy hoàn toàn và số còn lại bị hư hỏng vượt quá khả năng sửa chữa của quân đội.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/mau-xe-tang-leopard-2a6-bi-mo-xe-o-uralvagonzavod-thong-tin-tinh-bao-co-gia-tri-voi-nga-post178814.html